|
| Hành vi tham dự phiên đấu giá trong trường hợp vợ, chồng, anh ruột, chị ruột, em ruột cũng là người tham gia đấu giá đối với tài sản đó được cho là rất khó xác định. Minh họa: Tiên Giang |
Riêng về đấu giá tài sản (ĐGTS), Dự thảo Nghị định định hướng sửa đổi, bổ sung các quy định về hành vi vi phạm (HVVP) hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đấu giá để phù hợp với Luật Đấu giá tài sản năm 2016, được sửa đổi, bổ sung năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết.
Theo Cơ quan soạn thảo, liên quan tới hoạt động ĐGTS, Dự thảo Nghị định sẽ sửa đổi các hành vi liên quan tới việc sử dụng chứng chỉ hành nghề đấu giá; truất quyền tham dự phiên đấu giá.
Đồng thời, Dự thảo Nghị định bổ sung 6 hành vi vi phạm trong đấu giá tài sản, bao gồm: để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá; hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá không đúng quy định pháp luật; nhận bất kỳ một khoản tiền, tài sản hoặc lợi ích nào từ đấu giá viên, tổ chức hành nghề đấu giá, người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá, kết quả đấu giá; thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của người tham gia đấu giá khi tham gia trang thông tin đấu giá trực tuyến; thay đổi địa điểm tổ chức phiên đấu giá không đúng quy định; giả mạo hồ sơ hoặc cố ý cung cấp thông tin làm sai lệch hồ sơ tham gia lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản.
Tại cuộc tọa đàm lấy ý kiến các bên liên quan về việc hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2020/NĐ-CP được tổ chức mới đây, nhiều tổ chức đấu giá tài sản (TCĐGTS) đề nghị làm rõ hơn một số HVVP.
Điểm c khoản 2 Điều 28 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt 7 - 10 triệu đồng nếu đấu giá viên không truất quyền tham dự phiên đấu giá khi người tham gia đấu giá có một trong các hành vi vi phạm (được nêu tại Dự thảo), trong đó có hành vi “cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham dự phiên đấu giá”, “tham dự phiên đấu giá trong trường hợp vợ, chồng, anh ruột, chị ruột, em ruột cũng là người tham gia đấu giá đối với tài sản đó”.
Ông Trần Thanh Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ ĐGTS Hải Phòng cho rằng, đối với những trường hợp như trên, đấu giá viên rất khó xác định, xác minh, nhất là thời điểm đang điều hành phiên đấu giá, vì có thể việc giả mạo giấy tờ rất tinh vi, đấu giá viên không có cơ sở để xác định mối quan hệ giữa những người tham gia đấu giá nếu chỉ dựa trên căn cước công dân (trước đây ngay cả khi xuất trình bản sao sổ hộ khẩu cũng khó xác định được).
Trung tâm Dịch vụ ĐGTS Hà Nội đề nghị tăng mức xử phạt đối với người tham gia đấu giá khi có các hành vi “cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia phiên đấu giá” và “cản trở hoạt động đấu giá; gây rối, mất trật tự tại phiên đấu giá” (Dự thảo Nghị định đang đề nghị mức xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng). Đại diện Trung tâm cho rằng, đây là những hành vi nghiêm trọng, cần bổ sung xử phạt trong trường hợp tái phạm và có thể bị cấm tham gia đấu giá.
Với điểm d khoản 6 Điều 28 Dự thảo Nghị định, đấu giá viên sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng khi “cho phép người không đủ điều kiện tham gia ĐGTS tham gia phiên đấu giá”, ông Cường cho rằng, quy định này cũng tạo rủi ro cho đấu giá viên. Trên thực tế, một số pháp luật chuyên ngành có quy định rõ ràng về điều kiện của người tham gia đấu giá (đấu giá dự án có sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản). Trong khi đó, nhiều trường hợp quy định pháp luật về điều kiện của người tham gia đấu giá còn chung chung; một số quy định, điều kiện không được tham gia đấu giá không nằm trong phạm vi của các văn bản quy phạm pháp luật mà nằm trong các công văn hướng dẫn của ngành, một số quy định riêng. Trong các trường hợp này, ông Cường đặt vấn đề, đấu giá viên cho phép tham gia ĐGTS thì có rủi ro vi phạm và bị phạt hay không?
Về điểm d khoản 2 Điều 30 Dự thảo Nghị định quy định TCĐGTS bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng trong trường hợp “ĐGTS chưa được giám định mà theo quy định của pháp luật thì tài sản này phải được giám định”, ông Cường cho biết, theo quy định của pháp luật về ĐGTS, TCĐGTS chỉ được kiểm tra quyền được bán tài sản của người có tài sản. Các giấy tờ định giá, giám định là thuộc trách nhiệm của người có tài sản. Do đó, việc xử phạt nêu trên chưa đúng quy định của pháp luật về ĐGTS.
Điểm n khoản 5 Điều 30 Dự thảo Nghị định quy định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với TCĐGTS khi “đấu giá trực tuyến không đúng quy định”. Đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam lo lắng, quy trình thực hiện đấu giá trực tuyến rất nhiều bước, nhiều trình tự thủ tục với mức độ, tính chất khác nhau. Đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hành vi này để xác định mức xử phạt bảo đảm tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của HVVP.
Điều 29 Dự thảo Nghị định quy định, TCĐGTS sẽ bị phạt tiền theo 2 mức (từ 3 - 7 triệu đồng và từ 7 - 10 triệu đồng) nếu công bố không đúng thời hạn, nội dung đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp ĐGTS; thông báo không đúng thời hạn, hình thức về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh hoặc địa chỉ của văn phòng đại diện của doanh nghiệp ĐGTS theo quy định; không công bố nội dung đăng ký hoạt động, nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của doanh nghiệp ĐGTS; không thông báo về đăng ký hoạt động của chi nhánh hoặc địa chỉ của văn phòng đại diện của doanh nghiệp ĐGTS.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Nội cho rằng, quy định này chưa phù hợp. Bởi, theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật ĐGTS (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Giá năm 2023), trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động, doanh nghiệp ĐGTS phải công bố nội dung đăng ký hoạt động trên Cổng ĐGTS quốc gia. Nhưng trên thực tế, TCĐGTS không phải là đối tượng được trực tiếp công bố nội dung đăng ký hoạt động trên Cổng ĐGTS quốc gia mà chỉ được gửi các nội dung này cho sở tư pháp địa phương. Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) và các sở tư pháp địa phương mới có thẩm quyền công bố thông tin này trên Cổng. Do không chủ động được công việc đăng tải thông tin nên việc TCĐGTS bị xử phạt khi có các hành vi nêu trên là chưa phù hợp.