(BĐT) - Chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được đánh giá là kịp thời góp phần hỗ trợ vượt khó do dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng và băn khoăn trong việc thực hiện.
Chuyên gia cho rằng, trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể tính đến giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp thay vì chỉ gia hạn như hiện nay. Ảnh: Song Lê

Chuyên gia cho rằng, trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể tính đến giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp thay vì chỉ gia hạn như hiện nay. Ảnh: Song Lê

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Nghị định 52/2021/NĐCP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (NĐ52) đã mở rộng đối tượng thụ hưởng và khắc phục một số vướng mắc trong quá trình thực hiện so với Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp (NĐ41), song nhiều doanh nghiệp vẫn ngập ngừng áp dụng bởi một số lý do.

Trước hết, bản chất của việc gia hạn là tạm lùi thời điểm thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước chứ không phải là miễn thực hiện, tức là không nộp trước thì nộp sau, nên doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch về dòng tiền để đến thời hạn thì thực hiện.

Bên cạnh đó, dù thủ tục thực hiện tại NĐ52 đã đơn giản hơn NĐ41 song doanh nghiệp vẫn e ngại tính pháp lý. Theo đó, doanh nghiệp phải tự khai, tự nộp, cơ quan thuế kiểm tra sau, nên doanh nghiệp e ngại trường hợp không đúng đối tượng mà vẫn xin thụ hưởng thì sẽ bị phạt chậm nộp thuế, do vậy doanh nghiệp cần sự hướng dẫn cụ thể từ cơ quan thuế, cần cơ quan thuế nhanh chóng xác nhận có đúng đối tượng hay không để yên tâm khi làm thủ tục thay vì nộp giấy xin gia hạn rồi vẫn phập phồng hy vọng và lo âu.

Mặt khác, các chính sách hỗ trợ cần thực hiện đồng bộ từ nhiều mặt để doanh nghiệp thực sự khôi phục sản xuất kinh doanh, có doanh thu, thu nhập thì chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất mới thực sự có ý nghĩa.

Về những băn khoăn nói trên, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Tổng cục Thuế cho rằng, việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là lùi thời gian nộp tiền để doanh nghiệp và người dân có nguồn lực vượt khó trong thời điểm hiện nay nhưng không được “quên” nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Về tính pháp lý của giấy đề nghị gia hạn, theo bà Hà, nguyên tắc quản lý thuế nói chung là tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm. Hơn nữa, nội dung hướng dẫn tại NĐ52 đã rõ để doanh nghiệp có thể đối chiếu cụ thể nhóm ngành, danh mục để tự xác định mình có thuộc nhóm được gia hạn hay không. Cơ quan thuế tiếp nhận giấy đề nghị, rà soát, đối chiếu và hỗ trợ, trong trường hợp phát hiện không đúng thì nhắc nhở để doanh nghiệp xem xét lại.

Mặt khác, theo bà Hà, NĐ52 cho phép áp dụng một giấy đề nghị cho cùng lúc nhiều mục đích gia hạn, như cùng lúc gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và cả tiền thuê đất. Trong trường hợp người nộp thuế có hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều địa bàn, địa phương thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách thì chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn đến một cơ quan quản lý thuế để thực hiện.

Còn theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, từ năm 2020 đến nay, quá trình thực hiện cho thấy, chính sách hỗ trợ nào thực sự có ý nghĩa thì doanh nghiệp tích cực tham gia. “Việc thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo NĐ52 là thực sự có ý nghĩa với cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh khó lường nên cũng mong chính sách này được kéo dài thêm thời hạn thực thi, giúp doanh nghiệp tiếp tục có nguồn lực khôi phục sản xuất và kinh doanh”, ông Nam kiến nghị.

Cùng quan điểm về việc nên tính trước giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, ông Hiếu cho rằng, có thể tính đến giải pháp miễn giảm thuế cho doanh nghiệp thay vì chỉ gia hạn như hiện nay.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)