(BĐT) - Công ty CP Khu công nghiệp và Logistics cảng nước sâu Quốc tế Lạch Huyện vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý chủ trương về việc nghiên cứu, khảo sát lập Dự án đầu tư xây dựng “Cảng cạn Hương Sơn” với diện tích khoảng 26,4 ha.
(BĐT) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, “xanh hóa” và “thích ứng nhanh” đã trở thành yếu tố sống còn của ngành logistics. Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế 2025 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, nhiều chuyên gia quốc tế và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu khẳng định: Chỉ những nền kinh tế và doanh nghiệp logistics chuyển đổi bền vững, tận dụng công nghệ và hợp tác quốc tế mới có thể giành được “tấm vé” tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
(BĐT) - Sáng ngày 8/10, Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế lần thứ 99 (FIATA World Congress 2025) chính thức khai mạc tại Hà Nội với chủ đề Logistics Xanh và Thích ứng nhanh, hướng tới mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, nâng cao khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng và khẳng định vai trò của logistics trong phát triển bền vững.
(BĐT) - Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm logistics và sản xuất mới của khu vực, khi các cảng biển nước sâu ngày càng trở thành “nam châm” thu hút các nhà đầu tư quốc tế.
(BĐT) - Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch và căng thẳng địa chính trị đang đưa logistics trở thành ngành then chốt trong tăng trưởng kinh tế. Việt Nam, với lợi thế vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và khả năng đón nhận vốn quốc tế, đang nổi lên như điểm sáng mới của dòng chảy này.
(BĐT) - Sở hữu nhiều lợi thế để phát triển logistics xuyên biên giới, song do hạ tầng thiếu đồng bộ, chính sách chưa đủ hấp dẫn và năng lực doanh nghiệp còn hạn chế khiến ngành logistics khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vẫn chưa phát triển tương xứng. Làm thế nào để biến logistics thành “con át chủ bài” nâng cao sức cạnh tranh của toàn Vùng đang là câu hỏi lớn.
(BĐT) - Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ tái cấu trúc bộ máy quản lý nhà nước, mà còn mở ra một chu kỳ đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản. Tuy nhiên, đây vẫn là “sân chơi” chuyên nghiệp, không dành cho những tay chơi nghiệp dư, “ngáo giá” và thiếu kiến thức thị trường.
(BĐT) - Trong bối cảnh thế giới đầy bất định, ngành logistics toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thích nghi, tái tạo và phát triển bền vững. Trong đó, giảm phát thải, tuân thủ các chuẩn mực ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và chuyển đổi số, hướng tới một hệ sinh thái xanh - số - tích hợp là bài toán sống còn của mỗi doanh nghiệp.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là 2 triệu tài khoản chứng khoán mở mới năm 2024; thu gần 190.000 tỷ đồng từ thuế thu nhập cá nhân; EVN kiến nghị được làm chủ đầu tư điện hạt nhân Ninh Thuận; hết vé máy bay Tết từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung…
(BĐT) - UBND TP.HCM đang giao các đơn vị liên quan đề xuất cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, tập trung triển khai phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tìm hiểu nhu cầu vay vốn đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện Kế hoạch tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.
(BĐT) - Cứ 10 chiếc ghế mà Mỹ nhập khẩu, theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), thì có đến 4 chiếc là “Made in Vietnam”. Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp gỗ trong nước cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi xanh trong toàn chuỗi cung ứng, trong đó có mắt xích trọng yếu logistics xanh.
(BĐT) - Mục tiêu đến năm 2045, vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ lớn mang tầm khu vực và thế giới về thương mại, du lịch, tài chính, logistics. Để đạt được mục tiêu này, chuyển đổi số ngành logistics là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng Vùng. Song, theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),chuyển đổi số trong ngành logistics trong Vùng hiện vẫn còn nhiều khó khăn ở nhiều cấp độ.
(BĐT) - Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chấp thuận phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch). Đề xuất này được lý giải là nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh đầu tư, quản lý và khai thác đồng bộ cảng Liên Chiểu.
(BĐT) - Tháng đầu tiên của năm 2024, hoạt động xuất khẩu (XK) có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, khó khăn phía trước còn nhiều, mục tiêu tăng trưởng XK khoảng 6% năm 2024, theo nhiều chuyên gia là rất thách thức, cần có những giải pháp chủ động để đẩy mạnh xuất khẩu ngay từ đầu năm.
(BĐT) - Tại Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2050, kéo giảm chi phí logistics xuống tương đương 10 - 12% GDP. Để mục tiêu này khả thi, nhiều ý kiến chuyên gia nhận định, vấn đề quan trọng nhất là cần hành động nhanh trên thực tế.
(BĐT) - Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Liên danh tư vấn rốt ráo hoàn thiện. Tại dự thảo lần 2 báo cáo tổng hợp giữa kỳ Quy hoạch, một điểm đáng chú ý trong phương hướng phát triển ngành là kinh tế biển, hé mở những định hướng trọng yếu liên quan đến định vị TP.HCM trở thành trung tâm trung chuyển mới, hàng đầu khu vực gắn với ý tưởng phát triển “siêu” Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
(BĐT) - Theo Vietnam Report, kinh tế thế giới đang trải qua thời kỳ khó khăn khi các động lực chủ chốt của tăng trưởng đều suy yếu do những sự kiện như Covid-19, căng thẳng chính trị và thương mại… đã tạo làn sóng tiêu cực lan tỏa, gieo rắc sự không chắc chắn trong "bức tranh" kinh tế toàn cầu. Những khó khăn trên không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam, mà còn lan rộng đến ngành logistics và đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong Ngành.
(BĐT) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đang được các nhà thầu ngày đêm thi công để kịp khớp nối, đồng bộ cùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Các dự án này sẽ như những cánh tay nối dài vẫy gọi sản vật từ vùng đất Tây Nguyên băng đèo về cảng biển, sân bay, bến tàu, ga hàng hóa, hỗ trợ thiết thực cho Quảng Ngãi tạo lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư, hình thành và khai thác dịch vụ logictics.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá 3 mỏ cát khác ở huyện Ba Vì; ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” đã về đến Việt Nam; TP.HCM có 60.000 phương tiện đến hạn đăng kiểm vào cuối năm; rà soát lại phần kinh phí các bệnh viện chưa được quyết toán do vượt tổng mức khám chữa bảo hiểm y tế…
(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Tỉnh; các sở, ngành liên quan cùng nhà đầu tư đề xuất thực hiện thủ tục điều chỉnh Dự án Đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng, diện tích 143 ha sang Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cảng, logistics và phi thuế quan 173 ha.