Gói thầu 30 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Liên danh 4 thành viên tiếp tục phản ứng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Không phục vì Chủ đầu tư chấp thuận hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) “khuyết thiếu” của đối thủ, Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại La - Công ty CP Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Phương Đông - Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng công nghệ Thăng Long A - Công ty TNHH Cơ khí đúc Tân Tiến tiếp tục có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại kết quả đánh giá kỹ thuật tại Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đền Chi Lăng, giai đoạn 2.
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đền Chi Lăng, giai đoạn 2 (tỉnh Lạng Sơn) có giá dự toán 30,175 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TH
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đền Chi Lăng, giai đoạn 2 (tỉnh Lạng Sơn) có giá dự toán 30,175 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TH

Như Báo Đấu thầu đã thông tin tại bài viết “Gói thầu 30 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Hơn 5 tháng chưa chọn xong nhà thầu”, Gói thầu có giá dự toán 30,175 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 6/7 - 1/8/2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại TACO là tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Gói thầu, Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại La - Công ty CP Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Phương Đông - Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng công nghệ Thăng Long A - Công ty TNHH Cơ khí đúc Tân Tiến (Liên danh Đại La - Phương Đông - Thăng Long A - Tân Tiến) đã có đơn kiến nghị Chủ đầu tư xem xét lại kết luận đánh giá đã công bố do cho rằng, có những thiếu sót đáng kể trong quá trình đánh giá HSĐXKT.

Theo đó, nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc HSĐXKT của Liên danh Công ty CP Mỹ thuật Trung Ương - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Ba Vì (gọi tắt là Liên danh Mỹ thuật Trung Ương - Ba Vì) không có biện pháp thi công hạng mục điện và dự thầu bằng vật liệu “tương đương”, song vẫn được đánh giá đạt kỹ thuật là không tuân thủ các yêu cầu của HSMT, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng tại cuộc thầu.

Trao đổi với phóng viên ngày 27/12/2022, đại diện nhà thầu kiến nghị cho biết, Chủ đầu tư vừa có công văn phúc đáp kiến nghị lần 1 về kết quả đánh giá HSĐXKT của nhà thầu. Theo đó, Chủ đầu tư thừa nhận, trong quá trình thẩm định HSĐXKT của các nhà thầu, nhận thấy HSĐXKT của Liên danh Mỹ thuật Trung Ương - Ba Vì thiếu biện pháp thi công một số hạng mục điện, phía Ban đã có công văn đề nghị đơn vị tư vấn giải trình, làm rõ căn cứ kết luận đánh giá. Trên cơ sở nội dung giải trình của đơn vị tư vấn, Chủ đầu tư bảo lưu báo cáo đánh giá HSĐXKT đã công bố và cho biết, trường hợp phát hiện thiếu sót về giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công như phản ánh, các nội dung này có thể được bổ sung, làm rõ thêm ở bước thương thảo hợp đồng.

Tuy nhiên, đại diện Liên danh Đại La - Phương Đông - Thăng Long A - Tân Tiến cho rằng, nội dung phúc đáp của Chủ đầu tư là không thỏa đáng, không làm rõ được cơ sở, lý do phù hợp trong việc đánh giá HSDT. Ngày 27/12/2022, Nhà thầu tiếp tục có công văn kiến nghị gửi UBND Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn đề nghị được xem xét, giải quyết theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, quá trình đánh giá HSDT của Chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn đã dẫn đến kiến nghị kéo dài, công trình chậm triển khai thi công nhiều tháng. Điều này gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu quả đầu tư. Theo vị chuyên gia, việc nhà thầu được đánh giá đạt dù không đề xuất hoặc có đề xuất nhưng không đầy đủ biện pháp thi công một trong các hạng mục chính tại Gói thầu (trong khi HSMT áp dụng đánh giá theo tiêu chí đạt/không đạt) là không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, không đúng với quy định của HSMT. Bên cạnh đó, việc Chủ đầu tư cho phép nhà thầu bổ sung, làm rõ về các thiếu sót liên quan đến giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công tại bước thương thảo hợp đồng sẽ làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, thay đổi bản chất HSDT, trái với nguyên tắc làm rõ HSDT theo quy định tại Điều 16, Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Chuyên đề