Nhiều lưu ý khi thực hiện đấu giá trực tuyến hoàn toàn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Tư pháp hiện đang trong quá trình lấy ý kiến, hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản. Trong đó, định hướng quy định thực hiện tất cả các trình tự, thủ tục đấu giá trực tuyến (ĐGTT) phải hoàn toàn trên môi trường Internet. Định hướng này có khả thi?
Quy định về hình thức đấu giá trực tuyến chưa đầy đủ khiến các tổ chức đấu giá tài sản còn lúng túng trong việc áp dụng. Ảnh: Tiến Tân
Quy định về hình thức đấu giá trực tuyến chưa đầy đủ khiến các tổ chức đấu giá tài sản còn lúng túng trong việc áp dụng. Ảnh: Tiến Tân

Tính tới ngày 15/8/2022, cả nước có 8 tổ chức đấu giá tài sản (TCĐGTS) được phê duyệt đủ điều kiện thực hiện ĐGTT.

Theo khảo sát của Báo Đấu thầu, trên Trang ĐGTT của Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt, một số thủ tục ĐGTT được thực hiện theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đơn cử, đối với việc mua và nộp hồ sơ tham gia ĐGTT (đăng ký tham gia đấu giá), người tham gia đấu giá có thể mua và nộp hồ sơ trực tiếp tại TCĐGTS. Sau khi hồ sơ được đánh giá hợp lệ, người tham gia đấu giá sẽ được cấp tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá... Với cách thức trực tuyến, các cá nhân, tổ chức đã có tài khoản trên Trang ĐGTT của Công ty Lạc Việt sẽ dùng tài khoản đã được xác thực để tiến hành đăng ký tham gia đấu giá.

Trong khi đó, Trang ĐGTT của Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam thực hiện ĐGTT với trình tự và thủ tục hoàn toàn trên Internet. Theo đó, người tham gia đấu giá phải mở tài khoản trên Trang. Sau khi tài khoản được xác nhận hợp lệ, người tham gia đấu giá sử dụng tài khoản để tiến hành “đăng ký tham gia đấu giá”. Việc nộp tiền mua hồ sơ và tiền đặt trước được thực hiện theo hình thức chuyển khoản.

Còn trên Trang ĐGTT của Công ty Đấu giá hợp danh Rồng Việt, khách hàng tiến hành đăng ký tài khoản, sau đó mới được đăng ký tham gia đấu giá. Tuy nhiên, tiền mua hồ sơ tham gia đấu giá được thực hiện bằng cách nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản.

Theo tổng hợp của Cục Bổ trợ tư pháp thuộc Bộ Tư pháp, thực tế do quy định về hình thức ĐGTT chưa đầy đủ nên một số TCĐGTS lúng túng trong việc áp dụng; mỗi TCĐGTS thực hiện một cách khác nhau, không thống nhất và không đúng bản chất của hình thức ĐGTT.

Đơn cử, một số TCĐGTS hướng dẫn người tham gia đấu giá mua hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá thông qua email hoặc tài khoản trên trang ĐGTT đã được đăng ký; một số thì yêu cầu nộp trực tiếp qua đường bưu điện. Việc nộp tiền đặt trước cũng thực hiện không thống nhất như: một số TCĐGTS yêu cầu nộp tiền qua chuyển khoản ngân hàng, một số lại yêu cầu nộp thông qua tài khoản truy cập của trang ĐGTT đã cấp…

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 62/2017/NĐ-CP, toàn bộ quy trình tổ chức đấu giá từ niêm yết, thông báo công khai, việc tổ chức bán, nộp hồ sơ, nộp tiền đặt trước đến việc tổ chức cuộc đấu giá, lập biên bản đấu giá đều được thực hiện trên môi trường Internet thay vì một số công đoạn đang được thực hiện trực tiếp và một số công đoạn đang được thực hiện trực tuyến như quy định hiện hành.

Trong khi đó, một đấu giá viên của Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt cho rằng, hiện nay một số trình tự, thủ tục ĐGTT được áp dụng song song giữa trực tiếp và trực tuyến bởi trình độ công nghệ thông tin của người tham gia đấu giá không đồng đều. Có người tham gia đấu giá vẫn lo sợ thao tác sai trên máy tính nên muốn tới trực tiếp địa chỉ của TCĐGTS để mua hồ sơ, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung cần thiết khác để thực hiện ĐGTT.

Mặt khác, pháp luật về đấu giá tài sản hiện nay cho phép các TCĐGTS không có trang ĐGTT được đi thuê (ký hợp đồng) với TCĐGTS khác có trang ĐGTT để tổ chức đấu giá bằng hình thức trực tuyến. Khi đó, TCĐGTS (bên thuê) cần các hồ sơ, giấy tờ để lưu lại cho quá trình thanh tra, kiểm tra sau này nên cũng thường sử dụng hình thức mua, nộp hồ sơ đấu giá trực tiếp… Với thực tế này, vị đấu giá viên trên cho rằng, cần đồng bộ các chính sách pháp luật đối với ĐGTT và cân nhắc tới thực tiễn hoạt động đấu giá, sự phát triển trình độ công nghệ, trình độ của người tham gia đấu giá để xây dựng chính sách pháp luật liên quan ĐGTT được hiệu quả, khả thi hơn.

Một đấu giá viên khác chia sẻ, hiện các trang ĐGTT của các TCĐGTS hiện mới chỉ được phê duyệt đủ điều kiện thực hiện theo hình thức ĐGTT mà thiếu vắng khâu kiểm tra, hậu kiểm khi các trang này vận hành một thời gian nhất định. Do đó, cần quy định cụ thể về thời gian tiến hành hậu kiểm các trang ĐGTT này. Ngoài ra, cần quy định thời gian tối thiểu của một cuộc ĐGTT để đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia đấu giá; tránh những cuộc ĐGTT chỉ được tổ chức trong thời gian 3 - 5 phút.

Chuyên đề