Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam: Nơi vướng tuyến chính, chỗ vướng đường gom

(BĐT) - Chỉ còn gần 3 tháng nữa là thời hạn Chính phủ quy định phải hoàn thành các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, nhưng một số dự án thành phần đang gặp khó khăn về mặt bằng, đòi hỏi nỗ lực rất lớn để kịp tháo gỡ.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thiện đồng bộ các hạng mục do vướng mắc mặt bằng . Ảnh: Hà Minh
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thiện đồng bộ các hạng mục do vướng mắc mặt bằng . Ảnh: Hà Minh

Thông tuyến chính, tắc đường gom

Tại Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng, dù tuyến chính đã được thông xe và đưa vào khai thác ngày 19/8, việc thi công hoàn thiện đồng bộ các hạng mục còn lại vẫn gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng.

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc điều hành Dự án (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) cho hay, các vị trí vướng thuộc phạm vi thi công của Công ty TNHH MTV 17 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, với chiều dài hai tuyến gom khoảng 200 m.

Ngoài vướng mặt bằng, tại nút giao Hoàng Văn Thái và cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, tiến độ thi công đang dở dang gây khó khăn cho việc lưu thông do phải phân làn giao thông, không thể thi công đồng loạt. Ông Hưng dự kiến hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025.

Đối với 200 m đường gom còn vướng, Bộ Xây dựng và Ban Quản lý Dự án đã có văn bản từ đầu tháng 9/2025, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hỗ trợ, bảo vệ cho nhà thầu trong quá trình thi công, nhưng vẫn chưa nhận được sự phối hợp. Theo ông Hưng, các vị trí vướng thuộc phường Bà Nà, lãnh đạo Thành phố đã giao Phường chủ động phối hợp, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ bảo vệ thi công.

Dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo địa phương phải bàn giao mặt bằng trước 30/9, nhưng đến nay mặt bằng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Tất cả các hạng mục thuộc phạm vi đầu tư Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản đều đã và đang được tích cực hoàn thiện để đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ Dự án trong tháng 10/2025. Tuy nhiên, mục tiêu này đối với hạng mục đường gom đã không thể hoàn thành do mặt bằng thi công chưa được giải phóng”, ông Hưng cho biết.

Không chỉ vướng mặt bằng đường gom dân sinh, việc thi công rãnh thoát nước tạm để tránh nước mưa không tràn vào mặt đường cũng đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là hệ thống cống thoát nước chính của hạng mục đường gom thuộc Dự án hoàn thiện tuyến đường gom dọc hai bên đường tránh Nam hầm Hải Vân (đoạn Hòa Liên đến Túy Loan) do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn tất thi công. Mặc dù cấp có thẩm quyền Đà Nẵng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Thành phố ưu tiên lên kế hoạch thi công hệ thống thoát nước dọc của đường gom (hai bên) trước ngày 30/9, nhưng tiến độ vẫn rất chậm.

“Tắc” luôn tuyến chính

Tại Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tiến độ đang bị đe dọa nghiêm trọng. Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực hoàn thành 50 km đoạn tuyến đến 30/10 và xong toàn tuyến vào cuối năm 2025 (trừ hầm số 3). Tuy nhiên, thi công vướng mắc do người dân cản trở, lập lán trại cử người canh cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, tại điểm Km41 đèo Eo Gió (xã Nguyễn Nghiêm), tình trạng mất an ninh trật tự liên tục xảy ra, khiến công địa gần như ngưng đọng.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cho hay, nếu mặt bằng không thông trước 15/10, sẽ rất khó bảo đảm tiến độ Dự án thành phần do mùa mưa không thể thảm bê tông nhựa đồng loạt.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (Chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng của Dự án), trong số 9 địa phương cấp xã có Dự án đi qua, mới có 4 địa phương hoàn thành 100% công tác bàn giao mặt bằng phần diện tích điều chỉnh, bổ sung (28,37 ha); 5 địa phương chưa hoàn thành. Hiện tại, còn 7,84/28,37 ha chưa phê duyệt phương án bồi thường và 5,79 ha chưa bàn giao mặt bằng, 14 vị trí vướng, có một số vị trí vướng mắc kéo dài, nhưng chậm giải quyết làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của Dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đánh giá, những tồn tại, vướng mắc mặt bằng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công, nhất là tình trạng người dân lên công trường cản trở, ngăn phương tiện chở vật tư, vật liệu. “Các bên phải tập trung cao độ, giải quyết rốt ráo mặt bằng, bảo đảm chậm nhất ngày 15/10 phải giải quyết dứt điểm để nhà thầu thi công hoàn thành Dự án vào cuối tháng 12/2025 như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Để đảm bảo sự đồng thuận của người dân và tuân thủ pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu cần xây dựng kế hoạch khả thi, ngày giờ nào giám định, ngày giờ chi trả tiền, cam kết tiến độ, cam kết mốc thời gian chi trả. Thứ trưởng đề nghị cần gặp gỡ, vận động, tuyên truyền để người dân bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công; phải chắc chắn mốc thời gian, tuần này giám định những nhà nào, địa phương nào cụ thể và phối hợp với chính quyền sở tại để thực hiện. Đối với công tác thi công, Thứ trưởng đề nghị nhà thầu, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, nhất là những đoạn không vướng mắc nhưng tiến độ chưa đáp ứng; tập trung dứt điểm từng hạng mục trên công trường, cũng như đẩy mạnh giải ngân và quyết toán.

Kết nối đầu tư