Gói thầu Nâng cấp Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Đà Nẵng): Dấu hỏi về sai sót của Tổ chuyên gia

(BĐT) - Tại Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường Tiểu học Lê Văn Tám - giai đoạn 1 (TP. Đà Nẵng), một nhà thầu bị loại kiến nghị, thiết bị dự thầu của nhà thầu trúng thầu và tiêu chuẩn tại hồ sơ mời thầu (HSMT) có sự không thống nhất; HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp cam kết và hợp đồng nguyên tắc đối với loại vật tư không có trong hồ sơ thiết kế và biểu khối lượng mời thầu…

Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường Tiểu học Lê Văn Tám - giai đoạn 1 (TP. Đà Nẵng) đang chờ rà soát lại. Minh họa: NC st
Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường Tiểu học Lê Văn Tám - giai đoạn 1 (TP. Đà Nẵng) đang chờ rà soát lại. Minh họa: NC st

Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (giai đoạn 1) có giá 12,746 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) và Phát triển quỹ đất huyện Hiệp Đức (nay là Ban QLDA đầu tư khu vực Hiệp Đức - Đà Nẵng) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đông Dương Investment (trụ sở tại Núi Thành) là đơn vị tư vấn mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

Gói thầu được mở thầu ngày 26/6/2025, thu hút 5 nhà thầu tham dự, gồm: Liên danh Công ty TNHH MTV Hà Châu - Công ty TNHH Xây dựng và Phòng cháy chữa cháy Việt Nam (giá dự thầu sau giảm giá là 10,516 tỷ đồng); Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nam Diên - Công ty TNHH Safetech Việt Nam (giá dự thầu sau giảm giá 10,795 tỷ đồng); Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Quảng Ngãi - Công ty CP Xây dựng Sóng Đại Việt (10,88 tỷ đồng); Liên danh Công ty Xây dựng và Thương mại Song Châu - Công ty TNHH Cơ điện và Phòng cháy chữa cháy Song Hải Phát (11,332 tỷ đồng) và Liên danh Công ty TNHH Xây dựng - Vận tải Xuân Thảo - Công ty TNHH Cơ điện và Phòng cháy chữa cháy HTG (11,675 tỷ đồng).

Kết quả, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nam Diên - Công ty TNHH Safetech Việt Nam trúng thầu với giá 10,795 tỷ đồng. Kết quả này bị nhà thầu có giá dự thầu cạnh tranh nhất kiến nghị.

Nhà thầu cho rằng, Tổ chuyên gia đánh giá HSDT không đúng theo tiêu chuẩn đánh giá tại HSMT. Cụ thể, HSMT yêu cầu thiết bị máy lu bánh thép tự hành có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng 16 tấn nhưng Tổ chuyên gia lại đánh giá theo tiêu chí lực rung. Theo phản ánh, Nhà thầu trúng thầu cung cấp tài liệu đi kèm thuê thiết bị máy lu rung biển kiểm soát 43SA-0306 trọng lượng bản thân (sau khi gia tải) là 10,669 tấn từ Công ty CP Đầu tư xây dựng Vina Asphalt, nhưng báo cáo đánh giá HSDT lại đánh giá theo tiêu chí lực rung là 16,8 tấn và chấm đạt. Trước sự khác biệt này, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư xem xét có hay không Tổ chuyên gia đánh giá HSDT không theo tiêu chí đưa ra trong HSMT, dẫn đến làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu?

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, theo tài liệu từ phía đơn vị cho thuê thiết bị và qua xác nhận với Ban QLDA đầu tư khu vực Hiệp Đức, thiết bị lu mà Liên danh trúng thầu cung cấp theo giấy phép đăng ký lưu hành có trọng lượng bản thân là 10,699 tấn. Như vậy, Nhà thầu trúng thầu kê khai trọng lượng thiết bị dự thầu thấp hơn mức tối thiểu theo tiêu chí mời thầu 5,5 tấn.

Theo chuyên gia về thiết bị công trình, trọng lượng tĩnh và lực rung là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng có quan hệ hữu cơ với nhau. Nếu máy lu tĩnh có trọng lượng bản thân 10,699 tấn khi vận hành mới cho ra lực rung 16,8 tấn, cho thấy tiêu chuẩn tại HSMT và đánh giá của Tổ chuyên gia có sự bất nhất.

Trả lời kiến nghị trên, Công ty TNHH Đông Dương Investment thừa nhận, việc sử dụng cụm từ “trọng lượng” đối với máy lu là chưa chuẩn xác, gây hiểu nhầm và giải thích thêm, đúng ra cần ghi rõ chủng loại, thiết bị và công suất/lực tác động phù hợp với yêu cầu thi công và cho rằng đây là sai sót trong cách diễn đạt, dẫn đến cách diễn giải khác so với mục đích yêu cầu. Đối với kiến nghị chuẩn hóa trọng lượng và lực rung, đơn vị tư vấn không trả lời.

Ngoài ra, theo Nhà thầu kiến nghị, hồ sơ thiết kế và biểu khối lượng mời thầu không có hạng mục nào sử dụng “ống bê tông ly tâm” nhưng HSMT yêu cầu cung cấp cam kết và hợp đồng nguyên tắc đối với vật tư ống bê tông ly tâm các loại? Trả lời kiến nghị, đơn vị tư vấn thừa nhận đây là sai sót của Tổ chuyên gia trong quá trình lập HSMT nhưng khẳng định “không cố ý”.

Trước kiến nghị từ phía nhà thầu, Ban QLDA ĐTXD Quảng Nam đã yêu cầu Ban QLDA Đầu tư khu vực Hiệp Đức chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xem xét đề xuất phương án xử lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thành, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Quảng Nam cho biết, chưa nhận được báo cáo xử lý của Ban QLDA Đầu tư khu vực Hiệp Đức, sẽ yêu cầu rà soát lại quá trình mời thầu, đánh giá HSDT.

Chuyên gia đấu thầu Nguyễn Việt Hùng cho rằng, HSMT yêu cầu thiết bị lu trọng lượng lớn hơn hoặc bằng 16 tấn trong khi nhà thầu dự thầu với thiết bị 10,669 tấn vẫn chấm đạt, Chủ đầu tư thẩm định, vẫn phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy từ khâu mời thầu, dự thầu, đánh giá HSDT thiếu logic, cần được xem xét lại một cách kỹ lưỡng để đảm bảo công bằng, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong công tác đấu thầu.

Kết nối đầu tư