YouTube đã có thay đổi lớn để chặn quảng cáo khỏi các video có nội dung xấu. Ảnh:AP |
Website chia sẻ video lớn nhất thế giới cho biết các kênh video phải có tổng lượt xem hơn 10.000 mới được phép đặt quảng cáo. Chính sách này sẽ áp dụng từ tháng 11 tới và được thiết kế để chặn các kênh chuyên ăn cắp nội dung của người khác để kiếm tiền.
Động thái trên được công bố trong bối cảnh YouTube bị các công ty trên thế giới tẩy chay vì cách hiển thị quảng cáo không phù hợp cạnh các video. Sự thay đổi này nhằm trấn an các công ty khách hàng, nhưng cũng sẽ khiến hàng triệu nhà sáng tạo nội dung thất vọng.
Khi các chủ tài khoản nộp đơn chạy quảng cáo trong video, thường thì YouTube sẽ chấp nhận. Chính sách cởi mở này cho phép các công ty tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng trên YouTube, và người dùng cũng kiếm được thêm tiền từ việc đăng tải nội dung của mình lên đây.
YouTube cho biết động thái này sẽ cho phép họ giám sát tốt hơn các tài khoản, để quyết định liệu chúng có phù hợp để được đặt quảng cáo không. "Mốc mới này sẽ cho chúng tôi đủ thông tin để quyết định tính xác thực của một kênh video, nhằm quyết định liệu kênh đó có đang tuân thủ quy định hay không. Giới hạn này sẽ đảm bảo doanh thu chỉ chảy về túi những người chơi đúng luật", website này cho biết.
Khi tài khoản đó vượt ngưỡng 10.000 lượt xem, YouTube sẽ xem xét lại nội dung để quyết định nó đã đủ tiêu chuẩn đặt quảng cáo chưa. Mốc này sẽ giúp hạn chế những người đăng tải lại nội dung của người khác. Việc báo cáo tài khoản vi phạm cũng dễ dàng hơn.
Giới phân tích thì cho rằng chính sách mới có thể chặn quảng cáo khỏi một số video nội dung xấu. Tuy nhiên, ngưỡng 10.000 là quá thấp, khi nhiều video thuộc nhóm này có lượt xem lên đến hàng trăm nghìn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ khiến nhiều công ty cân nhắc lại về việc quảng cáo trên YouTube. Do sự phụ thuộc vào website này sẽ khiến hoạt động của họ ảnh hưởng ít nhiều khi chính sách của đối tác thay đổi.
YouTube không cho biết có bao nhiêu tài khoản sẽ bị ảnh hưởng vì chính sách mới này. Tuy vậy, tác động tài chính của nó lên các chủ tài khoản cũng không lớn. Do với mỗi 1.000 lượt xem, các công ty chỉ trả cho YouTube 7-12 USD mà thôi. Số tiền này sau đó sẽ được YouTube chia cho người đăng video.