(BĐT) - Tài sản của nhà sáng lập “đế chế giao hàng” Trung Quốc Meituan Dianping, tỷ phú Wang Xing, tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này. 
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/5, cổ phiếu Meituan Dianping tăng 10,4% khi các số liệu báo cáo doanh thu tốt hơn dự kiến. Nhờ đó, giá trị thị trường của Công ty lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Với tỷ lệ nắm giữ 11,3% cổ phần của Công ty, tổng tài sản của tỷ phú Wang Xing tăng vọt lên mức 10,3 tỷ USD.

Được "chống lưng" bởi Tencent Holdings, các dịch vụ phong phú của Meituan từ giao đồ ăn đến đặt phòng khách sạn đã giúp Công ty trở thành một trong những đối thủ mới nổi của các “ông lớn” công nghệ hiện tại của Trung Quốc như Alibaba hay chính Tencent.

Các lĩnh vực kinh doanh của Meituan - vốn bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch bệnh - đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục vào tháng 4 và tháng 5. Kể từ tuần cuối cùng của tháng 3, hơn 70% các nhà hàng được khảo sát đã phục hồi hơn một nửa khối lượng đơn hàng, trong khi 30% đã vượt qua mức trước đại dịch.

"Nhìn vào triển vọng của 3 quý tới, chúng tôi tin rằng thách thức vẫn còn vì sự không chắc chắn xung quanh đại dịch Covid-19. Trong khi nhiều doanh nghiệp địa phương đang vật lộn để tồn tại, lợi nhuận ngắn hạn không phải ưu tiên của chúng tôi", tỷ phú Wang Xing chia sẻ với các nhà đầu tư.

Quý I/2020, doanh thu của Meituan đạt 16,8 tỷ NDT, tương đương 2,4 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến. Chính điều này khiến giá cổ phiếu của Công ty tăng vọt. Morgan Stanley và CICC đã nâng triển vọng cho công ty giao hàng của Trung Quốc với kỳ vọng vào khả năng phục hồi của các ngành kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh giảm bớt.

Giới phân tích cho rằng, Covid-19 có tác động tiêu cực đến Meituan song kết quả cho thấy triển vọng. Trong lĩnh vực giao thực phẩm, tiềm năng lâu dài vẫn còn nguyên và lợi nhuận có thể cao hơn nhiều khi doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo.

Về dài hạn, các gã khổng lồ dịch vụ Internet sẽ phải vật lộn với nền kinh tế xấu đi ở Trung Quốc ảnh hưởng tới chi tiêu tiêu dùng của người dân. Trợ cấp và các biện pháp giúp nhà hàng và các chuỗi bán lẻ sống sót qua mùa dịch sẽ gây áp lực trở lại cho doanh nghiệp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát nhưng tình hình kinh doanh không khả quan.