Báo cáo Navigator của HSBC: Việt Nam đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Lực lượng lao động có kỹ năng, triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch,… là những đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này đối với nhà đầu tư quốc tế.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây là một số kết quả từ khảo sát “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á”, được thực hiện với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới (bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ) - tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai. Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, đặc biệt tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

“Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai chương trình vaccine, từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới”, ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết.

Lợi thế quốc gia mang lại nhiều cơ hội hơn

Xét về các lợi thế, khoảng 33% các công ty được khảo sát cho biết lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn họ nhất; trong khi 27% các công ty này bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường vượt qua đại dịch của Việt Nam. 39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ từ chính phủ và môi trường pháp lý. 36% doanh nghiệp Mỹ cho biết, sức hút của Việt Nam đến từ việc có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới.

Bên cạnh đó, có tới 49% số doanh nghiệp được khảo sát (chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ) muốn tận dụng Hiệp định thương mại tự do EVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương.

Ở chiều ngược lại, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh, cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại; 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Vấn đề phát triển bền vững

Là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên thế giới hiện nay, phát triển bền vững ở Việt Nam cũng được các nhà đầu tư quốc tế đang hoạt động tại đây cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực trên tiến trình đạt được 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Xếp hạng thứ 51 trong số 162 quốc gia trong Bảng Chỉ số SDG, Việt Nam được đánh giá là thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ trừ Thái Lan.

45% công ty hoạt động tại Việt Nam cho rằng, các hoạt động bền vững quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; 42% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Mặt khác, khoảng 31% doanh nghiệp tham gia khảo sát đang hoạt động tại Việt Nam lo lắng rằng, các quy định và quy tắc mới về giảm thiểu carbon có thể ảnh hưởng đến họ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi để đạt được các mục tiêu bền vững của mình, khoảng 33% số công ty này nhận thấy cần phải cải thiện kiến thức về phát triển bền vững cho nhân sự, trong khi 36% cho biết gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng phù hợp về phát triển bền vững.

Chuyên đề