(BĐT) - Tối ngày 15/9/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở GTVT các tỉnh, thành phố đã họp trực tuyến nhằm đề ra các giải pháp phù hợp cho vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ GTVT đang xây dựng kịch bản, tổ chức vận tải trong tình hình mới - ảnh internet

Bộ GTVT đang xây dựng kịch bản, tổ chức vận tải trong tình hình mới - ảnh internet

Theo báo cáo của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đến nay đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code). Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp cùng Bộ Công an để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm vào cuối tháng 9/2021.

Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính; phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 2 lái xe dương tính.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác. Có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, từ nay đến cuối tháng 9, Thành phố vẫn giữ nguyên tình hình giãn cách như hiện tại. Từ ngày 1/10/2021, tùy thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh mà Thành ủy và UBND Thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động, trong đó có vận tải. Sở GTVT TP.HCM hiện đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Thành phố Đào Việt Long cho biết vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của Thành phố, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Việc doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa. Công an TP. Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát. Đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND Thành phố, Sở GTVT đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Hà Nội cũng sẽ căn cứ kế hoạch và hướng dẫn chung của Bộ GTVT để áp dụng, thực hiện.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới, trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để thống nhất. Khi đã thống nhất rồi thì phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Ông Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch của Bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân... Cần ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên chở người và hàng hóa trái phép; Sở GTVT phải tăng cường công tác quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe, phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ. Sở GTVT các địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)