Gói thầu 731 tỷ nâng cấp Quốc lộ 4B qua Lạng Sơn: Chốt xong hợp đồng sau 4 ngày mở thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau 4 ngày kể từ thời điểm mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn (thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn) phê duyệt kết quả và công bố trao hợp đồng Gói thầu số 8 Thi công xây dựng đoạn từ Km43 - Km80 thuộc Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B.
Sau 4 ngày kể từ thời điểm mở HSĐXKT, Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn phê duyệt kết quả và công bố trao hợp đồng Gói thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Sau 4 ngày kể từ thời điểm mở HSĐXKT, Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn phê duyệt kết quả và công bố trao hợp đồng Gói thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có dự toán 732,319 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ; mở hồ sơ HSĐXKT ngày 28/3/2024, với sự tham dự của 2 nhà thầu. Ngày 31/3/2024, Bên mời thầu có quyết định phê duyệt Liên danh Công ty CP Thịnh Vượng TVT - Công ty TNHH MTV Nga Phong - Công ty CP Xây dựng Mỹ Sơn - Công ty CP Xây dựng Trường An Lạng Sơn - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình đạt yêu cầu kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất tài chính vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Sau đó, công tác đối chiếu, thương thảo hợp đồng, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), phê duyệt KQLCNT Gói thầu được Chủ đầu tư, Bên mời thầu cùng các bên liên quan thực hiện khẩn trương, hoàn tất trong ngày 2/4/2024. Liên danh trên trúng thầu với giá 731,225 tỷ đồng.

Liên danh Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Bình Hà Nội không đạt kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT. Cụ thể, trong thuyết minh nguồn gốc vật liệu đưa vào Dự án, thì đá các loại được Nhà thầu lấy từ mỏ đá Giang Sơn (tại xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Tuy nhiên, hợp đồng nguyên tắc đính kèm lại thể hiện vật liệu có nguồn gốc tại Hà Nam, Quảng Ninh. Ngoài ra, Nhà thầu không có hợp đồng nguyên tắc, không có tài liệu đính kèm đề xuất phòng thí nghiệm hiện trường. Đối với hạng mục đổ mặt đường bê tông xi măng, Tổ chuyên gia đánh giá thuyết minh và bản vẽ của Nhà thầu không thống nhất. Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, ngay sau khi KQLCNT được phê duyệt, Liên danh đã có đơn kiến nghị.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn cho biết, Gói thầu hoàn tất công tác đánh giá chỉ trong một khoảng thời gian ngắn là do các lỗi trong HSĐXKT của Liên danh Đầu tư Thịnh Phát - Thanh Bình Hà Nội khá rõ ràng, đều không thuộc trường hợp phải tiến hành bổ sung, làm rõ theo quy định. Bên cạnh đó, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, thời gian thực hiện chỉ trong 2 năm. Vì vậy, Chủ đầu tư, Bên mời thầu cùng các cơ quan liên quan phải gấp rút triển khai mọi công tác đầu tư nhằm bảo đảm hoàn thành Dự án trong năm 2024.

“Ngày 3/4/2024, chúng tôi đã ký kết hợp đồng, thời gian thực hiện 270 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến trong tuần tới, Nhà thầu sẽ tiến hành thi công”, ông Tuấn thông tin.

Một chuyên gia đấu thầu cho biết, đối với các cam kết hoặc hợp đồng nguyên tắc, pháp luật đấu thầu quy định, trường hợp nhà thầu có đề xuất thiếu hoặc chưa rõ ràng tại hồ sơ dự thầu (ngay cả khi các cam kết/hợp đồng nguyên tắc này thuộc nội dung đánh giá về kỹ thuật), nhà thầu được quyền bổ sung, làm rõ, điều này không làm thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu. Trường hợp hết hạn làm rõ mà nhà thầu không bổ sung được cam kết theo yêu cầu thì mới có cơ sở đánh giá không đạt. “Với biện pháp thi công, nếu có đề xuất nhưng nội dung chưa thống nhất, nhà thầu được quyền làm rõ về sự phù hợp, thống nhất của biện pháp, trong trường hợp HSMT không quy định đây là tiêu chí đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu, các thành viên trong Liên danh trúng thầu phần lớn là những đơn vị xây lắp giàu năng lực trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam. Trong đó, Công ty CP Thịnh Vượng TVT đang liên danh thực hiện Gói thầu số 08/TP2-XL thuộc Dự án thành phần 2.1 Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP. Hà Nội thuộc Vành đai 4 - Hà Nội (986,5 tỷ đồng); Gói thầu Thi công đoạn từ đầu tuyến đến Km9+600 thuộc Dự án Đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (618 tỷ đồng)...

Cùng có trụ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, 3 thành viên gồm Công ty TNHH MTV Nga Phong, Công ty CP Xây dựng Mỹ Sơn, Công ty CP Xây dựng Trường An Lạng Sơn từng có kinh nghiệm thi công một số công trình giao thông tại địa phương quy mô đến hàng trăm tỷ đồng.

Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B gồm 2 gói thầu xây lắp chính, với tổng mức đầu tư 2.296,447 tỷ đồng. Tháng 1/2024, hợp đồng Gói thầu số 7 Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty CP Tập đoàn Thuận An - Công ty CP Vinadelta, với giá 878,323 tỷ đồng. Đến nay, Liên danh đã thi công được khoảng 5% tổng khối lượng hợp đồng.

Chuyên đề