Lỗi của thu phí không dừng ETC: VDTC đưa thẻ ePass cho khách tự dán

0:00 / 0:00
0:00
Tổng cục ĐBVN yêu cầu VDTC không được đưa thẻ thu phí tự động cho khách tự dán, phải bố trí nhân viên tại các trạm thu phí để dán lại thẻ bị lỗi ngay cho khách.

Lỗi không nhận diện thẻ, trừ tiền 2 lần

Thời gian vừa qua, một số chủ phương tiện phản ánh xe ô tô đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC, trong tài khoản còn tiền nhưng khi qua trạm BOT, hệ thống ứng dụng thu phí không nhận diện được dẫn đến chủ xe phải dừng lại thanh toán bằng tiền mặt.

Tới ngày 1/1/2021, cả nước đã có 91 trạm thu phí BOT vận hành thu phí tự động không dừng

Tới ngày 1/1/2021, cả nước đã có 91 trạm thu phí BOT vận hành thu phí tự động không dừng

Anh Nguyễn Quang Tuấn là người thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ TP.Hà Nội, phản ánh, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng ePass (của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) nhưng nhiều lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình đều bị nhân viên báo là lỗi thẻ, không nhận dạng được thẻ và bắt trả bằng tiền mặt.

Cụ thể, ngày 26/2 vừa qua, anh Tuấn cho xe lưu thông trên tuyến cao tốc này thì nhân viên trạm BOT nói hệ thống không nhận dạng được thẻ Epass của xe, không có dữ liệu, mặc dù trong tài khoản ví Viettel Pay vẫn còn 121.000 đồng. Sau đó, nhân viên bắt anh mua vé thủ công (vé lượt) và thanh toán bằng tiền mặt.

“Xe đã dán thẻ theo đúng chủ trương kêu gọi của Bộ GTVT để đi vào làn thu phí không dừng mà phải dừng lại để mua vé thủ công, trả tiền mặt rất mất thời gian, khiến các phương tiện đi sau phải dừng chờ. Họ còn tưởng xe tôi không dán thẻ thu phí tự động còn cố tình đi vào làn thu phí này” anh Tuấn bức xúc.

Theo ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do đơn vị đang vận hành khai thác sử dụng công nghệ thu phí không dừng tại một làn thu phí ở cả hai chiều.

Theo ông Hoàng, phía VEC O&M có ghi nhận tình trạng một số lái xe dán thẻ thu phí không dừng nhưng khi qua trạm không nhận diện được, không có dữ liệu và buộc lái xe phải trả bằng tiền mặt.

Dù đã về đích đúng hạn nhưng hệ thống thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT triển khai vẫn gặp một số trục trặc và bất cập, gây phiền hà cho người sử dụng

Dù đã về đích đúng hạn nhưng hệ thống thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT triển khai vẫn gặp một số trục trặc và bất cập, gây phiền hà cho người sử dụng

“Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh về việc này, VEC O&M cũng đã có văn bản gửi đơn vị thu phí không dừng yêu cầu khắc phục lỗi kết nối giữa các nhà cung cấp, đảm bảo cho phương tiện lưu thông” ông Hoàng nói.

Lập đoàn kiểm tra một số “điểm nóng”, phát hiện nhiều sai phạm

Sau khi tiếp nhận phản ánh lỗi của hệ thống thu phí tự động không dừng, Vụ Đối tác công- tư (Vụ PPP - Bộ GTVT) đã tiến hành kiểm tra các hoạt động thu phí không dừng tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn như trạm Quốc lộ 1 Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình... để tìm ra nguyên nhân và khắc phục các lỗi này.

Kết quả của đoàn kiểm tra cho thấy, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí này vẫn còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành. Trong đó, xác định được các lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở), đặc biệt gặp nhiều tại các trạm do nhà đầu tư BOT lắp đặt thiết bị Front-end (đầu-cuối) kết nối với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC).

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phívẫn còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phívẫn còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP, các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống...Nhân viên trạm thu phí giải thích là do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động chưa kết nối liên thông, chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt.

Ông Huy cho biết, lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm của nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VDTC. Nguyên nhân được ông Huy chỉ ra là do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.

“Một số xe dán thẻ của VDTC thu sai mệnh giá. Xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1. Bên cạnh đó, phương tiện dán thẻ ePass kết nối với Viettel Pay thường bị lỗi khi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 (BOO1) không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở”, ông Huy nói

Ngoài ra, ông Huy còn cho biết, có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...

Yêu cầu VDTC chấn chỉnh

Theo ông Nguyễn Viết Huy, có tình trạng nhiều xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá (theo thống kê có khoảng 100 xe; xe loại 5 nhưng dán thẻ mức giá là xe loại 1), nguyên nhân gây lỗi là do nhân viên phát hành thẻ kích hoạt sai loại phương tiện. Vụ PPP yêu cầu chỉnh đốn công tác dán thẻ, phối hợp với trạm thu phí để xác định các thẻ sai thông tin để thu hồi, cập nhật điều chỉnh cho phù hợp.

Thu phí không dừng liên tiếp xảy ra lỗi, Tổng cục ĐBVN yêu cầu VDTC chấn chỉnh

Thu phí không dừng liên tiếp xảy ra lỗi, Tổng cục ĐBVN yêu cầu VDTC chấn chỉnh

Cá biệt, qua kiểm tra, Vụ PPP cũng chỉ ra có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền, nguyên nhân lỗi này do dự án nhà cung cấp dịch vụ sử dụng thêm giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển hoặc nhân viên nhập biển có sai sót nhầm biển số dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Tại các trạm thu phí kín, nhiều hiện tượng xe đi qua trạm thu phí đầu ra không thành công do nhiều nguyên nhân như: Xe đi vào làn một dừng và đi ra vào làn tự động không dừng thì hệ thống không thể tính được tiền; xe vào làn thu phí không dừng nhưng không đủ điều kiện ra do yêu cầu mức tiền duy trì tối thiểu trong tài khoản giao thông nhỏ hơn số tiền thực tế phương tiện phải trả.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chưa đầy 4 tháng mà VDTC đưa vào vận hành thương mại 35 trạm thu phí nên việc huy động nhân lực am hiểu và thành thục công nghệ của VDTC không đồng đều.

Hệ thống thu phí tự động trên QL6 đi Hòa Bình liên tục gặp sự cố, xe ô tô đi vào làn không dừng còn chận hơn cả đi vào làn mua vé thủ công

Hệ thống thu phí tự động trên QL6 đi Hòa Bình liên tục gặp sự cố, xe ô tô đi vào làn không dừng còn chận hơn cả đi vào làn mua vé thủ công

“Có tình trạng VDTC khoán dán thẻ cho nhân viên, một ngày nhân viên dán 25 thẻ. Thậm chí, chủ phương tiện bỏ thẻ trong túi nilon và cầm ở tay khi qua trạm. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện không biết cách dán thẻ. Lỗi của VDTC chủ yếu là lỗi dán thẻ, chiếm 60% trong tổng số các lỗi”, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

Được biết, Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình dán thẻ dịch vụ; cử cán bộ thường trực tại các trạm thu phí xử lý, thay thế các thẻ dán bị lỗi cho khách.

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4.

“Bộ GTVT đang rà soát lại để ban hành quy chuẩn về thu phí không dừng. Trên cơ sở Quyết định 19 của Thủ tướng, Bộ GTVT cũng sẽ xây dựng Thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đây cũng là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc sau này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Về lâu dài hai nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp để giải quyết các vướng mắc về xe ưu tiên, xe miễn giảm, chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm các bên liên quan.

Chuyên đề