Mở gói thầu 57 tỷ đồng sửa chữa cầu cạn Vành đai 3 (Hà Nội): 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) vừa mở Gói thầu số 08 Toàn bộ phần xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông thuộc Dự án Sửa chữa hệ thống mố, trụ, gối, dầm, khe co giãn và thoát nước cầu cạn Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch (tổng mức đầu tư 78,997 tỷ đồng) với 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). 
1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu sửa chữa hệ thống mố, trụ, gối, dầm, khe co giãn và thoát nước cầu cạn Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch. Ảnh: Internet
1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu sửa chữa hệ thống mố, trụ, gối, dầm, khe co giãn và thoát nước cầu cạn Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch. Ảnh: Internet

Trong thời gian mời thầu qua mạng, nhà thầu phản ánh và đề nghị bỏ tiêu chí bất hợp lý, không cần thiết trong hồ sơ mời thầu (HSMT) làm hạn chế nhà thầu, nhưng không được chủ đầu tư chấp thuận.

Gói thầu số 08 có giá 57,158 tỷ đồng, là gói thầu chính của Dự án, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách thành phố Hà Nội, do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông mời thầu từ ngày 14/10/2024. Gói thầu số 08 có thời gian thực hiện hợp đồng 250 ngày, hợp đồng trọn gói, dự kiến đóng thầu lần đầu vào ngày 1/11/2024, nhưng sau đó được gia hạn đóng thầu đến ngày 8/11/2024.

Theo biên bản mở thầu, Gói thầu số 08 chỉ có duy nhất 1 nhà thầu nộp HSDT là Liên danh sửa chữa cầu cạn Vành đai 3 (thành viên đại diện Liên danh là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh) với giá dự thầu 55,387 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 250 ngày.

Trong thời gian mời thầu, Công ty CP Công nghệ mới cầu đường Long Biên đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị phản ánh một số tiêu chí về hợp đồng tương tự mà Nhà thầu cho là bất cập, không cần thiết, gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự từ năm 2019 trở lại đây phải có các hạng mục: A1 sửa chữa hoặc làm mới khe co giãn răng lược (răng sóng) bằng thép có giá trị 10,6 tỷ đồng; A2 sửa chữa hoặc làm mới gối cầu có giá trị 10,3 tỷ đồng; A3 bơm keo sửa chữa vết nứt bê tông và dán vải sợi cacbon hoặc thủy tinh vào kết cấu dầm hoặc mố hoặc trụ cầu có giá trị 2,6 tỷ đồng; A4 sửa chữa hoặc làm mới bản mặt cầu có giá trị 2,25 tỷ đồng. Theo nhà thầu kiến nghị, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự với hạng mục A3 sẽ gây hạn chế nhà thầu vì hiện chỉ có 1 nhà thầu ở Việt Nam có thể đáp ứng được kinh nghiệm thực hiện công trình có hạng mục tương tự như vậy. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu bỏ tiêu chí nêu trên, đồng thời gian hạn thời gian thực hiện hợp đồng để Nhà thầu có đủ thời gian tìm đối tác phù hợp tham dự đấu thầu.

Trong văn bản trả lời kiến nghị Nhà thầu, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông bảo lưu quan điểm về tiêu chí mời thầu đối với hợp đồng tương tự và cho rằng, HSMT được lập theo quy định của Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Hữu Hồng - Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, Gói thầu số 08 có 4 hạng mục quan trọng, là công trình sửa chữa cầu phức tạp vì nằm trên tuyến cao tốc trong đô thị. Nhà thầu thực hiện Gói thầu số 08 phải có năng lực, kinh nghiệm đối với cả 4 hạng mục chính của công trình. Do đó, Bên mời thầu, Chủ đầu tư không thể hạ/giảm tiêu chí về hợp đồng tương tự. Bên mời thầu đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 7 ngày với mong muốn có thêm nhà thầu nộp HSDT. Do tính cần thiết, phải sớm triển khai công tác sửa chữa hệ thống mố, trụ, gối, dầm, khe co giãn và thoát nước cầu cạn Vành đai 3 để bảo đảm an toàn cho công trình trong quá trình đưa vào sử dụng (công trình đã đưa vào sử dụng hơn 15 năm, đến thời điểm phải duy tu, bảo dưỡng) nên không thể tiếp tục gia hạn để chờ đợi thêm nhà thầu nộp HSDT. Mặt khác, Gói thầu số 08 có giá trị không lớn, nhưng quá trình thi công sửa chữa phức tạp vì mật độ xe qua lại khu vực thi công lớn, phải phân làn, phân luồng để bảo đảm thi công và an toàn cho các phương tiện lưu thông. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến các nhà thầu quan ngại và không “mặn mà” với việc tham gia đấu thầu Gói thầu số 08.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh - nhà thầu đại diện cho Liên danh nhà thầu duy nhất nộp HSDT Gói thầu số 08 có địa chỉ tại huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tín Thịnh được công bố trúng nhiều gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp, do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông mời thầu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư như: Gói thầu số 03 thuộc Dự án Sửa chữa các cầu đi bộ qua đường Nguyễn Văn Huyên (trước công viên Nghĩa Đô), Hồ Tùng Mậu (đoạn nút giao Mai Dịch), Xuân Thuỷ (trước đại học Quốc gia HN), Hoàng Quốc Việt (trước cao đẳng Du lịch Hà Nội), quận Cầu Giấy (giá trúng thầu 2,098 tỷ đồng, giá gói thầu 2,116 tỷ đồng); Gói thầu số 03 thuộc Dự án Sửa chữa cầu Việt Thắng (giá trúng thầu 2,267 tỷ đồng, giá gói thầu 2,274 tỷ đồng); Gói thầu số 03 thuộc Dự án Sửa chữa cầu Kim Ngưu - Đền Lừ, gối cầu Tam Trinh, quận Hoàng Mai (giá trúng thầu 1,601 tỷ đồng, giá gói thầu 1,606 tỷ đồng)…

Chuyên đề