(BĐT) - Nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự lên tới 210 tỷ đồng với 7 hợp đồng là hạn chế các nhà thầu tham gia.
Khi mời thầu các gói thầu bảo trì đường bộ, bên mời thầu thường đưa ra yêu cầu nhà thầu có từ 2 - 3 hợp đồng tương tự. Ảnh: Lê Tiên

Khi mời thầu các gói thầu bảo trì đường bộ, bên mời thầu thường đưa ra yêu cầu nhà thầu có từ 2 - 3 hợp đồng tương tự. Ảnh: Lê Tiên

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Xây lắp công trình thuộc Dự án Sửa chữa nền, mặt đường, rãnh thoát nước dọc và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km169+200 - Km171+00, Km176+00 - Km186+500 Quốc lộ 14C tỉnh Gia Lai đưa ra một số tiêu chí quá cao, gây khó khăn cho các nhà thầu muốn dự thầu.

Gói thầu nêu trên có giá dự toán 40.792.231.000 đồng, lựa chọn nhà thầu qua mạng, phát hành HSMT từ ngày 3 đến 23/6/2020, đóng thầu vào 13 giờ ngày 23/6/2020.

Theo phản ánh của nhà thầu, tại Mẫu số 3 Mục 3: Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu như sau: Nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu), nhà thầu đã thực hiện các hợp đồng xây dựng, bảo trì công trình giao thông, có kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa trên lớp móng đá dăm tiêu chuẩn được thi công trên quốc lộ, đường tỉnh. Trong đó có tối thiểu 1 hợp đồng thi công mặt đường đá dăm láng nhựa trên lớp móng đá dăm tiêu chuẩn có giá trị hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 30 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng mà HSMT yêu cầu là 7, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 30 tỷ đồng.

Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự lên tới 210 tỷ đồng với 7 hợp đồng là hạn chế các nhà thầu tham gia. Bên cạnh đó, nhà thầu cho biết, HSMT yêu cầu thời gian hoàn thành các hợp đồng tương tự “cứng” từ 3 năm trở lại đây cũng không tạo điều kiện cho nhà thầu dự thầu với các gói thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết đã gửi văn bản kiến nghị đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để đơn vị quản lý quỹ bảo trì đường bộ có ý kiến. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, các gói thầu tương tự đã và đang được các bên mời thầu khác mời thầu thường yêu cầu từ 2 - 3 hợp đồng tương tự nên khi gặp yêu cầu này của Sở Giao thông vận tải Gia Lai, các nhà thầu đã “rất ngạc nhiên”.

Báo Đấu thầu đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải Gia Lai để tìm hiểu về các kiến nghị của nhà thầu liên quan đến gói thầu nói trên. Cán bộ thuộc Sở cho biết “hiện lãnh đạo đi công tác và sẽ liên hệ lại Báo Đấu thầu thông tin đầy đủ”.

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia về đấu thầu đều cho biết, việc yêu cầu đến 7 hợp đồng tương tự là quá mức cần thiết và dẫn tới khó khăn cho việc dự thầu của đông đảo nhà thầu. “Thông thường các bên mời thầu tùy vào tính chất, quy mô của gói thầu để đưa ra yêu cầu cụ thể về số lượng hợp đồng tương tự. Nhưng việc áp dụng hiện nay khá phổ biến ở mức 2 - 3 hợp đồng. Thậm chí có nhiều bên mời thầu chỉ yêu cầu 1 hợp đồng tương tự nếu đáp ứng từ 70% giá trị gói thầu đang mời thầu. Do đó, yêu cầu đến 7 hợp đồng trong trường hợp này là quy định hạn chế sự tham gia của nhà thầu”, một chuyên gia bình luận.