NCT sẽ tăng đầu tư vào CTCP Logistic Hàng không

Giải trình trước cổ đông về chủ trương tăng góp vốn vào công ty cùng ngành là CTCP Logistics Hàng không (ALS), HĐQT CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT) cho rằng, việc này sẽ giúp Công ty giữ được lợi thế cạnh tranh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Năm 2015, NCT dự kiến tăng vốn góp vào ALS thêm 12,2 tỷ đồng, nhưng do đối tác giãn tiến độ đầu tư nên việc này được NCT chuyển sang thực hiện trong năm 2016. ĐHCĐ thường niên năm 2016 của NCT tổ chức ngày 26/4 tiếp tục giữ chủ trương góp vốn vào ALS.

Được biết, NCT góp 14% vốn vào ALS từ năm 2009. Khoản đầu tư giúp NTC giữ được lợi thế cạnh tranh trong những năm qua. 

Theo HĐQT NCT, đây là một danh mục đầu tư tốt, với tỷ lệ cổ tức 25%/năm. Mặt khác, nếu thoái vốn khỏi ALS, vô hình trung sẽ biến doanh nghiệp này trở thành đối thủ trực tiếp. HĐQT NCT đánh giá, so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trung tâm Dịch vụ ga hàng hóa Nội Bài (ACS), việc đầu tư vào ALS giúp Công ty có lợi thế hơn.

Năm 2015, NCT đạt tổng doanh thu 816,2 tỷ đồng, vượt 11,6% kế hoạch và tăng 17,3% so với thực hiện năm 2014; lợi nhuận trước thuế đạt 400,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 312,7 tỷ đồng. Trong năm 2016, Công ty dự kiến đạt doanh thu 722,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 335,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 261,6 tỷ đồng, cổ tức 106%.

Theo lãnh đạo NCT, các chỉ tiêu năm 2016 thấp hơn so với năm 2015 do thị trường xuất hiện các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, một số hãng hàng không dịch chuyển khỏi Công ty làm cho sản lượng, doanh thu và lợi nhuận giảm.

Ngoài các khoản đầu tư trang thiết bị, phương tiện, phần mềm phục vụ sản xuất, năm 2016, NCT dành 1,5 tỷ đồng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không Cát Bi – Hải Phòng và Dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Hiện dự án tại Cảng hàng không Cát Bi – Hải Phòng đã được các cấp có thẩm quyền nhất trí chủ trương để Công ty triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Còn Dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang chờ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Về thị phần phục vụ hàng hóa quốc tế, HĐQT NCT tin tưởng, sẽ duy trì được mức 55% trong năm 2016. Tuy nhiên, quan điểm HĐQT là không giữ thị phần bằng mọi giá, mà phải đặt lợi ích của cổ đông lên trên hết.          

Chuyên đề