Hà Nội sẽ dựng cột mốc Km0 bên Hồ Gươm
Cột mốc Km0 sẽ được lắp đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
![]() |
Phối cảnh khu khánh tiết, vườn hoa Lý Thái Tổ sau cải tạo |
Ngày 21/3, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, Quận chuẩn bị đầu tư Dự án Cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ với mục tiêu chống xuống cấp, bổ sung trang thiết bị đô thị gắn với phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa khu vực Hồ Gươm.
Quận sẽ cùng nhóm tác giả đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế cột mốc Km0 do Tạp chí Kiến trúc của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Quận tổ chức năm 2020, lắp đặt cột mốc Km0 tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.
Nhóm tác giả đoạt giải nhất đến từ Đại học Kiến trúc Hà Nội với bài thi mang tên Cổng ánh sáng. Lấy triết lý trời tròn, đất vuông của người Việt, nhóm thiết kế cột mốc là tấm đồng hình vuông được đúc nguyên khối với tâm điểm hình tròn tượng trưng cho Thủ đô Hà Nội, từ đây tỏa ra các đường gờ rãnh bao quanh như những con đường thiên lý. Nhóm cũng kết hợp công nghệ chiếu sáng cho ngày, đêm và các ngày lễ lớn để làm điểm nhấn cho Km0 và không làm ảnh hưởng đến không gian của tượng đài Lý Thái Tổ.
Cùng với lắp đặt cột mốc Km0, quận Hoàn Kiếm sẽ cải tạo chỉnh trang vườn hoa Lý Thái Tổ với ba khu vực chính: khu khánh tiết, khu nhà kèn và khu công viên vườn hoa. Trong đó, khu khánh tiết gồm tiền sảnh, sân khánh tiết và sân dâng hương, mở rộng sân khánh tiết về phía vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng với Km0 được đặt tại trung tâm sân.
Khu sân nhà kèn (thường gọi là nhà bát giác) được quy hoạch lại hệ thống cây xanh thảm cỏ nhằm tăng diện tích sử dụng. Khu công viên vườn hoa được tổ chức thành hai trục không gian chính gồm trục nhà kèn - Ngân hàng Nhà nước; Văn phòng Chủ tịch nước - cung Thiếu nhi. Khoảng sân ở giữa để tổ chức các hoạt động, bố trí hệ thống nhạc nước dọc theo trục Đông - Tây.
Quận cũng sẽ mở rộng không gian vườn hoa kết nối với các tuyến phố Lê Lai, Lê Thạch và Đinh Tiên Hoàng; lát đá vườn hoa và lòng đường phố Lê Lai, Lê Thạch; sơn kẻ kết hợp lát đá lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng để kết nối khu vực vườn hoa và Hồ Gươm. Những cây bóng mát không phù hợp, phát triển kém sẽ được thay thế để tăng diện tích bóng mát và cảnh quan, đồng thời bổ sung hệ thống chiếu sáng và trang thiết bị đô thị đáp ứng công năng sử dụng mới.
Dự kiến tháng 4 bắt đầu cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, trong đó có lắp đặt cột mốc Km0 và hoàn thành trong tháng 10.
Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức khởi hành từ Bến Nhà Rồng
Sau khi mở tuyến tàu cao tốc từ Nhà Bè đi Côn Đảo không thành công, doanh nghiệp dời điểm khởi hành về Bến Nhà Rồng với kỳ vọng thu hút thêm hành khách.
![]() |
Tàu cao tốc đi tuyến TP.HCM - Côn Đảo có sức chứa 374 hành khách |
Sáng 21/3, Sở Giao thông công chánh TP.HCM công bố khai thác tuyến tàu thủy cao tốc tới huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Tàu có lộ trình xuất phát từ cảng Nhà Rồng (TP.HCM) đến cảng Bến Đầm (Côn Đảo) với thời gian di chuyển hơn 5 giờ 30 phút (vận tốc 25 - 27 hải lý/giờ). Tần suất một chuyến mỗi ngày.
Đơn vị khai thác tuyến tàu là Công ty TNHH Vận tải Thành Thành Phát. Phương tiện được khai thác là tàu cao tốc Phú Quý Express dài 41,26 m, rộng 10,2 m. Tàu chở được 374 hành khách, gồm 280 giường nằm và 94 ghế ngồi, có máy lạnh.
