Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tăng tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng, hàm lượng khoa học - công nghệ, hàm lượng đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sản phẩm thân thiện với môi trường là một trong những định hướng trọng tâm tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030.
Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế tạo lên 88% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. Ảnh: Lê Tiên
Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế tạo lên 88% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. Ảnh: Lê Tiên

Chiến lược đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030 với việc tăng tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng, có hàm lượng khoa học - công nghệ, hàm lượng đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế tạo xuất khẩu lên 88% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030.

Theo đó, Chính phủ định hướng phát triển xuất khẩu bền vững, phát huy lợi thế so sánh và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hợp lý theo chiều sâu, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Chiến lược cũng nhấn mạnh định hướng đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực thị trường. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu thị trường nhập khẩu theo hướng giảm tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường công nghệ thấp, công nghệ trung gian, tăng tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường công nghệ nguồn.

Chuyên đề