“Tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường cho thương hiệu”

(BĐT) - “Mọi người thường nghĩ phụ nữ làm doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi vì phải tìm cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Nhưng tôi lại thấy, là phụ nữ, đặc biệt là người mẹ, là lợi thế rất lớn của nữ doanh nhân. Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được”, bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á nói lên quan điểm của mình về sức mạnh của người phụ nữ, người mẹ trong kinh doanh tại Diễn đàn Tri thức thế giới 2019 tại Seoul (Hàn Quốc).
Bà Thái Hương nhận Giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực tại Diễn đàn Tri thức thế giới 2019 tổ chức ở Hàn Quốc
Bà Thái Hương nhận Giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực tại Diễn đàn Tri thức thế giới 2019 tổ chức ở Hàn Quốc

Những thành công của “nữ doanh nhân quyền lực”

Tại Diễn đàn nói trên, bà Thái Hương được tôn vinh với Giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực, trao tặng cho doanh nhân đạt nhiều thành tích trong kinh doanh. Hội đồng bình chọn rất ấn tượng với những “smart farm” - trang trại thông minh ứng dụng công nghệ cao do bà khởi dựng từ năm 2009. Tại Việt Nam, bà Thái Hương được biết tới là người đưa công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, xây dựng thủ phủ chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao có quy mô 45.000 con tại Nghệ An và đang nhân rộng mô hình này ra nhiều tỉnh, thành khác; kiến tạo và vận hành thành công chuỗi sản xuất sữa tươi từ trang trại tới nhà máy và phân phối. Bà là người xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK trở thành thương hiệu quốc gia, đưa TH vào top đầu nhà sản xuất sữa tươi sạch tại Việt Nam.

Bà cũng được Hội đồng bình chọn Giải thưởng nể phục với vai trò là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại Liên bang Nga và đầu tư trong lĩnh vực khó khăn nhất là nông nghiệp. Vẫn với chiến lược sử dụng tài nguyên đất sạch, nước sạch ở một xứ sở có 6 tháng đất ngủ đông im lìm dưới tuyết trắng kết hợp với khoa học công nghệ, khoa học quản trị hiện đại nhất thế giới, bà đã bắt đầu xây dựng Tổ hợp dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH, cùng một số dự án thực phẩm khác với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.

Cách đây 4 năm, cái tên TH true MILK còn là con số 0 ở Nga, thì giờ đây, các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa của TH tại Moscow, Kaluga đã thành hình và đi vào vận hành. Bà tiếp tục đầu tư xây dựng trang trại ở một số khu vực khác, trong đó có những khu vực xa xôi miền Viễn Đông. TH cũng đang xây dựng nhà máy chế biến sữa lớn nhất nước Nga. Sản phẩm của nhà máy là sữa và các sản phẩm từ sữa phục vụ khẩu vị truyền thống và tinh tế của người dân Nga. 

Nguồn cội tạo nên sức mạnh

Có thể hình dung được những gì tạo nên sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé này qua lời kể của bà: “Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông, tại một làng quê nghèo nằm bên một dòng sông êm đềm… Chính ở nơi ấy, tôi được nuôi dưỡng “kỹ càng một cách tự nhiên”, đúng thế, kỹ càng nhưng lại tự nhiên. Giống như cỏ cây, tôi lớn lên, nuôi dưỡng trong mình một tấm lòng đa cảm, yêu thiên nhiên. Cho nên sau khi thành công trên con đường tài chính và trở thành Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại, tôi tiếp tục đi vào con đường thực phẩm sạch cũng vì nền tảng từ tình yêu thiên nhiên ấy, cùng với đó là lòng trắc ẩn với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống của con người. Chính vì thế, khi sự cố sữa nhiễm melamine xảy ra tại Trung Quốc năm 2008, tôi đã trằn trọc không ngủ được. Thời điểm đó, Việt Nam nhập khẩu 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc. Tôi tự nhủ: Không thể để như thế được! Mình là một người mẹ, mình không thể để con mình phải uống sữa nhiễm melamine. Và ngay sáng hôm sau, tôi quyết định họp Hội đồng Chiến lược của Ngân hàng và quyết định sẽ tư vấn đầu tư vào lĩnh vực sữa tươi sạch”.

Con đường khởi nghiệp và sáng lập ra Tập đoàn TH là như thế. Đơn giản, thực tiễn nhưng đã đạt được thành tựu lớn. TH đã đặt nền móng đầu tiên cho ngành sữa tươi sạch Việt Nam.

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao, sau 5 năm, bà Thái Hương đã đưa TH trở thành tập đoàn có trang trại sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á. Và bây giờ, sau 10 năm, TH trở thành một trong những công ty dẫn đầu tại phân khúc thị trường sữa tươi Việt Nam theo số liệu Nielsen công bố. 

