Vietravel Airlines muốn nhanh chóng cất cánh, Bộ Giao thông bảo… từ từ!

0:00 / 0:00
0:00
Vietravel Airlines muốn cất cánh vào giữa năm 2021 bất chấp Covid-19, nhưng đây cũng là lí do khiến Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lo ngại khi cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng này.
Vietravel Airlines muốn cất cánh vào giữa năm 2021 bất chấp dịch Covid-19
Vietravel Airlines muốn cất cánh vào giữa năm 2021 bất chấp dịch Covid-19

Trong văn bản mới gửi Cục Hàng không Việt Nam và Công ty TNHH Lữ hành Hàng không Việt Nam (Vietravel Airlines), Bộ GTVT nhấn mạnh vấn đề dịch bệnh Covid-19 đang gây tác động tiêu cực đến ngành hàng không và du lịch.

Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines cơ bản đáp ứng đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung; quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không cũng như Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 3/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhấn mạnh “do Covid-19 diễn biến phức tạp và đã lan rộng trên toàn thế giới, để hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines đảm bảo hiệu quả và khả thi sau khi đi vào hoạt động”.

Với quan điểm nói trên, Bộ GTVT yêu cầu Vietravel Airlines phân tích, đánh giá bổ sung đối với hoạt động vận tải hàng không hiện nay như đội tàu bay, hạ tầng cơ sở càng hàng không sân bay, nhu cầu vận chuyển… Kế hoạch chuẩn bị tàu bay để có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC); rà soát phương án kinh doanh của Đề án trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Vietravel làm rõ thêm việc hợp tác với các hãng hàng không, các doanh nghiệp dịch vụ trong nước trong tình hình hiện nay và sắp tới

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành được yêu cầu rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không ảnh hưởng đến Vietravel Airlines; đồng thời phối hợp với Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Hôm 14/8, Bộ GTVT họp rà soát, thẩm định cuối cùng Dự án kinh doanh hàng không của Vietravel Airlines. Tổng giám đốc Vietravel Airlines Vũ Đức Biên khẳng định Đề án lập hãng hàng không của Vietravel Airlines đã được rà rà soát và cập nhật theo tình hình mới của dịch Covid-19.

Theo ông Biên, trong khó khăn, Vietravel Airlines cũng nhìn thấy rất nhiều cơ hội, từ việc thuê, mua máy bay giá rẻ, giá xăng dầu ở mức thấp, nhân lực hàng không dồi dào, nhiều cơ hội tuyển chọn nhân lực chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Airlines - cho biết: Trước dịch, giá thuê một tàu bay A321 neo mới từ 5 - 6 tuổi trở lại không dưới 550.000 USD/tháng song hiện tại, mức giá này chỉ dưới 400.000 USD.

Về nhân sự, theo Chủ tịch Vietravel Airlines, trước đây phi công A321 trả 220 triệu/tháng, giờ chỉ 80 triệu. Tương tự, tiếp viên trước đây phải 30 - 40 triệu/tháng, giờ chỉ khoảng 10 - 12 triệu.

Hồ sơ dự án kinh doanh của Vietravel Airlines nêu rõ thông tin hãng đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế). Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong qui mô cho phép của nhà chức trách với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương.

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay vận chuyển hành khách, hàng hoá và bưu kiện phục vụ, phát triển ngành du lịch và các nhu cầu đi lại khác của cộng đồng. Vietravel Airlines đặt mục tiêu phục vụ 1 triệu lượt trong năm đầu tiên, qua đó tạo việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp nguồn thu vào ngân sách.

Vietravel Airlines cho biết sẽ tập trung nguồn lực hoàn thiện AOC để đủ điều kiện có thể cất cánh vào nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, sớm nhất phải hết năm 2021 thị trường hàng không mới có khả năng phục hồi.

Chuyên đề