|
| Việc bố trí hệ thống trạm sạc và bãi đỗ xe phù hợp là điều kiện quan trọng để bảo đảm hạ tầng giao thông phục vụ cho giai đoạn chuyển đổi sang phương tiện xanh. |
Các vị trí cụ thể gồm: Khu đất trống dọc từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành; Khu đất cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, tại nút giao Vành đai 1 – Kim Mã – Cầu Giấy; Vỉa hè và khoảng đất trống dài hơn 500m trên đường Trần Khát Chân, đoạn từ phố Bạch Mai đến phố Lạc Nghiệp; Bãi đất trống trước Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn – Giải Phóng.
Theo đánh giá, các địa điểm này có diện tích đủ lớn, đang được sử dụng làm bãi đỗ xe, thuận tiện để quy hoạch lại, lắp đặt trạm sạc xe điện phục vụ người dân khi thực hiện cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm.
Vành đai 1 đi qua các tuyến Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Đê La Thành – Bưởi – Cầu Giấy – Võ Chí Công – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Quang Khải, có chu vi khoảng 25km, diện tích 31km² và dân số gần 600.000 người. Riêng trong khu vực này hiện có khoảng 450.000 xe máy đang lưu hành.
Trước đó, theo Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội thực hiện cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng dầu trong Vành đai 1 và 2 từ 1/1/2028, tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 3 vào năm 2030.
Việc bố trí hệ thống trạm sạc và bãi đỗ xe phù hợp là điều kiện quan trọng để bảo đảm hạ tầng giao thông phục vụ cho giai đoạn chuyển đổi sang phương tiện xanh, thân thiện môi trường theo đúng lộ trình của thành phố.