#báo chí
Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

(BĐT) - Chiều ngày 25/7, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa doanh nghiệp vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”.
Khi người làm báo tuân thủ pháp lý và chuẩn mực đạo đức, đồng thời xây đắp những phẩm chất tốt đẹp sẽ tạo nên văn hóa của cá nhân, của ấn phẩm, của tổ chức mình phụng sự

Văn hóa báo chí nhìn từ những điều bình dị

(BĐT) - Tại cuộc làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy việc xây dựng đội ngũ người làm báo có phẩm chất chính trị, bản lĩnh, năng lực, trình độ chuyên môn để "phụng sự Tổ quốc", "phụng sự nhân dân", "phụng sự giai cấp và nhân loại". Cùng với đó, cần tạo lập văn hóa báo chí, thúc đẩy giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí...
Thời gian qua, báo chí đã rất quyết liệt cùng doanh nghiệp vượt khó. Ảnh: Lê Tiên

Báo chí - “trợ lực” cải thiện môi trường kinh doanh

(BĐT) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 30/6, Bộ Xây dựng phải nghiên cứu, sửa đổi quy chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được quy định tại Quy chuẩn 06:2022 về an toàn cháy cho nhà và công trình, lấy ý kiến các đối tượng tác động để ban hành. Trước đó, những bất cập trong quy định về PCCC đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, đề xuất tháo gỡ.
Cần chuẩn bị tâm thế cho những đổi thay vô cùng lớn đang sắp xảy ra và chủ động đấu tranh cho một quy chế pháp lý, nhằm bảo đảm AI là công cụ, chứ không phải là ông chủ của chúng ta

Báo chí và thách thức của thời đại

(BĐT) - Khi những chiếc máy dệt ra đời thì thách thức của thời đại công nghiệp đối với những người dệt vải bằng khung là khôn cùng. Khi truyền thông xã hội và trí tuệ nhân tạo ra đời, thách thức của thời đại số đối với những người làm báo cũng đang và sẽ như vậy.
Báo chí khẳng định vai trò phản biện chính sách

Báo chí khẳng định vai trò phản biện chính sách

(BĐT) - Những vấn đề vĩ mô, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội không dễ hiểu, nhưng thông qua báo chí, đã đến gần hơn với người dân, với cộng đồng doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, báo chí chính thống và những quan điểm mang tính xây dựng của những nhà báo chân chính luôn là nguồn thông tin quý báu giúp cơ quan quản lý tham khảo nhằm điều chỉnh, hoạch định chính sách cho phù hợp thực tiễn.
Báo chí là người đồng hành tin cậy, cổ vũ, chia sẻ với doanh nhân và doanh nghiệp trên con đường phát triển. Ảnh: Quốc Tuấn

Cổ vũ doanh nhân là sứ mệnh đồng hành của báo chí

(BĐT) - Trải qua nhiều thăng trầm, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều tên tuổi doanh nhân gắn với những tập đoàn kinh tế lớn đã trở thành thương hiệu của Việt Nam. Tuy nhiên, con đường của mỗi doanh nhân không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió mà còn có những câu chuyện thất bại, cay đắng, rất cần được kể đến như những bài học cho chặng đường sắp đến.
Báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin tới độc giả và kịp thời ghi nhận, phản ánh những bất cập về cơ chế, chính sách phát sinh từ thực tiễn. Ảnh: Tường Lâm

Báo chí làm tốt vai trò phản ánh, phản biện và cầu nối

(BĐT) - Thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, trong những năm vừa qua, đất nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của báo chí.
Chính phủ phê duyệt kinh phí hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí

Chính phủ phê duyệt kinh phí hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí

(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt tổng mức kinh phí thực hiện Chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các hội văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các hội nhà báo địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình năm 2021.
Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho các cơ quan có thành tích nổi bật trong chỉ đạo, tham mưu về công tác báo chí năm 2017. Ảnh: Hồng Liên

Báo chí kiên quyết đấu tranh với tham nhũng, lãng phí

(BĐT) - Sáng 26/12, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. 
Báo chí, trong chừng mực nào đó có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi của doanh nghiệp. Ảnh: Nhã Chi

Khủng hoảng truyền thông: Làm ơn đừng đến!

