CEO mảng máy bay thương mại của Boeing - Ray Conner đã gọi Sutter là "một trong những gã khổng lồ của ngành hàng không". "Nhóm của ông ấy, cùng hàng nghìn nhân viên Boeing tham gia dự án đó, được gọi là 'những người phi thường' vì đã tạo ra máy bay lớn nhất thế giới thời bấy giờ, trong thời gian kỷ lục - 29 tháng từ khi hình thành ý tưởng đến giới thiệu sản phẩm. Đến nay, đây vẫn là một thành tựu rất đáng kinh ngạc", ông cho biết.
Joe Sutter cùng các kỹ sư và công nhân Boeing đã biến Boeing 747 từ ý tưởng trở thành thực tế trong thời gian kỷ lục. Ảnh: Boeing
Được mệnh danh "nữ hoàng của bầu trời", 747 từ lâu vẫn là phương tiện chuyên chở được ưa chuộng. Conner cho rằng nó đã "mở ra giai đoạn bay quốc tế với giá phải chăng và giúp kết nối cả thế giới".
747 có chuyến bay thương mại đầu tiên năm 1970. Và đến nay, hơn 1.500 chiếc đã xuất xưởng.
Sutter còn tham gia vào nhiều dự án máy bay khác của Boeing, như Dash 80, Boeing 707 và 737. Tuy nhiên, 747 mới chính là sản phẩm "đã giúp ông có chỗ đứng trong lịch sử", thông cáo của Boeing cho biết.
Sau khi nghỉ hưu, Sutter vẫn tiếp tục làm cố vấn cho Boeing. "Khi đó, tóc ông ấy đã bạc trắng rồi. Đi đứng cũng không còn nhanh nhẹn nữa. Nhưng ông ấy vẫn có đôi mắt tinh tường, bộ não nhanh nhạy và đam mê cống hiến cho ngành hàng không", Conner cho biết.
Những năm cuối đời, Sutter vẫn tâm huyết với "con đẻ" Boeing 747 của mình. Ảnh: Boeing
Sutter qua đời đúng thời điểm tương lai của 747 bấp bênh hơn bao giờ hết. Vài năm gần đây, nhu cầu 747 giảm dần, do các hãng bay chuyển dần sang phi cơ hai động cơ, kích cỡ nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Tháng trước, Boeing đã cảnh báo có thể ngừng sản xuất máy bay này, nếu số đơn hàng không tăng lên. Trước đó, họ cũng thông báo giảm số lượng 747 được sản xuất hằng năm, từ 12 chiếc xuống 6 chiếc, bắt đầu từ tháng 9 này.