Ảnh Internet |
Với tiêu đề "SME tại khu vực ASEAN: Công ty nhỏ, Cơ hội lớn cho các nhà cung cấp giải pháp công nghệ", báo cáo của TDCX nhằm mục tiêu giúp các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trên khắp thế giới hiểu về cách mà các SME tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, đang áp dụng để phát triển kinh doanh trong nền kinh tế số, cùng với mong đợi của họ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ.
Với việc tận dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ, nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, xếp thứ hai tại Đông Nam Á, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm khoảng 29%. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển này.
Tuy nhiên, báo cáo của TDCX cũng chỉ ra rằng, 75% số SME tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu quá trình số hoá, hoặc mới chỉ số hoá trên một vài khía cạnh, bộ phận của doanh nghiệp. Mức này cao hơn một chút so với mức trung bình 70% của ASEAN.
"Sau đại dịch, các SME đã nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích của số hoá. Điều mà trước đây thường được xem là "có thì tốt" bây giờ đã trở thành điều "bắt buộc phải có" và các SME đang nỗ lực bù đắp cho giai đoạn thiếu đầu tư trước đó bằng cách tìm đến các nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Do đó, đây là giai đoạn "chín muồi" để các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ bắt tay với SME, hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi số", ông Laurent Junique, CEO của TDCX cho biết.
Các SME của Việt Nam đã nhận ra sự cần thiết phải số hoá và đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách. Báo cáo nhận thấy, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp này trong vòng 2 năm tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới. Để thúc đẩy chuyển đổi số, SME Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác cung cấp giải pháp công nghệ có kỹ năng kỹ thuật (82%), kiến thức về ngành (67%) và thời gian hồi đáp nhanh chóng (45%).
Muốn đi xa hãy đi cùng nhau
Ảnh Internet |
Báo cáo của TDCX chỉ ra, SME tại ASEAN giờ đây sẵn sàng hơn trong việc hợp tác với một đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ bên ngoài để giúp họ quản lý những bộ phận nhất định nhằm đạt được các mục tiêu nhanh hơn. Nghiên cứu tại 5 quốc gia ASEAN cho thấy, hơn 84% SME đánh giá cao việc hợp tác với một đơn vị giải pháp công nghệ bên ngoài.
Hai lĩnh vực hàng đầu mà họ đang tận dụng hỗ trợ bên ngoài là tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo nhân sự. Điều này cho thấy rằng các SME tại ASEAN đang ưu tiên tạo doanh thu và đảm bảo rằng nhân viên có được những bộ kỹ năng phù hợp để thích ứng với một tương lai số.
Về phương diện vận hành, vẫn còn cơ hội lớn cho các SME tại ASEAN tiếp cận các nhà cung cấp công nghệ để nâng cao năng lực. Ví dụ, chỉ 25% SME tại ASEAN đang sử dụng các giải pháp bên ngoài để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực thanh toán và thu hộ.
Để phục vụ SME tại ASEAN, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ cần nắm bắt những nhu cầu của họ và thấu hiểu tác động mà những trải nghiệm không như mong đợi có thể gây ra. Theo báo cáo của TDCX, 82% SME tại ASEAN được khảo sát cho biết sẵn sàng thay đổi nhà cung cấp, trong đó công nghệ tiên tiến (71%), dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh nhạy hơn (68%) và giá cả tốt hơn (45%) là ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy mong muốn tìm nhà cung cấp mới.
Khảo sát của TDCX nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Các vấn đề liên quan đến trải nghiệm khách hàng là lý do hàng đầu khiến họ không hài lòng với nhà cung cấp công nghệ hiện tại. Cụ thể, đó là tốc độ phản hồi khách hàng (74%) và khả năng tương tác trực tiếp như một phần trải nghiệm của khách hàng (64%).