Thái Bình: Bắt giam Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 11 cùng 3 thuộc cấp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 11 - Cục Đăng kiểm Việt Nam và 3 đăng kiểm viên dưới quyền vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ" để bỏ qua các lỗi đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa trên địa bàn.
Trụ sở Chi cục Đăng kiểm số 11 - Cục Đăng kiểm Việt Nam ở số 16 Trần Phú (phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình).
Trụ sở Chi cục Đăng kiểm số 11 - Cục Đăng kiểm Việt Nam ở số 16 Trần Phú (phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình).

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu và tài liệu, chứng cứ thu thập được, hôm nay (23/2), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thi hành Lệnh khám xét nơi làm việc, bắt bị can để tạm giam đối với: Nguyễn Trung Hải (sinh năm 1964, trú tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 11; Vũ Văn Hạnh (sinh năm 1979, trú tại phường Trần Lãm, TP. Thái Bình); Trần Văn Quyết (sinh năm 1987, trú tại phường Quang Trung, TP. Thái Bình) và Trần Công Trịnh (sinh năm 1984, trú tại phường Quang Trung, TP. Thái Bình) - đều là đăng kiểm viên về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định, lệnh nói trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, làm rõ việc lãnh đạo, cán bộ đăng kiểm thuộc Chi cục Đăng kiểm số 11 có hành vi nhận tiền từ các chủ phương tiện thủy nội địa đến làm thủ tục đăng kiểm để bỏ qua những lỗi về kỹ thuật, bảo vệ môi trường, qua đó cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện thủy nội địa không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Cụ thể, các đối tượng đã nhận hàng trăm triệu đồng từ các chủ phương tiện thủy nội địa khác nhau để giúp các chủ phương tiện này vượt qua các khâu kiểm tra, thẩm định phương tiện mà không cần phải khắc phục các lỗi như: không đầy đủ thiết bị neo đậu; thiếu trang bị phòng cháy chữa cháy, trang bị cứu sinh; không cho tàu lên đà... Bên cạnh đó, phương tiện tàu thuyền đã qua hoán cải, thay đổi kích cỡ, công năng vận hành máy cũng được làm ngơ để bỏ qua các lỗi vi phạm.

Chuyên đề