Jetro: 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo một khảo sát vừa được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố, trong phương hướng triển khai kinh doanh 1 - 2 năm tới, có 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

Jetro đã khảo sát 1.816 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 600 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh năm 2022 là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm 2021. Trong khi đó, doanh nghiệp bị lỗ giảm 7,8 điểm xuống 20,8%.

Dù tăng 5,2 điểm, song theo Jetro, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp (lần lượt ở mức 65,6% và 63,5%).

Đáng chú ý, số doanh nghiệp Nhật Bản trả lời có lợi nhuận cải thiện so với năm 2021 tăng hơn 16,2 điểm lên 47,6%, trong khi trả lời suy giảm lại giảm 14 điểm so với năm trước xuống mức 22,6%.

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời cải thiện vẫn đạt 53,6%, và tỷ lệ doanh nghiệp trả lời suy giảm chỉ là 6,9%.

Về phương hướng kinh doanh trong 1 - 2 năm tới, có 60% số doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và chỉ 1,1% cho biết sẽ thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ 3. Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu.

Theo nhiều doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát, môi trường kinh doanh của Việt Nam ngày càng cải thiện nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có thách thức về thủ tục hành chính chưa hiệu quả, chính sách và quy định trong đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện…

Chuyên đề