(BĐT) - Cách đây khoảng chục năm, có lẽ ít ai hình dung được rằng một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có thể gặp khủng hoảng nghiêm trọng mà nguyên nhân lại không đến từ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Công nghệ truyền thông phát triển nhanh đến độ báo chí và mạng xã hội tham gia rất nhiều vào những thành công và cả thất bại của một doanh nghiệp. Chưa bao giờ báo chí và doanh nghiệp lại có mối quan hệ khăng khít đến vậy. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu Chương trình Nhà báo đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân lần thứ hai, tổ chức ngày 10/6/2016 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Hiếu

Báo chí – Bạn đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp

(BĐT) - Trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn hiện nay, báo chí là một kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp hoạch định chiến lược và mô hình kinh doanh, tạo chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thời gian qua, báo chí đã có những đóng góp không nhỏ trong việc hiện thực hóa thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ là tháo gỡ mọi rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu và tinh thần khởi nghiệp.
Sự ủng hộ của báo chí đối với doanh nghiệp đôi lúc chính là câu phỏng vấn của phóng viên về một vấn đề dư luận quan tâm. Ảnh: Nhã Chi

Doanh nghiệp và báo chí: Mối quan hệ mong manh?

(BĐT) - Làm thế nào để có mối quan hệ tốt đẹp với báo chí có lẽ là mối quan tâm của bất cứ vị lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nào. Ngược lại, được chủ tịch, tổng giám đốc hay giám đốc truyền thông của một DN nhớ tên, lưu số điện thoại và khi có việc sẽ liên lạc cũng là mong muốn của mọi phóng viên. Cùng chung hoạt động truyền thông nhưng đôi khi báo chí và DN vẫn song hành trên hai con đường mà chưa có điểm tiếp xúc.
Các nhà báo đang phải tham gia vào một cuộc chiến giành sự quan tâm của độc giả với Internet. Ảnh: Lê Tiên

Báo chí trong thời đại công nghệ số

(BĐT) - Một dự án đa ngôn ngữ và đa phương tiện của VietnamPlus vừa đoạt giải Nhất tại Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại hồi tháng 5 vừa qua, và đúng vào ngày 21/6, sản phẩm này sẽ lại vinh dự nhận giải B thể loại báo điện tử tại Giải Báo chí quốc gia (không có giải A). Dự án liên quan một chủ đề rất “khô cứng”: 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đạo đức nghề báo trong thông tin kinh tế

Đạo đức nghề báo trong thông tin kinh tế

(BĐT) - Có thể nhận thấy rằng, kinh tế thị trường vừa là động lực thúc đẩy báo chí phát triển, vừa là thách thức lớn đối với báo chí. Trong lĩnh vực báo in, nhất là báo chí khối kinh tế, có những khó khăn, những sức ép không dễ vượt qua. Điều này càng đòi hỏi trách nhiệm xã hội của báo chí trong việc cung cấp thông tin kinh tế một cách chính xác và không vụ lợi.
Qua phản ánh của báo chí, Quốc hội đã lắng nghe được nhiều ý kiến của cử tri. Ảnh: Bích Thủy

Báo chí và Quốc hội – cầu nối thông tin hiệu quả tới cử tri

(BĐT) - Báo chí đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa Quốc hội với cử tri cả nước. Công tác thông tin tới báo chí của Quốc hội cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, để việc tác nghiệp báo chí thuận lợi và thông tin Quốc hội được kịp thời cập nhật cho cử tri, mối quan hệ giữa báo chí và Quốc hội cần có sự cải tiến hơn nữa.
Đồng ruble mất giá ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Nga. (Nguồn: RT.com)

Nga chi gần 10 tỷ USD đối phó khủng hoảng tài chính trong nước

Ngày 28/1, Bộ Phát triển Kinh tế Nga cam kết sẽ chi 750 tỷ ruble (tương đương 9,8 tỷ USD) đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính của nước này sau khi giá dầu mỏ lao dốc và đồng ruble mất giá ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Nga.