(BĐT) - Công ty CP Thương mại A&T là doanh nghiệp tập trung vào các mảng xuất nhập khẩu, mua bán nguyên liệu với thị trường châu Phi. Trong những năm gần đây, châu Phi và khu vực Trung Đông được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Thị trường tiềm năng như vậy nhưng hiểu biết về thị trường và hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại châu Phi, Trung Đông lại rất ít.
Cẩn trọng với rủi ro khi xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi ảnh 1

Lê Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại A&T, Phó Chủ tịch Liên hiệp hợp tác kinh tế Việt Nam - châu Phi

Hiện, mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp 2 bên chỉ là hoạt động xuất nhập khẩu 2 chiều. Châu Phi có tiềm năng thị trường nguyên liệu (hạt điều, bông, gỗ, khoáng sản…) sang Việt Nam. Trong khi đó, các chính phủ ở châu Phi lại rất cần doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực về nuôi trồng và khai thác thủy sản, họ mời Việt Nam mang tàu cá sang, nhân sự sang để hợp tác đánh bắt, khai thác; mời các tổ chức tài chính, ngân hàng của Việt Nam sang để thực hiện các dịch vụ tài chính ở châu Phi… Liên hiệp hợp tác kinh tế Việt Nam - châu Phi hiện cũng đang nghiên cứu, xúc tiến một số mô hình hợp tác tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển tại thị trường châu Phi thời gian tới như: Việt Nam cử chuyên gia, châu Phi tiếp nhận; Việt Nam làm tổng thầu…

Khi giao dịch xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng với những rủi ro phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, châu Phi. Đó là, rủi ro về thanh toán như nhiều đối tác trả chậm, không có khả năng thanh toán, rủi ro về tỷ giá. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng gặp rủi ro trong tranh chấp về hợp đồng mua bán như khối lượng, trọng lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, tranh chấp liên quan đến chủ thể của hợp đồng do người ký hợp đồng không có năng lực nhập khẩu.

Để giảm thiểu những rủi ro khi giao thương sang thị trường châu Phi, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch, đồng thời, điều tra thương nhân, cảnh giác với các thương vụ quá hấp dẫn, tìm hiểu thông tin qua các Thương vụ Việt Nam tại địa bàn Trung Đông, châu Phi, Phòng Thương mại và Công nghiệp nước sở tại… để hỗ trợ doanh nghiệp.