(BĐT) - Cuối năm 2021, thị trường nhà ở tại Việt Nam đón nhận 2 dự án bất động sản hàng hiệu, một dự án tọa lạc tại trung tâm thủ đô Hà Nội với mức giá chào bán từ khoảng 35.000 USD/m2 và một dự án tọa lạc tại trung tâm TP.HCM với mức giá chào bán từ khoảng 16.000 USD/m2. Đây là 2 dự án được ghi nhận có mức giá bán cao nhất tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.
Tại Việt Nam, phân khúc thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn còn rất nhỏ. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, phân khúc thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn còn rất nhỏ. Ảnh minh họa

Mặc dù không chia sẻ một cách cụ thể, nhưng CBRE Việt Nam cho biết, cả 2 dự án này nhận được nhiều sự quan tâm của người mua trong nước và quốc tế thông qua các sự kiện mở bán tại Hồng Kông, TP.HCM.

Thậm chí, tất cả các căn hộ của dự án tại thủ đô Hà Nội cũng đã được công bố là đặt chỗ thành công trong lần mở bán đầu tiên.

Tại Việt Nam, phân khúc thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn còn rất nhỏ. Ngoài 2 dự án ở trên, dự kiến thị trường Việt Nam sẽ đón nhận thêm 1 dự án hàng hiệu nữa ở khu trung tâm trong năm 2022 và một vài dự án trong giai đoạn 2023 - 2025.

Thông thường các dự án căn hộ hàng hiệu luôn có vị trí đẹp ở khu trung tâm thành phố, tầm nhìn thoáng đãng, chất lượng và thiết kế vượt trội, được quản lý bởi các thương hiệu quản lý khách sạn 5 sao.

Đây là các yếu tố được chủ đầu tư chăm chút để đáp ứng nhu cầu được nghỉ dưỡng hằng ngày sau thời gian làm việc căng thẳng và đảm bảo sức khỏe cho dân cư. Nhu cầu này đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua.

Theo thống kê của CBRE, các dự án căn hộ tại TP.HCM có hướng nhìn ra sông có mức giá chào bán cao hơn từ 24 - 81% so với các dự án không có hoặc hướng nhìn bị hạn chế.

Tương tự, các dự án căn hộ tại TP.HCM nằm trong phạm vi đi bộ đến các trạm tàu điện ngầm của tuyến Metro số 1 ghi nhận mức giá cao hơn các dự án nằm ngoài phạm vi đi bộ từ 24 - 51%.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu trong đô thị đến từ nhu cầu thực tế trên thị trường. Thông qua các yếu tố vị trí, hướng nhìn, chất lượng sản phẩm và đơn vị quản lý, giá trị của sản phẩm bất động sản hàng hiệu trong đô thị sẽ gia tăng bền vững theo thời gian.

Mặt khác, các sản phẩm hàng hiệu khi bàn giao sẽ được quản lý bởi những thương hiệu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bất động sản nên sẽ luôn đảm bảo giá trị của sản phẩm, không bị mai một.

Một báo cáo của Wealth-X công bố gần đây cho hay, tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam đã tăng 13,9%/năm trong giai đoạn 2010 - 2019 và được dự báo sẽ tăng trưởng 10,1%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023, nằm trong Top 4 quốc gia có tốc độ tăng trưởng người giàu cao nhất thế giới.

Trong Báo cáo Xu hướng bất động sản 2021 của New World Weath, giới thượng lưu ưa tìm kiếm nhà ở với an ninh riêng tư tuyệt đối, phong cách sống thời thượng, cộng đồng cùng đẳng cấp, tiện ích cao cấp và kết nối giao thông thuận lợi. Do đó, sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu sẽ hỗ trợ tích cực cho nhu cầu bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.

Năm 2021 đánh dấu một giai đoạn mới của thị trường bất động sản Việt Nam khi tác động của dịch Covid-19 đã khiến thị trường có những thay đổi trong nhu cầu cho sản phẩm nhà ở. Các dự án có không gian sống thoáng đãng, tiện nghi, tiện ích và yếu tố sức khỏe được quan tâm nhiều hơn. Mặt bằng giá trên thị trường liên tục tăng, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và hạng sang.

Trên thế giới, thị trường bất động sản hàng hiệu trong đô thị được phát triển gần một thế kỷ trước với dự án đầu tiên là The Sherry-Netherland tại thành phố New York (Mỹ) vào năm 1920.

Trải qua 100 năm phát triển, loại hình bất động sản hàng hiệu trong đô thị thể hiện sự độc đáo, hiếm có tại các “Thành phố toàn cầu” trên thế giới với chỉ gần 350 dự án tại thời điểm 2021. Nếu tính cả các dự án bất động sản hàng hiệu ngoài đô thị ở các khu nghỉ dưỡng thì số lượng lên đến hơn 500 dự án.

Như vậy, thị trường bất động sản hàng hiệu trong đô thị chiếm khoảng 62% tổng số lượng bất động sản hàng hiệu, phần còn lại là 38% tổng số lượng dự án đến từ các khu nghỉ dưỡng ven biển, trên núi và vùng ngoại ô.

Nhìn vào thị trường trong khu vực, bất động sản hàng hiệu trong đô thị đã có mặt tại Singapore với Dự án St. Regis Residences năm 2006 và tại Bangkok là Dự án St. Regis và Sukhothai Residences trong năm 2007. Các dự án hàng hiệu trong đô thị ở các nước trong khu vực nằm tại các vị trí trung tâm hành chính, trung tâm tài chính văn phòng và khu vực ven sông. Đây đều là những vị trí đẹp và hạn chế về quỹ đất.

"Trong tương lai, sự tăng trưởng ngày càng nhanh của nhóm người giàu tại Việt Nam và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống sẽ góp phần kích hoạt các sản phẩm hàng hiệu trong đô thị, đặc biệt là các dự án nằm gần hệ thống tàu điện ngầm", bà Dung nhận xét.