Ông Trần Song Hải, đại diện doanh nghiệp vận hành tuyến tàu cho biết, việc đưa điểm khởi hành về Quận 4 thay vì Nhà Bè hoặc Cần Giờ sẽ tạo thêm thuận lợi cho hành khách. Trước đó, việc di chuyển từ trung tâm Thành phố ra cảng Cần Giờ hoặc Hiệp Phước (Nhà Bè) để đón tàu đi Côn Đảo gây bất tiện.
Việc xuất phát từ trung tâm Thành phố cũng đồng nghĩa tàu phải đi qua một quãng đường sông tấp nập tàu bè qua lại. Do đó, ông Hải khẳng định công tác đảm bảo an toàn phải được chú trọng.
Trước đó, TP.HCM khai trương tuyến tàu cao tốc từ cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) đi Côn Đảo. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ vận hành tuyến tàu trong gần 2 tháng rồi tạm dừng vì không đạt hiệu quả.
Bắc Ninh tìm nhà đầu tư khu đô thị kết hợp trung tâm bóng đá 8.156 tỷ đồng
Dự án Khu đô thị mới kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá tại Bắc Ninh có quy mô 50,25 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 8.156 tỷ đồng.
![]() |
Khu đô thị mới kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá nằm tại xã Đông Phong, Tam Đa (huyện Yên Phong) và phường Vạn An (TP. Bắc Ninh). Ảnh minh họa |
Ban Quản lý dự án dân dụng và Phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh vừa công bố thông tin lựa chọn nhà đầu tư cho dự án trên.
Với quy mô 50,25 ha, khu đô thị mới kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá nằm tại xã Đông Phong, Tam Đa (huyện Yên Phong) và phường Vạn An (TP Bắc Ninh). Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.156 tỷ đồng, tiến độ thực hiện trong 7 năm kể từ khi chọn được nhà đầu tư.
Theo quy hoạch, tổ hợp này sẽ bố trí gần 15 ha để xây dựng nhà ở thấp tầng, chung cư. Diện tích dành cho các công trình thể thao hơn 29 ha. Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ có các công trình thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa... Tỉnh sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án trong tháng 3.
Bắc Ninh là một trong những thủ phủ công nghiệp tại miền Bắc, tập trung hàng loạt ông lớn FDI trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ, điện tử, bán dẫn. Những năm gần đây, Bắc Ninh cũng trở thành điểm đến của hàng loạt chủ đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản.
Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh liên tục thông báo tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó, khu đô thị mới phía Tây Bắc TP. Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư dự kiến lớn nhất với khoảng 41.270 tỷ đồng. Dự án nằm tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh với quy mô 277 ha.
Hà Nội có thêm gần 14.000 căn nhà đủ điều kiện mở bán
11 dự án với gần 14.000 căn nhà, trong đó xấp xỉ 8.800 căn hộ chung cư được nhà chức trách duyệt đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
![]() |
Hầu hết các dự án chung cư trên đều thuộc hai đại đô thị Ocean Park và Smart City của Vinhomes |
Sở Xây dựng Hà Nội vừa cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn, tính đến hết ngày 15/3.
Tại đợt phê duyệt này, thị trường nhà ở Thủ đô đón thêm 11 dự án với 13.995 căn nhà. Trong đó, chung cư vẫn áp đảo với 8.798 căn tại 5 dự án. Nhà thấp tầng có 6 dự án với 5.197 căn.
Hầu hết các dự án chung cư trên đều thuộc hai đại đô thị Ocean Park và Smart City của Vinhomes. Trong đó, chung cư Z34, U38 và U38A thuộc lô đất B6-CT01 ở Ocean Park 1 là dự án có số lượng được mở bán nhiều nhất, với 2.461 căn. Dự án này do Masterise Homes phát triển.
Một dự án khác tại Ocean Park cũng đủ điều kiện mở bán trên 2.000 căn hộ đợt này là chung cư U26A, T26M, Z30 thuộc lô đất B4-CT01. Dự án này do chủ đầu tư Singapore CapitaLand phát triển.
Với nhà thấp tầng, hai dự án với nguồn cung mới trên 2.000 căn đều nằm ở phía Tây Hà Nội. Trong đó, Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital nằm tại các xã Tân Lập, Tân Hội, huyện Đan Phượng và Đức Thượng, Đức Giang, huyện Hoài Đức được duyệt mở bán khoảng 2.300 căn.
Cách đó không xa là Dự án Khu chức năng đô thị Green City của Vingroup với 2.279 căn. Dự án nằm tại 4 xã Tân Hội, Tân Lập, Liên Hà và Liên Trung ở Đan Phượng, quy mô 133,4 ha, được Chủ đầu tư ra mắt hôm 10/3.
