(BĐT) - Những quy định đột phá tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) được kỳ vọng mở rộng cơ hội cho nhà thầu tham gia các gói thầu, dự án đầu tư lớn, quan trọng của đất nước. Từ phía các nhà thầu, nhiều ý kiến mong đợi các nội dung mới sẽ sớm được cụ thể hóa, nhất là định danh các gói thầu đặc thù, có hàm lượng công nghệ cao, đồng thời xem xét khả năng thành lập tổ hợp nhà thầu…
(BĐT) - Hoạt động đấu thầu trên phạm vi cả nước thời gian qua ghi nhận phổ biến tình trạng các nhà thầu giàu năng lực, kinh nghiệm tự loại mình khỏi những cuộc thầu vừa sức, thậm chí gói thầu nhỏ bằng việc mắc lỗi sơ đẳng, hoặc cố tình không làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT). Để khắc phục tình trạng này, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã luật hóa thêm hành vi bị cấm trong đấu thầu nhằm tăng tính răn đe, nâng cao hiệu quả đấu thầu.
(BĐT) - Đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu là 1 trong 5 nhóm định hướng chính sách xuyên suốt quá trình soạn thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Định hướng chính sách này được đánh giá là một “điểm cộng”, sẽ góp sức đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, gỡ vướng và nâng cao hiệu quả triển khai các dự án đầu tư trong thời gian tới.
(BĐT) - Những quy định mới liên quan đến hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, lấp khoảng trống pháp lý, giúp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án đem lại hiệu quả tốt nhất, thu hút thêm nguồn lực xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(BĐT) - Luật Đấu thầu (sửa đổi) được dư luận đánh giá cao với nhiều quy định mới tiến bộ, tiệm cận thông lệ quốc tế, vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vừa tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động đấu thầu. Các chuyên gia, nhà thầu, chủ đầu tư đều kỳ vọng các quy định mới sẽ tạo nên một “sân chơi” ở tầm cao mới cho các bên cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả hơn.
(BĐT) - Trong quá trình lấy ý kiến xây dựng, hoàn thiện Luật Đấu thầu (sửa đổi), việc bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu và chỉ định thầu là những nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Luật mới đã có nhiều điều chỉnh chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động mua sắm, đầu tư công. Đồng thời, phạm vi chỉ định thầu bắt kịp xu thế chung nhưng không tạo kẽ hở để lợi dụng hình thức này.
(BĐT) - Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó có nội dung liên quan đến phạm vi áp dụng Luật đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và dự án sử dụng vốn nhà nước. Điều chỉnh này được giới chuyên gia đánh giá sẽ mang lại lợi ích kép, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động đấu thầu, vừa tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
(BĐT) - Kết quả biểu quyết thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 23/6 cho thấy các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tán thành cao với những điểm điều chỉnh và đổi mới quan trọng trong Dự thảo Luật này. Báo Đấu thầu ghi nhận những kỳ vọng, gửi gắm của ĐBQH đối với quá trình thực thi Luật thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu thầu.
(BĐT) - Sáng ngày 23/6/2023, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 460/474 đại biểu biểu quyết thông qua Luật, đạt tỷ lệ 93,12%.
(BĐT) - Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chỉ quy định các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc đối tượng phải đấu thầu, bỏ quy định áp dụng đối với toàn bộ các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của DNNN từ 30% trở lên, hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án sẽ tạo sự chủ động cho DN.
(BĐT) - Tại phiên thảo luận ngày 24/5/2023, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) cơ bản tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp từ Kỳ họp thứ tư cho đến nay. Trên cơ sở đó, Dự thảo Luật đã đưa ra những giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế, vừa tăng tính chủ động cho các cơ sở y tế.
(BĐT) - Luật Đấu thầu là dự án luật khó cả về quan điểm chính sách và kỹ thuật lập pháp. Luật vừa phải giải quyết vướng mắc phát sinh, vừa phải tạo được điều kiện thuận lợi cho hoạt động đấu thầu, vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của Nhà nước. Đâu là điểm cân bằng là một bài toán rất khó, bởi quản lý chặt quá thì sẽ làm mất quyền tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, nhưng nếu lỏng quá lại không bảo đảm vai trò quản lý nhà nước.
(BĐT) - Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao nội lực của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Tại Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chính phủ đề xuất bổ sung giải pháp góp phần tăng cường nội lực cho nhà thầu Việt Nam.
(BĐT) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tiếp tục ngày làm việc thứ 3 (24/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).
(BĐT) - Đối tượng áp dụng Luật Đấu thầu (sửa đổi) là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hay cả DNNN và công ty con là nội dung được cộng đồng DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước rất quan tâm. Trong các phiên thảo luận trước khi Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được trình ra Quốc hội, nhiều ý kiến cho rằng, nếu mở rộng phạm vi điều chỉnh tới các công ty con của DNNN sẽ tạo thêm rào cản kinh doanh cho hàng loạt DN, mặt hại sẽ nhiều hơn...
(BĐT) - Thông tin tại cuộc họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đang diễn ra sáng nay (19/5), ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, kỳ họp này có khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng với việc dự kiến xem xét cho ý kiến và thông qua 20 luật và nghị quyết được cử tri, nhân dân cả nước quan tâm.
(BĐT) - Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, hình thức mua sắm trong trường hợp đặc biệt rất ít được áp dụng dù đã được quy định trong Luật Đấu thầu 2013. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng gói thầu áp dụng hình thức mua sắm này gia tăng, song một số địa phương, đơn vị còn lúng túng khi triển khai. Nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định rõ thẩm quyền quyết định, điều kiện áp dụng, quy trình lựa chọn nhà thầu (LCNT) trong trường hợp đặc biệt.
(BĐT) - Ngày 29/11/2005, Luật Đấu thầu 2005 số 61/2005/QH11 được ban hành đánh dấu lần đầu Việt Nam có đạo luật về đấu thầu. Ngày 26/1/2013, hoạt động đấu thầu có thêm một dấu mốc ấn tượng khi Luật Đấu thầu 2013 số 43/2013/QH13 ra đời, bắt đầu cho hành trình mới, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả hơn, tiệm cận với thông lệ thế giới nhất. 10 năm thực thi Luật với nhiều thành quả đã tạo nền tảng vững chắc để năm 2023 sẵn sàng cho việc thực thi Luật Đấu thầu (sửa đổi) trong bối cảnh hoàn toàn mới.