Xuất nhập khẩu lập kỷ lục, nhiều ngành hàng tăng tốc

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Sau 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt con số kỷ lục của năm 2024 với sự đóng góp của nhiều ngành hàng quan trọng, đưa cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD. Bộ Công Thương dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ đạt khoảng 920 tỷ USD, thậm chí 950 tỷ USD, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong gần 40 năm Đổi mới.

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Tiên Giang
Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Tiên Giang

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt mức kỷ lục 786,29 tỷ USD của năm 2024 bất chấp những khó khăn, thách thức bủa vây. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) 11 tháng đạt 430,14 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước với sự đóng góp tích cực của nhiều ngành hàng: công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp…

Số liệu của Cục thống kê ghi nhận, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch XK nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 88,7% với các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc, thiết bị; điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; giày dép...

Với mặt hàng nông nghiệp, thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ vừa tổ chức, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, tính đến cuối tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 64,01 tỷ USD, vượt mức kỷ lục năm 2024 (62,5 tỷ USD) với sự đóng góp tích cực của ngành thủy sản, rau quả… “Với đà này, nếu tháng cuối đạt khoảng 6 tỷ USD, chúng ta sẽ về đích 70 tỷ USD trong năm 2025”, ông Tiến dự báo.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tháng 11/2025, xuất khẩu rau quả ước đạt 850 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 11 tháng lên 7,91 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, XK thủy sản 11 tháng năm 2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. “Dựa trên kết quả 11 tháng và triển vọng cuối năm, xuất khẩu thủy sản dự kiến lập kỷ lục mới, đạt 11,2 - 11,3 tỷ USD”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo.

Về thị trường xuất khẩu, Cục Thống kê cho hay, Mỹ tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam với 138,6 tỷ USD trong 11 tháng. Tiếp đó là, EU, ASEAN, Nhật Bản…

Về đơn hàng, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2025 được S&P Global công bố cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, với tốc độ tăng đạt mức cao của 15 tháng.

Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu đạt 409,61 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu là nhóm hàng tư liệu sản xuất (chiếm gần 94%).

Với những kết quả đó, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có thể đạt 920 tỷ USD hoặc cao hơn, đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Nhằm mở rộng không gian tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công Thương vừa hoàn tất xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt với quan điểm hội nhập toàn cầu một cách chủ động, toàn diện và thực chất, cả về quy mô và số lượng.

Theo Dự thảo Chương trình, kinh tế tư nhân được xác định là lực lượng quan trọng dẫn dắt hội nhập; bảo đảm phát triển các doanh nghiệp, doanh nhân có năng lực hoạt động ở môi trường quốc tế là nhân tố quyết định hiệu quả vươn ra thế giới; chủ động nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; mở rộng xuất khẩu dịch vụ và gia tăng đầu tư nước ngoài… Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như xây dựng nền tảng nhận thức và năng lực, thí điểm và mở đường cho kinh tế tư nhân, phát triển lực lượng tiên phong vươn ra thị trường quốc tế…

Đánh giá cao đề xuất này, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Chương trình có thể thành công nếu có sự hỗ trợ từ chính sách để giúp doanh nghiệp lớn mạnh, vươn ra biển lớn. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhìn nhận, sự phát triển không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, mà còn cần các chính sách đồng hành của Nhà nước, các thương vụ ở nước ngoài.

TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều diễn biến khó lường, Việt Nam cần tiếp tục áp dụng các giải pháp để thích ứng, chủ động xuất khẩu bền vững với việc đa dạng hóa thị trường; nâng cao khả năng chế biến sâu, tăng giá trị hàng hóa; khai thác hiệu quả các FTA; đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Kết nối đầu tư