Với động thái liên tục triển khai dự án mới của các chủ đầu tư, nhiều đơn vị nghiên cứu dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội sẽ tăng mạnh vài năm tới. Theo hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills, năm nay Thành phố có thêm 25.200 căn hộ được mở bán và tăng lên khoảng 70.000 căn từ 2026.
Khởi công xây dựng bến cảng Hòn La gần 2.300 tỷ đồng
Khu bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La được khởi công trên diện tích 39,22 ha, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành quý IV/2027.
![]() |
Vị trí xây dựng cảng tổng hợp quốc tế Hòn La |
Sáng 21/3, UBND tỉnh Quảng Bình cùng Công ty CP Cảng Hòn La khởi công bến cảng tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Dự án nhằm phục vụ cho Khu kinh tế Hòn La, các khu công nghiệp trên địa bàn Quảng Bình, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Cảng có 4 bến cập tàu, tổng chiều dài cầu cảng 970 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn, tàu khách quốc tế 225.000 GT.
Giai đoạn 1 đến quý I/2026, Quảng Bình sẽ đầu tư xây dựng 2 bến cảng có tổng chiều dài 470 m, có thể tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn, tàu hàng rời đến 70.000 tấn. Công suất dự kiến cho giai đoạn này khoảng 3 triệu tấn/năm. Tổng diện tích xây dựng là 25,69 ha, trong đó công trình thủy công và mặt nước trước bến khoảng 10 ha, khu hậu cần sau bến 15,64 ha.
Giai đoạn 2, Tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 2 bến cảng có tổng chiều dài 500 m cùng hệ thống hậu cần đồng bộ; tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, dự kiến hoàn thành quý IV/2027. Sau hoàn thiện, cảng sẽ đáp ứng công suất 6 triệu tấn/năm.
Cần giải tỏa hơn 4.000 căn nhà khi làm đô thị nén khu vực Hàng Xanh
Tổng diện tích đất cần thu hồi để làm đô thị nén khu vực Hàng Xanh (TP.HCM) ước tính hơn 50 ha với khoảng 4.134 hộ và hơn 15.000 người bị ảnh hưởng.
![]() |
Khu vực Hàng Xanh được đề xuất phát triển triển đô thị theo mô hình TOD |
Thông tin trên được nêu trong công văn Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) gửi Sở Giao thông công chánh TP.HCM về tình hình triển khai dự án TOD khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh. Đây là doanh nghiệp trước đó đề xuất ý tưởng cải tạo và được lãnh đạo TP.HCM đề nghị dùng nguồn vốn của mình để thuê tư vấn hoàn chỉnh nghiên cứu.
TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Mô hình này đã triển khai ở nhiều nơi như London, Hong Kong, Quảng Châu... nhưng trong nước chưa có.
Khu vực Hàng Xanh nằm ở cửa ngõ chính từ trung tâm TP.HCM về phía Đông để đi Bình Dương, Đồng Nai. Nơi này đông dân cư, có nhiều tuyến đường lớn kết nối như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí... hiện quá tải, thường xuyên tắc nghẽn.
Theo CII, qua khảo sát và thu thập dữ liệu, khu vực dự kiến triển khai Dự án ước tính có hơn 500.000 m2 (50 ha) đất cần thu hồi. Đất thổ cư chiếm phần nhiều với hơn 282.000 m2, còn lại là các loại đất giao thông, cây xanh, kênh rạch, chuyên dùng... Trong khu vực bị ảnh hưởng này có khoảng 4.134 hộ với 15.101 người đang sinh sống. Ngoài ra, nơi dự kiến triển khai Dự án cũng có nhiều cơ sở tôn giáo, bến xe, y tế, giáo dục...
Theo đề xuất CII đưa ra trước đó, phạm vi nghiên cứu làm TOD từ ngã tư Hàng Xanh về Bình Triệu, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 216.000 tỷ đồng (hơn 8,5 tỷ USD). Doanh nghiệp đặt mục tiêu giải quyết ùn tắc, tăng kết nối các khu vực trọng điểm như Hàng Xanh, ngã 5 Đài Liệt Sỹ, cầu Bình Triệu. Doanh nghiệp cũng sẽ nghiên cứu ứng dụng giao thông thông minh nhằm tối ưu hóa việc di chuyển và giảm tác động môi trường…
Đây là khu vực sẽ có tuyến metro số 3A và metro số 5 cùng một số tuyến giao thông công cộng khác nên có nhiều tiềm năng.
