Nhà thầu Việt cần vượt qua trở ngại tâm lý, vươn ra thị trường quốc tế

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chuyên gia mua sắm cao cấp của Ngân hàng Thế giới

Thống kê kết quả trúng thầu của nhà thầu Việt tại thị trường trong nước và hai nước láng giềng Lào, Campuchia cho thấy, nhà thầu Việt có nhiều lợi thế khi tham gia các gói thầu lớn. Họ được đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm trong thi công và hoàn thành công trình. Đặc biệt, trong 10 năm qua, với các dự án sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), nhà thầu Việt Nam là nhà thầu nước ngoài trúng thầu nhiều nhất tại Campuchia và Lào, vượt cả nhà thầu Trung Quốc. Tại thị trường nội địa, nhà thầu Việt gần như thống trị các dự án sử dụng vốn WB trong cả hình thức cạnh tranh quốc gia và quốc tế.

Tuy nhiên, ở các quốc gia có khoảng cách địa lý xa Việt Nam thì gần như vắng bóng nhà thầu Việt hoặc tỷ lệ trúng thầu rất thấp. Điều này cho thấy nhà thầu nội vẫn tồn tại rào cản tâm lý, e dè khi tham gia đấu thầu ở các thị trường quốc tế. Ngôn ngữ, quy trình thủ tục đấu thầu và khó khăn trong huy động nhân lực, máy móc thi công có thể là những yếu tố tạo nên sự ngần ngại này.

Trong khi đó, về cơ bản, quy định, quy trình mua sắm của WB tại các nước là tương đồng. Cơ hội thắng thầu tại các thị trường quốc tế có sử dụng vốn WB của nhà thầu Việt là rất lớn. Do vậy, nhà thầu Việt cần vượt qua trở ngại tâm lý, những cách biệt của ngôn ngữ, chủ động tham gia sâu rộng hơn, từng bước xây dựng thương hiệu và vị thế trên bản đồ đấu thầu quốc tế.

Kết nối đầu tư