Rakuten lên kế hoạch xây dựng mạng di động riêng

(BĐT) - Rakuten, hãng thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản, cho biết sẽ lên kế hoạch xây dựng mạng di động riêng của mình, hướng tới ra mắt trong năm 2019 và đăng ký ít nhất 15 triệu thuê bao.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây là một bước đi táo bạo của một công ty bắt đầu từ 20 năm trước với chỉ 6 nhân viên. Rakuten hiện tại có giá trị 14 tỷ USD với hơn 14.000 nhân viên.

Giống như đối tác ở Mỹ của mình là Amazon, Rakuten nổi tiếng nhờ hệ thống mua sắm trực tuyến, được điều hành bởi tỷ phú sáng lập Hiroshi Miktani. Bên cạnh đó, Rakuten cũng cung cấp một số dịch vụ khác như video streaming, ứng dụng tin nhắn và các dịch vụ thanh toán.

Tham vọng tham gia thị trường di động của Rakuten trùng với thời điểm nhiều hãng truyền thông trên thế giới đang cố gắng xây dựng mảng kinh doanh internet nhằm kiếm thêm thu nhập.

Verizon gần đầy đã mua lại Yahoo và AT&T cũng đang cố gắng thâu tóm Time Warner, công ty mẹ của CNN. Một trong những nhà cung cấp dịch vụ không dây hàng đầu Nhật Bản là SoftBank cũng đang tích cực đầu tư vào các công ty internet và công nghệ trên toàn thế giới.

Rakuten muốn đi ngược lại. Hãng cho biết, việc tham gia ngành công nghệ không dây sẽ mang lại cho hãng một “động cơ mới cho sự phát triển” và trở thành “một trong số ít các công ty trên thế giới có thể cung cấp gói dịch vụ toàn diện” trong thương mại điện tử, tài chính trên internet, dữ liệu số hóa và truyền thông di động.

Tuy nhiên, Rakuten sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ SoftBank và 2 nhà cung cấp dịch vụ không dây thống trị khác tại thị trường Nhật Bản là DoCoMo và KDDI.

Rakuten ước tính sẽ vay tới 600 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) trong những năm tới để thực hiện kế hoạch của mình. Điều này dường như khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an. Giá cổ phiếu Rakuten đã sụt giảm gần 5% trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào hôm thứ Năm.

Trước đó, Rakuten cũng đã có một số kinh nghiệm trong ngành công nghiệp không dây với việc ra mắt Rakuten Mobile vào năm 2014.

Chuyên đề