Tây Ninh: Mở thầu giữa ồn ào kiến nghị

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 9/7/2021, Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ T&T Tây Ninh đã tổ chức đóng mở thầu 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường từ Huyện đội - Ngã 3 Sọ - Đường huyện 3 - Đường huyện 4. Hai gói thầu ồn ào từ khâu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) với nhiều văn bản đề nghị làm rõ của nhà thầu .

Dự án nêu trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 104.175.032.000 đồng.

Trong đó, Gói thầu Xây lắp (bao gồm đảm bảo giao thông) và lắp đặt thiết bị đoạn từ Km0+00 đến Km7+060 có giá là 58.476.809.040 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 420 ngày.

Gói thầu Xây lắp (bao gồm đảm bảo giao thông) đoạn từ Km7+060 đến Km13+925,91 có giá là 32.962.929.013, thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày.

Cả hai gói thầu đều có thời gian phát hành HSMT từ ngày 16/6 đến 9/7/2021, theo hình thức đấu thầu truyền thống.

HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự là công trình giao thông cấp II trở lên trong đó phải có đầy đủ các hạng mục như: kết cấu mặt đường bê tông nhựa, lớp móng trên đá 4x6 chèn đá dăm, lớp móng dưới đá 4x6 chèn sỏi đỏ...

HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự là công trình giao thông cấp II trở lên trong đó phải có đầy đủ các hạng mục như: kết cấu mặt đường bê tông nhựa, lớp móng trên đá 4x6 chèn đá dăm, lớp móng dưới đá 4x6 chèn sỏi đỏ...

Ngay khi Bên mời thầu (BMT) phát hành HSMT, có hai nhà thầu đã có văn bản đề nghị làm rõ nhiều nội dung liên quan đến các tiêu chí của HSMT. Đồng thời, các nhà thầu cũng phản ánh đến Báo Đấu thầu bức xúc về việc trả lời của BMT chưa thấu đáo, không có động thái điều chỉnh HSMT cho phù hợp.

Cụ thể, theo các nhà thầu, về hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu tính chất tương tự về bản chất và độ phức tạp: “là công trình giao thông cấp II trở lên trong đó phải có đầy đủ các hạng mục sau: kết cấu mặt đường bê tông nhựa, lớp móng trên đá 4x6 chèn đá dăm, lớp móng dưới đá 4x6 chèn sỏi đỏ, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông”.

“Nhà thầu nhận thấy HSMT yêu cầu tính chất tương tự về bản chất và độ phức tạp của hợp đồng tương tự quá chi tiết và mang tính cục bộ địa phương khi yêu cầu bắt buộc phải có lớp móng dưới đá 4x6 chèn sỏi đỏ” đồng thời cũng không phù hợp với quy trình thi công hiện hành”.

Trong khi đó, một nhà thầu khác phản ánh, theo kinh nghiệm thi công tại một số tỉnh miền Đông như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng… thì đa phần có tính năng cơ lý đất tương đồng nhau. Tại các địa phương khác, yêu cầu thiết kế kết cấu nền đường chỉ nêu lớp cấp phối đá, lớp bê tông nhựa. Tuy nhiên, các công trình của tỉnh Tây Ninh có thiết kế kếu cấu nền đường là đá 4x6 chèn đất cấp phối sỏi đỏ, mặt đường đá 4x6 chèn đá dăm là chỉ có những nhà thầu từng thi công công trình tại địa phương này mới có thể đáp ứng”. Do đó, các nhà thầu cho rằng , HSMT đã đưa ra tiêu chí trên đã hạn chế đông đảo nhà thầu muốn dự thầu.

Với nội dung này, trả lời các nhà thầu, BMT cho biết, HSMT tuân thủ đúng quyết định phê duyệt Dự án, phê duyệt thiết kế của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, ngày 10/12/2020, UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt Dự án Nâng cấp, mở rộng đường từ Huyện đội - Ngã 3 Sọ - Đường huyện 3 - Đường huyện 4. Sau đó, Sở Giao thông vận tải Tây Ninh thông báo về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thuộc dự án này. Tiếp sau đó, Ban QLDA ĐTXD huyện Châu Thành đã có quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở là công trình cấp 2, bao gồm các hạng mục đường (có các công tác: mặt đường be tông nhựa, lớp móng trên bằng đá 4x6 chèn đá dăm, lớp móng dưới bằng đá 4x6 chèn sỏi đỏ dày 15 cm…). “Do đó, HSMT được lập dựa trên quyết định phê duyệt thiết kế cơ sở là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành”, BMT cho biết.

Ngày 9/7/2021, trao đổi với Báo Đấu thầu, một đại diện của BMT cho biết, việc đưa ra tiêu chí trên là căn cứ trên nguồn vật liệu sẵn có của địa bàn, theo yêu cầu giải pháp thi công cần thiết để triển khai. “Nếu HSMT chỉ nêu hợp đồng tương tự là công trình giao thông cấp II, nhà thầu sẽ không làm được vì giải pháp thi công của dự án này hoàn toàn khác”, đại diện này cho biết.

Tuy nhiên, trả lời Báo Đấu thầu, một số chuyên gia đấu thầu cũng như các đơn vị tư vấn đấu thầu chuyên mảng công trình giao thông lại cho rằng, yêu cầu như trên của HSMT có thể dẫn tới hạn chế cạnh tranh đối với nhiều nhà thầu.

“Khi xây dựng tiêu chí về hợp đồng tương tự, cần bám sát các quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, hợp đồng tương tự cần đáp ứng tính chất, quy mô của công trình đang mời thầu. Ở đây, công trình giao thông cấp II, HSMT nêu rõ công trình tương tự là công trình giao thông cấp II, bao gồm các hạng mục cụ thể. Nếu nhà thầu không đáp ứng được quy mô, tính chất thì hoàn toàn có thể liên danh để dự thầu. Còn đưa cụ thể kết cấu mặt đường đá 4x6 chèn sỏi đỏ… dẫn tới có khả năng có nhà thầu đã từng thi công công trình cao tốc vẫn không thể đáp ứng”.

Trong khi đó, một chuyên gia khác cho biết, HSMT chỉ cần quy định hợp đồng tương tự là hợp đồng “công trình giao thông - cấp II hoặc cao hơn” nếu có thể chỉ quy định “là đường bê tông nhựa hay nhựa đường sỏi đỏ ...” mà thôi.

Được biết, mỗi gói thầu lúc mở thầu, có sự tham gia của 3 nhà thầu.

Chuyên đề