Hà Nội thông qua loạt ưu đãi thúc đẩy cải tạo chung cư cũ
Tại kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị và xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn. Nghị quyết được đánh giá là bước tháo gỡ quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo hàng trăm khu chung cư xuống cấp lâu năm.
Theo nghị quyết, các chủ sở hữu có nhà đất bị thu hồi trong phạm vi dự án sẽ được ưu tiên bố trí đất ở tái định cư, căn cứ quỹ đất của thành phố. Đặc biệt, với trường hợp thu hồi để tái thiết khu vực đô thị có mục đích để ở, người dân được bố trí tái định cư tại chỗ. Trong thời gian chờ căn hộ mới, chủ sở hữu sẽ được tạm cư tại quỹ nhà tái định cư của Thành phố và được chủ đầu tư chi trả chi phí quản lý vận hành. Nếu tự lo chỗ ở tạm, người dân được thanh toán bằng tiền.
Người bị thu hồi đất còn được hưởng hỗ trợ thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng và hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh. Với lao động có nguồn thu nhập duy nhất tại khu vực dự án, mức hỗ trợ bằng 6 tháng lương tối thiểu vùng; mỗi hộ được vay vốn tín dụng ưu đãi tương đương 36 tháng lương tối thiểu vùng để chuyển đổi nghề hoặc mở rộng sản xuất.
Thành phố cũng hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/ngôi mộ khi di dời mồ mả theo quy định và áp dụng cơ chế “làn xanh” để rút ngắn thủ tục di dời, bồi thường, tái định cư.
Trường hợp dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, UBND Thành phố sẽ giao UBND cấp xã lập dự án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. UBND Thành phố ứng vốn để triển khai; sau đấu giá, số tiền thu được (trừ chi phí) sẽ được phân bổ và chi trả cho các chủ sở hữu theo quy định.
Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố thống nhất mức phụ cấp và trợ cấp ngày công cho lực lượng dân quân tự vệ, trong đó đội trưởng được hưởng 2,34 triệu đồng/tháng; mức trợ cấp ngày công chung là 435.000 đồng/người/ngày, tăng thêm 50% khi thực hiện các nhiệm vụ đặc thù như chống khủng bố, cứu nạn – cứu hộ hoặc phòng dịch.
Cao ốc 6.000 tỷ thay thế chợ Sắt Hải Phòng tiếp tục “đứng im”
UBND TP Hải Phòng vừa quyết định gia hạn 24 tháng tiến độ sử dụng đất cho Công ty CP May – Diêm Sài Gòn, chủ đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê thay thế chợ Sắt. Việc gia hạn được đưa ra do doanh nghiệp không đưa đất vào sử dụng theo quy định.
Thành phố giao Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tiến độ. Nếu hết thời hạn gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa triển khai, cơ quan chức năng sẽ trình UBND thành phố thu hồi đất. Cục Thuế Hải Phòng được yêu cầu xác định khoản tiền phải nộp bổ sung trong thời gian gia hạn và đôn đốc nộp ngân sách.
Dự án chợ Sắt – khu đất vàng rộng 1,5 ha tại phường Hồng Bàng – được khởi công tháng 5/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Công ty May – Diêm Sài Gòn góp 1.213 tỷ đồng vốn tự có, phần còn lại huy động khoảng 4.800 tỷ đồng. Quy hoạch gồm hai tòa tháp đôi 40 tầng, cao 146 m, kèm hai tầng hầm, thiết kế theo chủ đề “nơi gặp gỡ của những dòng sông”, kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị mới của Hải Phòng.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong năm 2025, cung cấp thêm trung tâm thương mại, văn phòng hạng A và không gian vui chơi – giải trí hiện đại, bổ sung nguồn lực phát triển kinh tế dịch vụ của thành phố.
Tuy nhiên, sau hơn hai năm, dự án mới chỉ hoàn thành khảo sát địa chất, thi công cọc thử và lập phương án tường vây, chưa triển khai xây dựng phần chính. Tiến độ chậm khiến dư luận lo ngại về khả năng hoàn thành theo cam kết.
Chợ Sắt từng là biểu tượng thương mại của Hải Phòng, nằm ở vị trí hội tụ các tuyến giao thương đường thủy, mức độ sầm uất ngang với chợ Đồng Xuân (Hà Nội) và chợ Bến Thành (TP.HCM). Việc cải tạo khu vực này được kỳ vọng tạo cú hích tái thiết đô thị trung tâm, song đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Dự án cầu Nhật Lệ 3 có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
Dự án thành phần 2 – cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu (thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3) được tỉnh Quảng Bình yêu cầu hoàn thành trong năm 2025, sớm hơn 10 tháng so với kế hoạch ban đầu (10/2026). Tuy nhiên, tiến độ đang bị cản trở lớn bởi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại phường Đồng Hới.