6 trụ cột phát triển bền vững của TH

Không dừng ở việc sản xuất kinh doanh, bà Thái Hương còn đau đáu về các vấn đề xã hội: “Đứng trước vấn nạn cả thế giới đang phải đối đầu là an toàn thực phẩm và an ninh lương thực, Tập đoàn TH đã thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch và lên tiếng minh bạch thị trường sữa Việt Nam. Tiếp sau đó là một cuộc cách mạng mang tính nền tảng khác là cách mạng hữu cơ. Hiện chúng tôi đang tiến sâu vào các lĩnh vực dựa trên 6 trụ cột phát triển bền vững gồm: Dinh dưỡng và sức khỏe, Con người, Giáo dục, Môi trường, Cộng đồng và Phúc lợi động vật”.

Điều gì đã khiến TH đạt được những thành công và tiến xa ra thế giới chỉ sau 10 năm? Theo bà Thái Hương, để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị, xây dựng nên thương hiệu ấy, hãy coi nó như đứa con mình sinh ra, phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. “Tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu”, nữ doanh nhân nhấn mạnh

Ra đời trong một thị trường chủ yếu là sữa bột pha lại, TH đưa ra một thương hiệu hoàn toàn mới là sữa tươi sạch. Đó không phải là một khởi đầu dễ dàng vì tạo thói quen và nhận thức mới cho người tiêu dùng luôn luôn cần sự kiên tâm và nỗ lực.

“Nhưng chúng tôi không bao giờ e ngại, bởi con đường mình lựa chọn là đúng đắn, con đường đó dựa trên giá trị cốt lõi là “Vì sức khỏe cộng đồng”. Thương hiệu TH là True Happiness, tức là hạnh phúc đích thực”, bà Thái Hương nói.

Nữ doanh nhân khẳng định, để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải làm tốt lĩnh vực ấy và lợi nhuận được đặt ở sau cùng. Trong 5 giá trị cốt lõi của Tập đoàn TH, “hoàn toàn từ thiên nhiên - thân thiện với môi trường” được đặt đầu tiên. Để thương hiệu tạo được niềm tin và sự yêu mến, hãy cùng hướng về thiên nhiên, hãy nương tựa vào trời đất… Chính vì thế, bà luôn nói: Hãy trân quý mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy.

Ánh sáng nhân văn và triết lý thương hiệu đã dẫn TH tiến về phía trước, gần như không có trở ngại nào. Sau sữa, TH đã tiến sang thực phẩm organic, lúa gạo, đưa thương hiệu TH hiện hữu trong căn bếp của mọi nhà, không chỉ ở Việt Nam, mà đã vươn tới Nga, Australia, Mỹ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

“Hãy sưởi ấm gia đình và xã hội”

Nói về vai trò nữ doanh nhân, bà Thái Hương đã có những kiến giải thú vị: “Phụ nữ rất có lợi thế khi kinh doanh lĩnh vực thực phẩm. Bởi là người vợ, là người mẹ, chúng ta mang về bếp ăn của gia đình mình những thực phẩm tốt thế nào, thì cũng cần mang đến bếp ăn của cả xã hội những thực phẩm tốt như thế”.

Theo bà, “muốn thành công với doanh nghiệp của mình, thì người phụ nữ ngoài những nỗ lực, đằng sau các yếu tố trí tuệ, sự thừa hưởng về kỹ thuật và yếu tố chuyên môn, cần có cả sức mạnh được hun đúc từ tình yêu dành cho những đứa con của mình, cho gia đình và mái ấm của mình”.

Đứng trước vấn đề mang tính toàn cầu như an toàn thực phẩm, ô nhiễm và môi trường, tại Diễn đàn Tri thức thế giới 2019, bà Thái Hương kêu gọi những doanh nhân nữ, “những người biết cách làm điều tốt nhất cho con cái và người thân của mình, chúng ta hãy cũng nhau làm đẹp cho bản thân mỗi ngày bằng cách sống vì người bên cạnh, xa hơn là sống vì con cháu mai sau, giúp chúng có được môi trường sạch đẹp, tồn tại vĩnh hằng với thời gian. Hãy sưởi ấm cho gia đình và xã hội bằng tình thương của người phụ nữ”.

Bằng những lời nói nhẹ nhàng, nhân hậu, bà đã thực sự khẳng định được bản lĩnh doanh nhân Thái Hương - vừa mềm dẻo, dịu dàng, vừa có sức mạnh của người mẹ - một sức mạnh không gì ngăn cản được.

Chuyên đề