TP.HCM chi hơn 12.400 tỷ xây nút giao 4 tầng Gò Công
TP.HCM sẽ đầu tư siêu dự án hơn 12.400 tỷ đồng để hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và tuyến nhánh nối Xa lộ Hà Nội với Vành đai 3. Dự án dự kiến thi công từ năm 2025 đến 2029, với kỳ vọng “giải cứu” tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực cửa ngõ phía Đông.
Theo Nghị quyết 390/NQ-HĐND ngày 28/8/2025, dự án có tổng chiều dài 5,9 km, xây dựng nút giao Gò Công dạng ngã tư 4 tầng với cầu cạn, cầu vượt và đảo tròn hiện đại. Hạ tầng kỹ thuật như hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật, tuy-nen ngang đường… cũng được đầu tư đồng bộ.
Khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông TP.HCM và chỉnh trang đô thị toàn vùng.
Kiến nghị đưa tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia
Tỉnh Tây Ninh đề nghị TP.HCM rà soát, tổng hợp các tuyến giao thông chính kết nối hai địa phương; đồng thời đề nghị phối hợp kiến nghị Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch điều chỉnh mạng lưới đường sắt quốc gia...
Dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài, trước đây được hai tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM) và Tây Ninh đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được cập nhật trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, theo Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Mặc dù vậy, đến nay, dự án vẫn chưa được được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, đồ án quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có tổng chiều dài 57 km (gồm 27 km qua Tây Ninh và 30 km thuộc TP.HCM); ray khổ đôi 1.435 mm; mặt đường 12,5 m; lộ giới 40 m. Tuyến có điểm đầu tại ga Tân Hưng (Bến Cát, TP.HCM), chạy song song trục đường bộ phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh; và điểm cuối tại ga Mộc Bài và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).
Công trình khi hoàn thành, được kỳ vọng giúp phát triển vận tải hàng hóa, hành khách; hỗ trợ kinh tế gắn với du lịch sinh thái sông Sài Gòn - hồ Dầu Tiếng, phát triển công nghiệp - logistics khu vực giáp ranh TP.HCM và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Đồng thời, tuyến đường đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM, Tây Ninh nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh gửi văn bản đến Ủy ban nhân dân TP.HCM đề nghị phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM ưu tiên đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng trên các tuyến đường bộ giữa hai địa phương; sớm thực hiện nạo vét sông Sài Gòn để bảo đảm luồng vận tải đường thủy từ cấp III lên cấp II, gắn với việc tận thu sản phẩm nạo vét phục vụ dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.
Công an Đà Nẵng đánh sập đường dây sản xuất nước yến giả quy mô lớn
Ngày 12/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Trường (sinh năm 1989, trú phường An Biên, thành phố Hải Phòng) và Nguyễn Ngọc Châu (sinh năm 1987, trú tại thành phố Đà Nẵng) để điều tra hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Trước đó, qua công tác trinh sát và thu thập thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện một đường dây sản xuất “yến hũ chưng” có nhiều dấu hiệu bất minh.
Kết quả điều tra ban đầu xác định: từ năm 2023 đến nay, Nguyễn Thanh Trường đã liên tiếp thành lập 2 công ty tại Đà Nẵng, nhờ Châu và chị gái Châu đứng tên làm đại diện pháp luật, nhưng thực chất Trường trực tiếp điều hành.
Đầu năm 2024, Trường đã mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị và thành lập xưởng sản xuất đóng tại phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng. Thay vì sử dụng nguyên liệu yến thật, Trường đã chỉ đạo Châu nghiên cứu và tạo ra "sợi yến" giả, có hình dạng y hệt yến thật.
Toàn bộ quy trình sản xuất, từ pha chế nguyên liệu, chiết yến giả vào lọ, dán nhãn, đóng gói... đều do 2 đối tượng này trực tiếp thực hiện. Sau khi hoàn thành, các sản phẩm yến giả này được phân phối rầm rộ đến các cửa hàng bán lẻ tại Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Phòng... đánh lừa hàng nghìn người tiêu dùng.
Khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vannest tại Khu dân cư và chợ Điện Dương, phường Điện Bàn Đông, lực lượng công an thu giữ gần 38.000 lọ nước yến thành phẩm thuộc 15 loại khác nhau.