Để sớm hoàn tất và bổ sung các dữ liệu đầu vào, doanh nghiệp trên đang làm việc với các công ty tư vấn nghiên cứu hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch đô thị trong khu vực nhằm đảm bảo triển khai phù hợp. Dự kiến trong quý III năm nay, CII sẽ hoàn chỉnh ý tưởng, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Thêm 33 điểm gắn camera phạt nguội ở Hải Phòng
33 điểm gắn camera xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được UBND TP. Hải Phòng lắp đặt, bàn giao cho Công an Thành phố vận hành.
![]() |
Đường Phạm Văn Đồng nối nội thành Hải Phòng với Đồ Sơn có một nút giao lắp camera phạt nguội và một điểm đo tốc độ tự động |
Hệ thống camera vừa bắt đầu vận hành tại 10 nút giao gồm: Lạch Tray - Nguyễn Bình, Mê Linh - Hai Bà Trưng, Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Đức Cảnh - Trần Nguyên Hãn, Lê Thánh Tông - Đà Nẵng, Trường Chinh - Nguyễn Trường Tộ, Phan Đăng Lưu - Hoàng Quốc Việt, Võ Nguyên Giáp - Bùi Viện, đường Phạm Văn Đồng - ĐT. 363 và ngã ba Sở Dầu.
Đến ngày 31/3, 23 vị trí giám sát xử lý vi phạm giao thông nữa sẽ được bàn giao cho Công an Thành phố. Trong đó có 3 điểm đo tốc độ là khu vực nhà số 538 đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; gần nhà số 1366 đường Phạm Văn Đồng, quận Đồ Sơn và gần Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe ở đường 360.
Việc lắp đặt camera nằm trong Dự án Nâng cao năng lực trung tâm quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh của Hải Phòng, giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, giảm tai nạn, ùn tắc.
Trước đó, từ năm 2020, TP. Hải Phòng chỉ lắp camera giám sát an ninh, điều tiết giao thông tại 15 nút giao thông có nhiều phương tiện qua lại ở các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân.
Đến năm 2023, 5 hệ thống camera ghi nhận vi phạm mới được lắp tại 5 nút giao là Phan Đăng Lưu - Hoàng Quốc Việt (quận Kiến An), Phạm Văn Đồng - Đường tỉnh 363 (huyện Kiến Thụy), Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp (quận Lê Chân), Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Đức Cảnh - Trần Nguyễn Hãn (quận Lê Chân).
Trong năm 2024, hệ thống camera ở 5 nút giao này ghi nhận 7.556 lượt tài xế ô tô vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 37 tỷ đồng.
TP.HCM đầu tư 142 tỷ đồng xây kè chống sạt lở bờ sông
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa phê duyệt Dự án Phòng chống sạt lở bờ sông, kênh rạch tại hai vị trí ở huyện Nhà Bè và TP. Thủ Đức với tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng.
![]() |
Dự án Phòng chống sạt lở bờ sông, kênh rạch tại hai vị trí ở TP.HCM dự kiến hoàn thành trong năm 2025 |
Hai vị trí được đầu tư là bờ trái Rạch Giồng - sông Kinh Lộ thuộc xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và bờ phải sông Đồng Nai thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi (TP. Thủ Đức). Hai đoạn này sẽ được xây dựng tường, chân kè kiên cố kết hợp hệ thống thoát nước và hành lang sau kè rộng hơn 2 m.
Tổng chiều dài toàn bộ hai tuyến kè khoảng 500 m; trong đó, vị trí bờ trái Rạch Giồng - sông Kinh Lộ có chiều dài khoảng 400 m và vị trí bờ phải sông Đồng Nai có chiều dài khoảng 100 m.
Tổng mức đầu tư dự án là 142 tỷ đồng. Trong đó, 35 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, gần 81 tỷ đồng chi phí xây dựng, còn lại là một số chi phí khác. Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở Giao thông công chánh) làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến sẽ được thực hiện và hoàn thành ngay trong năm 2025, từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM.
Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, Dự án xây dựng công trình kè kiên cố để khắc phục tình trạng sạt lở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, trụ sở làm việc của Trạm Cảnh sát đường thủy Cát Lái; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
Theo thống kê của UBND TP.HCM, đến cuối năm 2024, trên địa bàn Thành phố có 31 vị trí sạt lở bờ sông, kênh rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm (8 vị trí). Địa phương có nhiều vị trí sạt lở là huyện Nhà Bè với 7 vị trí; TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ, quận Bình Thạnh có 5 vị trí; Quận 12 và huyện Bình Chánh có 4 vị trí; huyện Củ Chi có 1 vị trí.
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu