Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Bứt phá năng lực từ những sáng kiến kỹ thuật

(BĐT) - Sáng kiến kỹ thuật áp dụng trong xây dựng giúp rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư và bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ công trình… đang làm xán lạn vai trò nhà thầu xây dựng Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Hòa Bình, Delta, Newtecons, Đèo Cả, Sơn Hải, Sao Mai, Trường Sơn, FECON... là những cái tên được nhiều chủ đầu tư chú ý và quan tâm đặc biệt.

Hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là hạng mục nhà thầu Đèo Cả áp dụng thành công nhiều sáng kiến kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Hà Minh
Hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là hạng mục nhà thầu Đèo Cả áp dụng thành công nhiều sáng kiến kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Hà Minh

Từ công trình dân dụng...

7 năm sau khi Land Mark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam được hoàn thành, đến nay vẫn chưa có công trình nào có thể soán ngôi. Land Mark 81 cao sừng sững ghi dấu ấn tự hào của nhà thầu xây dựng Việt Nam về tốc độ thi công sàn, chất lượng sản phẩm và an toàn lao động. Cái tên đã góp phần đưa năng lực thi công của nhà thầu xây dựng Việt Nam lên tầm cao mới là Coteccons Group mà khi đó, ông Nguyễn Bá Dương giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị (ông Dương hiện là Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty CP Đầu tư xây dựng Newtecons).

Ông Dương từng chia sẻ: “Khi làm tổng thầu thi công Landmark 81, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn đầy đủ cho các tòa nhà siêu cao tầng, từ xử lý tải trọng gió, động đất đến hệ thống cấp thoát nước và thang máy quy mô lớn. Coteccons, bằng quyết tâm và hội tụ những đỉnh cao trí tuệ đã áp dụng thành công giải pháp bố trí thiết bị, chuyên biệt hóa cẩu phương đứng để vận chuyển vật liệu, lập kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam: hoàn thành một sàn kết cấu chỉ trong 35 giờ, an toàn, chất lượng, quy chuẩn quốc tế”.

Sau “hiện tượng” Land Mark 81, các nhà thầu xây dựng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, khẳng định năng lực thông qua hàng loạt gói thầu quy mô lớn và thiết kế hiện đại, độc đáo. Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho đến giờ là nhà thầu xây dựng duy nhất 9 lần liên tiếp được bình chọn “Thương hiệu Quốc gia”. HBC gắn liền với doanh nhân Lê Viết Hải, Chủ tịch Công ty. Trong nhiều lần chia sẻ, ông Hải luôn tâm huyết với mục tiêu “xuất khẩu ngành xây dựng” ra thế giới. Theo ông Hải, từ năm 2011, HBC bắt đầu đưa thương hiệu xây dựng Việt Nam ra thế giới với Dự án Le Yuan Residence tại Kuala Lumpur (Malaysia). Kể từ đó, Hòa Bình mở rộng sự hiện diện tại Myanmar, Kuwait, Canada, Mỹ, Australia và mới đây là Kenya. Hòa Bình đang hợp tác với hơn 20 nhà thầu có tên tuổi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Mỹ, Australia. “Xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp không chỉ là xuất khẩu lao động giản đơn, mà là xuất khẩu năng lực thi công, quản lý và công nghệ”, ông Lê Viết Hải nói.

Ngoài Coteccons, Hòa Bình, thực tế nước ta còn có nhiều nhà thầu được biết đến với kinh nghiệm, năng lực thi công và uy tín trong ngành xây dựng, đã thực hiện nhiều dự án lớn như Delta, Vinaconex, CC1, Newtecons, Ricons, Unicons, Phục Hưng Holdings, UDIC…

… đến hạ tầng giao thông

2021 - 2025 có lẽ là giai đoạn phát triển sôi động nhất của lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án cao tốc, sân bay quy mô lớn về vốn đầu tư, phạm vi ảnh hưởng và không gian lan tỏa. Giai đoạn này từ khóa “tiến độ, rút ngắn tiến độ và vượt tiến độ” đã được nhiều nhà thầu đáp ứng.

Trong đó, Đèo Cả là nhân tố tiên phong với những sáng kiến kỹ thuật tại các dự án hầm đường bộ trên cả nước. Đơn cử, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án mà ở đó, sáng kiến, giải pháp mới được áp dụng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, tại dự án này, Đèo Cả thi công 3 hầm dài trên tuyến. Nhờ cải tiến phương pháp đào hầm, nhà thầu đã thi công vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Bên cạnh cải tiến phương pháp đào hầm, Đèo Cả đã nghiên cứu và hiện đang áp dụng sáng kiến sử dụng tuần hoàn nước thi công, tiết kiệm tới 95% lượng nước sử dụng trong đào hầm.

Cũng ở lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã trở thành “hiện tượng” về chất lượng công trình và thời gian hoàn thành. Với triết lý “làm thật, bền thật” cùng nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng thực tế, Sơn Hải đã góp mặt tại hàng loạt công trình then chốt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, phải kể đến việc thi công 29 km tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với công nghệ trộn nguội bê tông nhựa tại chỗ và kiểm soát chất lượng bằng các thiết bị đo hiện đại. “Sơn Hải định vị thương hiệu bằng việc mở rộng quy mô cả về thiết bị, công nghệ lẫn đội ngũ kỹ sư để đáp ứng tiêu chuẩn thi công các tuyến đường tốc độ cao. Với chủ trương không thuê ngoài, chủ động đầu tư thiết bị và đào tạo nhân sự nội bộ nhằm kiểm soát toàn diện chất lượng công trình, hướng đến các tiêu chuẩn nội bộ cao hơn tiêu chuẩn kỹ thuật của cơ quan quản lý nhà nước, nên gói thầu thi công thường có chất lượng cao, khả năng chịu tải tốt hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu trong hồ sơ thiết kế”, đại diện nhà thầu này chia sẻ.

Cùng nỗ lực áp dụng công nghệ mới trong thi công, Công ty CP FECON được biết đến với trụ đất xi măng sử dụng công nghệ RAS lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam (Dự án Xây dựng Bến 5, 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng). Công nghệ RAS giúp tăng hiệu quả trộn vữa xi măng với đất, tạo ra trụ đất xi măng có tính đồng nhất cao. FECON cũng sử dụng robot đào hầm TBM, công nghệ xử lý nền đất bằng phương pháp hút chân không; công nghệ đầm rung sâu áp dụng cho cọc đá hay công nghệ phụt vữa thân cọc áp dụng cho cọc khoan nhồi tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch hay Dự án Khu công nghiệp Hòa Phát - Dung Quất... Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT FECON chia sẻ, Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực địa lý chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và có điều kiện địa chất phức tạp, vì vậy, cần phải nghiên cứu và phát triển các giải pháp bảo đảm tính bền vững cho các công trình, đặc biệt là các giải pháp xây dựng nền móng công trình.

Tại Kết luận Phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tháng 5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đề xuất khen thưởng các bộ, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu và các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; lựa chọn các chủ đầu tư, nhà thầu và các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất, nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác tổ chức, thực hiện, thi công các công trình, hạng mục công trình, đóng góp tích cực trong đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” để đề nghị Thủ tướng tặng bằng khen.

Kết nối đầu tư