Kết quả giám định cho thấy: trong số 15 loại, có 5 loại không chứa Acid Sialic - thành phần dinh dưỡng chính của yến; 10 loại còn lại chỉ đạt 1% hàm lượng so với tiêu chuẩn thông thường.
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý.
Từ năm 2026, toàn dân được khám sức khoẻ định kỳ miễn phí
Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Nghị quyết nêu rõ sức khỏe là vốn quý, nền tảng hạnh phúc, sự tồn vong của dân tộc và phát triển bền vững; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, trách nhiệm của toàn xã hội.
Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2030 nâng cao thể lực, trí lực, tầm vóc và tuổi thọ khỏe mạnh. Chiều cao trung bình trẻ em và thanh thiếu niên tăng tối thiểu 1,5 cm; tuổi thọ trung bình đạt 75,5 tuổi, số năm sống khỏe tối thiểu 68 năm.
Giảm gánh nặng bệnh tật, kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Tỉ lệ tiêm chủng đạt trên 95%; người dân thường xuyên vận động tăng 10%; kiểm soát rượu, bia, thuốc lá và yếu tố môi trường.
Nghị quyết nêu rõ người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện. Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần, được lập sổ sức khỏe điện tử để quản lý sức khỏe theo vòng đời, từng bước giảm gánh nặng chi phí y tế.
Đến năm 2030, người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi BHYT theo lộ trình.
Cùng đó, 100% trạm y tế cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân lực theo chức năng, nhiệm vụ; đến năm 2027 có ít nhất từ 4 - 5 bác sĩ. Tăng tỉ lệ khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế cấp xã lên trên 20%.
Bao phủ BHYT đạt trên 95% dân số vào 2026, toàn dân vào 2030; phát triển các loại hình bảo hiểm sức khoẻ.
Theo Nghị quyết, đến năm 2045, môi trường sống chất lượng cao; các chỉ số sức khoẻ, bao phủ dịch vụ y tế thiết yếu ngang tầm các nước phát triển. Tuổi thọ trung bình trên 80 tuổi, số năm sống khỏe trên 71 tuổi; tầm vóc, thể lực thanh niên tương đương các nước cùng mức phát triển. Hệ thống y tế hiện đại, công bằng, hiệu quả, bền vững, lấy phòng bệnh làm ưu tiên.
Triển khai cao điểm xử lý học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông
Sáng 12/9, Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp cùng công an các xã, phường đồng loạt ra quân thực hiện Kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh, kéo dài từ ngày 12/9 đến ngày 14/10.
Trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều trên đường một chiều; lạng lách, đánh võng; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển; dừng, đỗ xe, để xe dưới lòng đường, vỉa hè trái quy định.
Công an thành phố Hà Nội còn thành lập các tổ “đặc biệt” tập trung xử lý tại các tuyến đường và khu vực quanh các cổng trường học nhằm xử lý triệt để tình trạng học sinh, sinh viên và phụ huynh vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ.
Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm an toàn giao thông, trong đó tập trung chủ yếu vào học sinh và phụ huynh có hành vi vi phạm thuộc các nhóm lỗi điển hình như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách.
Đặc biệt, lực lượng chức năng tập trung xác minh, xử lý các trường hợp giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.
Một số hành vi vi phạm thường gặp gồm: học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, “chở ba, chở bốn,” vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; phụ huynh dừng, đỗ xe tràn lan trước cổng trường gây ùn tắc và mất an toàn.
Số liệu xử lý gần đây cho thấy chỉ trong tuần từ 5-11/9, lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã xử lý 2.754 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, tạm giữ 653 phương tiện, tước giấy phép lái xe 64 trường hợp, trừ điểm giấy phép 477 trường hợp.
Lực lượng chức năng cũng xử lý 58 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 40 phương tiện.
Cảnh sát Giao thông Hà Nội khuyến cáo nhà trường cần coi giáo dục an toàn giao thông là nội dung trọng tâm trong rèn luyện học sinh; phụ huynh phải gương mẫu, chấp hành nghiêm luật, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện; chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong quản lý, giám sát, nhắc nhở.
Đối với những trường hợp không chấp hành hiệu lệnh giao thông, cố tình phóng nhanh, lạng lách vượt qua chốt kiểm soát, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và lực lượng thi hành nhiệm vụ, Cảnh sát Giao thông sẽ sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình, sau đó xác minh xử lý theo đúng quy định.