Dự án dài 2,8 km, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, do Sở Tài chính làm chủ đầu tư. Cầu Nhật Lệ 3 dài hơn 561 m, rộng 23,5 m. Tổng diện tích cần thu hồi hơn 12,3 ha, trong đó riêng khu vực phường Đồng Hới chiếm 11,73 ha với 50 hộ dân và 4 tổ chức bị ảnh hưởng.
Đến ngày 24/11, GPMB mới đạt hơn 82%. Khu vực xã Quảng Ninh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, trong khi phường Đồng Hới vẫn còn 2,6 ha chưa hoàn tất thủ tục do tranh chấp ranh giới, khiếu nại giá bồi thường, kiểm đếm tài sản và không thống nhất về nguồn gốc đất. Một số hộ yêu cầu đo đạc lại; hai trường hợp có trang trại bị xác định xây trên đất lấn chiếm nên không được bồi thường, dẫn đến phản ứng kéo dài.
Tại khu tái định cư Bảo Ninh, 6 hộ đang trong thời gian vận động 60 ngày do chưa đồng thuận phương án bồi thường. Chính quyền địa phương cho biết sẽ tiếp tục đối thoại, đồng thời chuẩn bị phương án cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công nếu cần.
Trong khi đó, nhà thầu đã hoàn thành khoảng 88% khối lượng, hoàn tất phần hạ bộ, lắp vòm thép, cáp treo và lan can cầu, hiện chuyển sang thi công thượng bộ và đường dẫn. Nhưng để hoàn thiện toàn tuyến, đơn vị thi công cần được bàn giao mặt bằng sạch các đoạn còn lại.
Tính đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.004 tỷ đồng (80% tổng vốn). Riêng kế hoạch vốn 2025 mới đạt hơn 16% do nhiều hạng mục chưa thể triển khai vì vướng GPMB.
Các đơn vị liên quan đang rà soát hồ sơ, đẩy nhanh công tác bồi thường với mục tiêu hoàn tất xử lý các điểm nghẽn trong tháng 11/2025 nhằm giữ tiến độ thi công.
TP Hồ Chí Minh chấm dứt hoạt động Thanh tra Sở Xây dựng
UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản số 2919, do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Cường ký, về việc chấm dứt hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng theo chủ trương của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Xây dựng về kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trong lĩnh vực xây dựng.
Theo quyết định này, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh được giao tiếp nhận toàn bộ trụ sở, tài sản, phương tiện và trang thiết bị của Thanh tra Sở Xây dựng để tiếp tục sử dụng phục vụ công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ thực hiện việc sắp xếp, bố trí lại nhân sự của Thanh tra Sở, bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu tổ chức bộ máy trong giai đoạn tới.
Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thủ tục thu hồi con dấu của Thanh tra Sở Xây dựng. Đơn vị bị giải thể có trách nhiệm bàn giao đầy đủ con dấu, hồ sơ, tài liệu, tài sản và các nội dung liên quan theo quy định.
Cùng với đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp, hướng dẫn xử lý các hồ sơ chuyên môn, tài liệu và nhiệm vụ còn lại của Thanh tra Sở Xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển giao không gián đoạn.
Về mặt tổ chức, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh được giao rà soát lại biên chế, xác định vị trí việc làm phù hợp với mô hình mới, đồng thời hướng dẫn Sở Xây dựng triển khai phương án sắp xếp nhân sự và chuyển chức năng nhiệm vụ của Thanh tra Sở về phòng Kiểm tra chuyên ngành hoặc các phòng chuyên môn trực thuộc Sở.
Trước đó, từ ngày 1/7, lực lượng thanh tra xây dựng của TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã được hợp nhất, tổ chức lại thành mô hình phòng kiểm tra chuyên ngành với hơn 900 nhân sự và 30 đội công tác, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực xây dựng.
Hà Nội ra mắt dự án âm nhạc cuối tuần tại Nhà Bát Giác
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, chiều 30/11, chương trình nghệ thuật mở màn cho dự án âm nhạc cuối tuần sẽ diễn ra tại Nhà Bát Giác (Vườn hoa Lý Thái Tổ). Đây là hoạt động nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô, đồng thời tạo thêm sản phẩm văn hóa đặc trưng phục vụ du lịch đô thị.
Các buổi biểu diễn được tổ chức trong không gian mở khu vực hồ Hoàn Kiếm – nơi gắn với nhiều giá trị lịch sử và là điểm đến quen thuộc của người dân và du khách. Việc đưa nghệ thuật ra không gian công cộng được đánh giá là giải pháp hiệu quả để nâng mức hưởng thụ văn hóa, đồng thời tăng sức hấp dẫn cho các hoạt động cuối tuần tại trung tâm thành phố.
Chương trình khai mạc có sự tham gia của NSƯT Quyền Văn Minh, Câu lạc bộ Bình Minh Jazz, cùng các ca sĩ, giảng viên và sinh viên đến từ những cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp. Sự kết hợp giữa những nghệ sĩ uy tín và lực lượng trẻ kỳ vọng mang đến các buổi biểu diễn đa phong cách, nâng chất lượng hoạt động nghệ thuật đường phố theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, dự án sẽ được duy trì thường xuyên vào cuối tuần, với nhiều thể loại như jazz, dân gian, cổ điển, nhạc trẻ… Việc mở rộng nội dung theo nhiều dòng nhạc nhằm tạo sự mới mẻ, tăng tính tương tác và thu hút công chúng ở nhiều độ tuổi.
Dự án âm nhạc tại Nhà Bát Giác được kỳ vọng trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Hà Nội, góp phần hoàn thiện chuỗi sản phẩm văn hóa – du lịch đặc trưng khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu xây dựng hình ảnh Hà Nội – Thành phố sáng tạo, đồng thời thúc đẩy kinh tế dịch vụ gắn với khai thác không gian công cộng một cách bền vững.
Dự kiến ngày 30/11 sẽ thông xe các vị trí sạt lở ở đèo Mimosa và D’Ran
Theo báo cáo cập nhật lúc 7h ngày 28/11, sau mưa lũ kéo dài, vẫn còn 15 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ thuộc tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục để sớm thông tuyến, đặc biệt tại các khu vực đèo Mimosa và D’Ran – nơi có lượng đất đá sạt lở lớn.
Tại Khánh Hòa, Quốc lộ 27C hiện còn 12 điểm tắc đường (5 điểm cũ, 10 điểm phát sinh mới), chủ yếu do sạt lở taluy dương ở các đoạn có địa hình dốc, nền đất đã bão hòa nước. Dự kiến toàn tuyến sẽ thông xe một làn trước ngày 4/12.
Tại Lâm Đồng, còn 3 vị trí tắc đường: Một điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C (Km65+800 – Km66+00) đang được hót dọn, dự kiến thông xe trong ngày 28/11. Một điểm sạt lở trên Quốc lộ 20 tại đèo Mimosa, Ban Quản lý dự án 85 đang xử lý, dự kiến thông xe ngày 30/11. Một điểm sạt lở trên Quốc lộ 20 tại đèo D’Ran, dự kiến 30/11 thông xe một làn và 15/12 hoàn thành toàn bộ hót dọn.
Các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Xây dựng, chính quyền địa phương và lực lượng cứu hộ đang phối hợp theo phương châm “4 tại chỗ”, tập trung hót dọn đất đá, gia cố taluy, khơi thông dòng chảy, sửa chữa tạm thời nền – mặt đường và đặt rào chắn, biển báo để đảm bảo an toàn giao thông. Trọng tâm là ưu tiên thông đường để phục vụ cứu trợ và nhu cầu đi lại của người dân.
Từ ngày 20/11 đến nay, các Sở Xây dựng đã huy động khoảng 160 lượt phương tiện gồm xe khách, xe tải, xe cẩu, xe ben… nhằm hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ và đưa đón người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai.
Liên quan ứng phó bão số 15, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục yêu cầu duy trì trực 24/24, tăng cường tuần tra và tập trung sửa chữa các hư hỏng hạ tầng giao thông. Trong lĩnh vực hàng không, tính đến 6h ngày 28/11 đã có 98 chuyến bay phải đổi hướng tránh bão.
Chỉ định nhà đầu tư, chốt mức phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
Bộ Xây dựng vừa thông tin về tiến độ triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Dự án dự kiến khởi công ngày 19-12 và được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu do nhà đầu tư đề xuất và không sử dụng vốn ngân sách.
Liên danh được chỉ định gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỉ đồng, giảm hơn 5.200 tỉ đồng so với phương án trước đây. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm hơn 20.770 tỉ đồng, chi phí bồi thường – hỗ trợ – tái định cư hơn 5.087 tỉ đồng; phần còn lại là chi phí thiết bị, dự phòng và tư vấn.
Đoạn TP.HCM – Trung Lương trước đây được đầu tư bằng ngân sách, nhưng mới thu hồi được 2.390 tỉ đồng trên tổng 9.563 tỉ đồng. Theo phương án mới, nhà đầu tư sẽ hoàn vốn trước cho phần mở rộng toàn tuyến, sau đó mới thu hồi phần vốn ngân sách tại đoạn TP.HCM – Trung Lương. Riêng đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, doanh nghiệp hoàn vốn xong sẽ bàn giao lại cho Nhà nước.
Bộ Xây dựng cho biết mức thu phí dự kiến trên toàn tuyến bắt đầu áp dụng từ năm 2029 là 2.100 đồng/PCU/km, tăng lên 2.352 đồng/PCU/km vào năm 2032 và được điều chỉnh trung bình ba năm một lần. Đến năm 2050, mức phí có thể đạt 4.642 đồng/PCU/km.
Dự án có tổng chiều dài 96,13 km, trong đó đoạn TP.HCM – Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với vận tốc thiết kế 120 km/giờ; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn, tốc độ 100 km/giờ. Tuyến có hai trạm dừng nghỉ tại Km28+200 và Km78+220.