|
| Việt Nam chi 659,3 triệu USD nhập khẩu sữa ngoại trong 6 tháng đầu năm 2025. Ảnh minh họa |
Theo số liệu Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa công bố, trong tháng 6/2025, tiêu thụ sữa tươi của cả nước ước đạt hơn 155,4 triệu lít, tăng 13,5%, với trị giá gần 4.290 tỷ đồng, tăng 14,2% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tiêu thụ sữa tươi của Việt Nam đạt gần 837 triệu lít, với 23.275 tỷ đồng.
Ngoài ra, cả nước tiêu thụ hơn 28.600 tấn sữa bột, tăng 0,6% với trị giá gần 1.785 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng, tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 131.296 tấn và đạt 6.660 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong bối cảnh cơ quan chức năng triệt phá hàng loạt đường dây sản xuất sữa giả, thị trường nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại.
Số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam ước đạt 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ tháng 5. Tính từ đầu năm kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 659,3 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, New Zealand, Mỹ, Australia, Ai len và Thái Lan tiếp tục là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam; trong đó nhập khẩu nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm đến từ New Zealand đạt gần 192 triệu USD, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng tới 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 19,4%, đạt 58 triệu USD, từ thị trường Ai len tăng mạnh 66,3%, đạt 32,2triệu USD. Trong khi đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Mỹ giảm mạnh 34%, khi chỉ đạt 40,9 triệu USD.
Ngoài ra, Việt Nam còn tăng nhập khẩu sữa từ thị trường Đông Nam Á, châu Âu, như Đức tăng 75,7%; Hà Lan tăng 72,9%; Bỉ tăng 296%; Thái Lan tăng 20,5%; Singapore tăng gần 30%…
Về loại sữa, mặt hàng sữa bột chiếm vị trí đứng đầu, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến là sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng khác sụt giảm như sữa đặc có đường giảm 5,1%; sữa chua uống giảm 19,7%, sữa chua giảm gần 80%.