Lan tỏa niềm tự hào du lịch Việt

(BĐT) - Với những khu nghỉ dưỡng liên tiếp được thế giới vinh danh, những công trình du lịch làm thay đổi diện mạo nhiều vùng đất…, Việt Nam đang từng bước lan tỏa các thương hiệu du lịch mới ra với bạn bè quốc tế.
Sun World Halong Complex - Khu vui chơi quy mô lớn được Sun Group xây dựng tại Hạ Long, Quảng Ninh
Sun World Halong Complex - Khu vui chơi quy mô lớn được Sun Group xây dựng tại Hạ Long, Quảng Ninh

Khu nghỉ dưỡng 3 lần đoạt “Oscar du lịch thế giới”

10 năm trước, không ai nghĩ Việt Nam có một khu nghỉ dưỡng được thế giới biết mặt gọi tên như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. 6 năm ròng rã, vượt qua những khó khăn tưởng không trụ nổi, cuối cùng, kiệt tác đã hoàn thành.

Trở thành khu nghỉ dưỡng duy nhất thế giới 3 năm 2014, 2015 và 2016 được World Travel Awards vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” - một giải thưởng như “Oscar của ngành du lịch toàn cầu”, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort mang lại niềm tự hào cho du lịch Việt Nam. Phát biểu tại Lễ trao giải World Travel Awards 2016, ông Grahame Cooke, Chủ tịch World Travel Awards khẳng định: “Vinh danh một khu nghỉ dưỡng 3 năm liên tục là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 23 năm của World Travel Awards. Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm khác được, khi chưa tìm ra đối thủ nào nặng ký hơn. Các bạn đã làm nên lịch sử của World Travel Awards!”.

Không chỉ là một khu nghỉ dưỡng, năm 2017, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort còn trở thành nơi diễn ra các sự kiện quan trọng nhất trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Với kiến trúc thấm đẫm văn hóa Việt, InterContinental Đà Nẵng sẽ trở thành một sứ giả truyền đi những thông điệp về văn hóa và thẩm mỹ của người Việt với bạn bè thế giới.

Du lịch Đà Nẵng phát triển nhờ những công trình như Sun World Ba Na Hills

Góc Pháp trên đỉnh Bà Nà và châu Á thu nhỏ

Với Đà Nẵng, Vòng quay mặt trời và Công viên châu Á đã trở thành biểu tượng mới cho sự sôi động, trẻ trung. Những mô hình kiến trúc độc đáo của 10 nước châu Á biến công viên thành một châu Á thu nhỏ. Những trò chơi thuộc Top đầu thế giới khiến du khách ngỡ mình đang lạc bước ở những công viên nổi tiếng nước ngoài.

Còn trên đỉnh núi Chúa, đến bản thân những người Pháp như cựu Đại sứ Jean Noel Poirier - và phu nhân - bà Eva Nguyễn Bình cũng phải thốt lên: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy ở Việt Nam có một nơi “Pháp” đến như vậy!”.

Nếu nói du lịch Đà Nẵng thay da đổi thịt, một phần nhờ những công trình như Sun World Ba Na Hills hay Sun World Danang Wonders (Asia Park), có lẽ không ngoa. Nếu nói những kiệt tác nghỉ dưỡng như InterContinental Danang đã ghi danh Việt Nam lên bản đồ nghỉ dưỡng cao cấp thế giới thì cũng xứng đáng. Những người kiến tạo nên các công trình đó mang một tầm nhìn khác biệt với khát vọng mãnh liệt làm tăng vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuyến cáp treo Fansipan Legend tại Sa Pa, Lào Cai đưa du khách lên đỉnh Fansipan cao 3.143 m

Kiệt tác 5 sao++ trên đảo Ngọc và những miền đất được đánh thức

Cuối năm 2016, báo chí trong nước và quốc tế hào hứng đưa tin về một khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao++ quốc tế vừa ra mắt tại Phú Quốc: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đẹp tựa cổ tích. Chứng kiến kiệt tác kiến trúc ấy, không ít người vững tin rằng du lịch Phú Quốc đã thức tỉnh, nơi đây sẽ nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn của khu vực trong tương lai gần.

Năm 2016, du lịch Việt Nam còn chứng kiến sự bừng tỉnh của rất nhiều vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm. Hạ Long, Quảng Ninh là một ví dụ. Nhiều năm liền, vùng di sản vẫn chưa thực sự mang một sức sống đúng với tầm của nó. Giờ thì Hạ Long có một bãi tắm cát trắng, nước trong, có cây cầu Bãi Cháy lung linh trong đêm, có Sun World Halong Complex quy mô lớn: Công viên chủ đề Dragon Park, Công viên mạo hiểm, Công viên nước Typhoon Water Park... lần lượt đi vào hoạt động. Sân bay Vân Đồn công suất 2 triệu hành khách/năm tại Quảng Ninh cũng đang ráo riết hoàn thành.

Tháng 2/2016, khi tuyến cáp treo Fansipan Legend khai trương, Sa Pa (Lào Cai) vỡ òa cảm xúc. Những đoàn khách dài nối nhau lên đỉnh cao 3.143 m. Du lịch Lào Cai có một năm đầy phấn chấn, khi lượng du khách tăng trưởng nhanh, các phòng khách sạn cần phải đặt trước và luôn được lấp đầy.

Bác Thu Lan, người dân thành phố Hạ Long vui mừng nói: “Trước đây, khi chưa có dự án của Sun Group, Quảng Ninh chỉ khai thác du lịch một mùa. Giờ thì bốn mùa, khách du lịch đều có thể đến Quảng Ninh, người dân chúng tôi có thêm cơ hội kiếm sống, con tôi không phải đi xin việc ở nơi khác”.

Niềm vui của bác Thu Lan cũng giống niềm vui của người dân nơi các vùng đất đang được thay đổi diện mạo nhờ những dự án quy mô lớn. Cuộc sống của người dân khấm khá hơn với cơ hội việc làm và thu nhập tăng lên khiến họ không còn phải đeo đẳng giấc mơ tha hương.

Rõ ràng, sự mạnh tay của các nhà đầu tư, tầm nhìn của lãnh đạo địa phương về du lịch đang làm nên những bước tiến vững chắc, đưa du lịch Việt Nam vươn ra thế giới, mang lại cơ hội nhiều hơn cho người dân ở những vùng đất giàu tiềm năng.

Chuyên đề