(BĐT) - Thông tin “chia tay” giữa ngân hàng số Timo và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang gây chú ý trên thị trường. Lãnh đạo VPBank cho biết, số hóa vẫn là trọng tâm phát triển của VPBank giai đoạn tiếp theo.
Hiệu quả số hóa của VPBank có thể thấy rõ qua lượng khách hàng giao dịch trên kênh số

Hiệu quả số hóa của VPBank có thể thấy rõ qua lượng khách hàng giao dịch trên kênh số

VPBank đang hợp tác với nhiều đối tác thương mại điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ khác để tạo ra hệ sinh thái số đa dạng, giúp kết nối và phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

97% lượng giao dịch được thực hiện trên kênh số

Sau 5 năm hợp tác với VPBank, đầu tháng 8 vừa qua, Timo công bố hợp tác với đối tác mới là Ngân hàng TMCP Bản Việt. Quyết định trên được đưa ra trong thời điểm hợp đồng hợp tác giữa Timo và VPBank hết hạn vào đầu tháng 9 này.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho hay, trong chiến lược xây dựng ngân hàng số của VPBank, Timo là một trong những đối tác chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, VPBank cũng tự xây dựng nền tảng ngân hàng số riêng của mình và nền tảng số này đang phát huy hiệu quả rất tốt.

Trong nhiều năm qua, VPBank đầu tư rất bài bản cho việc số hóa dịch vụ ngân hàng, không chỉ số hóa trên bề mặt, mà đã thực sự số hóa về chiều sâu xử lý dịch vụ. Không chỉ bắt tay với Timo, VPBank cũng phối hợp với nhiều đối tác để tạo hệ sinh thái số đa dạng, hiện đại. Mới đây, VPBank trở thành ngân hàng đầu tiên tuân thủ đầy đủ nhất các quy định về eKYC - nhận diện khách hàng trực tuyến, giúp khách hàng mở tài khoản từ xa vào bất kỳ thời điểm nào chỉ trong vòng vài phút, và ngay lập tức sau khi mở tài khoản có thể thực hiện các giao dịch với tổng hạn mức lên tới 300 triệu đồng.

Hiệu quả số hóa của VPBank có thể thấy rất rõ qua lượng khách hàng giao dịch trên kênh số. Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc VPBank cho biết, tính đến cuối quý II/2020, số khách hàng giao dịch qua kênh trực tuyến và số lượng giao dịch tại VPBank đều cao gấp đôi cùng kỳ năm 2018. Hiện tại, tỷ lệ khách hàng giao dịch tại quầy của VPBank chỉ chiếm 3,1%, đồng nghĩa khách hàng giao dịch trực tuyến lên tới gần 97%.

Chuẩn bị bùng nổ hệ sinh thái số

Bất chấp dịch bệnh, nửa đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế của VPBank vẫn đạt gần 6.600 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số tăng cao giúp tiết giảm chi phí, góp phần duy trì hoạt động bình thường ngay cả trong thời điểm giãn cách xã hội.

Lãnh đạo VPBank cho hay, hiện hầu hết tác vụ tại VPBank có thể triển khai hoàn toàn tự động, không cần sự tham gia của con người. Các ứng dụng như Internet Banking, VPBank Online đã có thể đáp ứng gần như toàn bộ các nhu cầu của khách hàng từ chuyển tiền, mua sắm đến tạo khoản vay, phê duyệt hồ sơ, giải ngân…

Việc chuyển đổi số mạnh mẽ không chỉ được thực hiện ở ngân hàng mẹ mà cả công ty con FE Credit. Dù dịch Covid-19 tác động xấu đến lĩnh vực tài chính tiêu dùng, song FE Credit vẫn duy trì thị phần số một trên thị trường.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc của FE Credit cho hay, 6 tháng đầu năm, Công ty đã cắt giảm mạnh nhân sự nhưng hiệu quả hoạt động vẫn được duy trì nhờ đầu tư vào số hóa, tự động hóa, áp dụng eKYC, chữ ký số… từ nhiều năm trước. Thông qua sự trợ giúp của công nghệ, rất nhiều công đoạn trong quá trình thẩm định, phê duyệt, thu hồi nợ… tại FE Credit không cần sự tham gia trực tiếp của con người. Bên cạnh đó, việc mở rộng hệ sinh thái số cũng giúp FE Credit mở rộng tệp khách hàng.

“Hệ sinh thái của FE Credit rất đa dạng, chúng tôi có nhiều nền tảng số mang tính phòng vệ, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Trong vòng một năm tới, khách hàng sẽ chứng kiến một hệ sinh thái mới với rất nhiều tiện ích của FE Credit, phục vụ khép kín toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Hiện chúng tôi đang bắt tay với nhiều đối tác và cả các Fintech (công ty công nghệ tài chính) để tối ưu hóa ứng dụng và hệ sinh thái số mới của Công ty, qua đó tăng tỷ trọng của FE Credit trong tổng ví chi tiêu của khách hàng”, ông Kalidas kỳ vọng.