Để xử lý triệt để tình trạng nói trên, Tập đoàn VNPT đã khuyến cáo khách hàng của mình cần đề cao cảnh giác và hết sức thận trọng trước tất cả các cuộc gọi, nhắn tin bất thường từ số máy lạ hay các ứng dụng OTT.
Để đề cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua các thiết bị di động, Bộ TT&TT cùng Bộ Công An cũng khuyến cáo người dùng di động Việt cần cảnh giác trước những hành vi sau: giả nhà mạng thông báo nợ cước rồi mạo danh công an, Viện Kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy; Thông qua mạng xã hội Facebook... làm quen, chuyển quà; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.
Phần lớn những đối tượng lừa đảo đều sử dụng những kịch bản quen thuộc nhằm đánh vào tâm lý lo sợ khi bị dọa cước viễn thông, lạm dụng tín dụng để chiếm đoạt tài sản nên cần cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền mới nhận được quà. Người dùng di động cũng cần lưu ý về thời gian mà nhóm lừa đảo hành động, đó là vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.
Các hình thức mua bán hàng qua mạng và người mua ở nước ngoài yêu cầu đăng nhập link ngân hàng để nhận được tiền mua hàng diễn ra khá phổ biến. Dù được cảnh báo liên tục thời gian qua nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng. Cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè trong danh sách thân quen chuyển tiền…
Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và tránh được những thiệt hại không đáng có, VNPT đã tiến hành phân loại và chặn các cuộc gọi đến thuê bao VinaPhone từ các đầu số quốc tế có dấu hiện lừa đảo. Đáng chú ý, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo và thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông như website, tổng đài CSKH... một cách thường xuyên để nâng cao mức độ cảnh giác.
Một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh:
Các cuộc gọi, tin nhắn Quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam).
Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.
Khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời Khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, Quý khách hàng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.
Khi có hiện tượng như trên, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để kịp thời giải quyết.
Với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện toại. Cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.