Đề xuất đầu tư cao tốc gần 77.000 tỷ đồng: Tiềm lực tài chính Đức Long Gia Lai ra sao?

(BĐT) - Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai vừa gây chú ý khi đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa với tổng vốn gần 77.000 tỷ đồng. Tham vọng lớn này được đặt ra trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính, khiến năng lực thực hiện Dự án trở thành một dấu hỏi lớn.

Theo đề xuất, Dự án cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có chiều dài khoảng 257 km. Minh họa: Chiến Thắng
Theo đề xuất, Dự án cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có chiều dài khoảng 257 km. Minh họa: Chiến Thắng

Theo đó, Đức Long Gia Lai đề xuất được giao làm nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài khoảng 257 km, đi qua địa phận 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Trong đó, giai đoạn 1 của Dự án sẽ xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư dự kiến 76.985 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với nhận định kinh tế khu vực Tây Nguyên còn khó khăn và khả năng thu hồi vốn thấp, Đức Long Gia Lai đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% tổng vốn đầu tư, tương đương khoảng 53.890 tỷ đồng. Phần còn lại, khoảng 23.095 tỷ đồng (30%), sẽ do nhà đầu tư huy động. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là một trong những dự án hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất do một doanh nghiệp tư nhân đề xuất tại khu vực Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh sức khỏe tài chính của Đức Long Gia Lai đang gặp nhiều thách thức. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025, khoản lỗ lũy kế của Công ty tính đến cuối quý II/2025 là 2.411 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn gần 530 tỷ đồng.

Những con số tài chính của Đức Long Gia Lai đã khiến đơn vị kiểm toán (Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY) đưa ra ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng khi xem xét năng lực của một nhà đầu tư đối với dự án hạ tầng dài hạn, đòi hỏi nguồn vốn lớn.

Tính đến hết ngày 30/06/2025, tổng tài sản của Đức Long Gia Lai đạt 4.290,8 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm 81% (3.474,3 tỷ đồng). Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lên tới 4,25 lần, trong đó tổng dư nợ vay tài chính ở mức 2.128 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong cơ cấu nợ của Công ty. Tỷ lệ nợ cao trong cơ cấu tài sản của Đức Long Gia Lai một phần do khoản lỗ lũy kế ăn mòn vốn chủ sở hữu.

Về hoạt động kinh doanh, Ban lãnh đạo Đức Long Gia Lai khẳng định, tình hình đang dần được cải thiện và nằm trong tầm kiểm soát. Nửa đầu năm 2025, Công ty đạt 315,1 tỷ đồng doanh thu và 45,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong khi đó, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tiếp tục duy trì trạng thái dương, cho thấy hoạt động cốt lõi vẫn tạo ra tiền. Ngoài ra, Công ty đã thanh toán hơn 207,4 tỷ đồng nợ gốc và lãi vay ngân hàng, thể hiện nỗ lực rõ rệt trong việc tái cấu trúc tài chính.

Để giải quyết những thách thức hiện hữu, Đức Long Gia Lai cho biết đang tích cực đàm phán với các tổ chức tín dụng để giãn, cơ cấu lại nợ cho giai đoạn 2025 - 2026. Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh xử lý tài sản đảm bảo, thoái vốn khỏi các ngành nghề kém hiệu quả để tập trung nguồn lực vào lĩnh vực cốt lõi. Đặc biệt, việc thúc đẩy hoàn thiện pháp lý cho các dự án năng lượng tái tạo được kỳ vọng là “cú hích” giúp thu hút vốn đầu tư và cải thiện doanh thu trong tương lai.

Theo tìm hiểu, Đức Long Gia Lai là Chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887 (đường Hồ Chí Minh đoạn Km1876 - Km1946), tỉnh Đắk Nông theo hình thức hợp đồng BOT (tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng); Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Pleiku (Km1610) - Cầu 110 (Km1667+570), tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT (tổng mức đầu tư hơn 1.775 tỷ đồng). Cổ đông lớn nhất hiện nay của Công ty là Chủ tịch HĐQT Bùi Pháp (sở hữu 24,8%).

Tham vọng lớn đi kèm với thách thức không nhỏ, và khả năng hiện thực hóa dự án cao tốc gần 77.000 tỷ đồng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả của quá trình tái cấu trúc mà Đức Long Gia Lai đang theo đuổi.

Kết nối đầu tư