Ảnh Internet |
Trình phê duyệt Dự án khi chưa bố trí vốn
TTCP cho biết, Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn có tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội, trong đó chi phí xây lắp là 89,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 86 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 1.511 m; hạng mục thi công xây dựng phần đường giao thông, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông được giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức thực hiện với trị giá 50,9 tỷ đồng; giá trị điều chỉnh, bổ sung 19,8 tỷ đồng. Còn hạng mục thi công xây dựng cầu qua sông Đền Lừ, di chuyển, hạ ngầm công trình điện, hạ ngầm cáp thông tin của Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình thuộc Sở GTVT Hà Nội tổ chức thực hiện, gồm 7 gói thầu với tổng giá trị 55,6 tỷ đồng.
TTCP cho biết, ngày 10/10/2014, Sở GTVT Hà Nội có Tờ trình số 951/TTr-SGTVT trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng trong khi chưa bố trí được nguồn vốn cho Dự án. TTCP khẳng định, điều này là chưa phù hợp với quy định tại Điều 12 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tại thời điểm Sở GTVT Hà Nội trình phê duyệt đầu tư Dự án cũng chưa có quyết định lựa chọn phương án kiến trúc cầu sông Lừ, chưa phù hợp với quy định tại Điều 20 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP; Điều 3, Điều 4, Điều 8 Thông tư số 23/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Theo TTCP, việc Quân chủng Phòng không - Không quân phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện phần công việc được giao gồm 5 gói thầu, trong đó có gói thầu xây lắp có giá trị 53 tỷ đồng, đấu thầu hạn chế, phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện công ty của Bộ Quốc phòng hoặc có 30% cổ phần của Bộ Quốc phòng không được tham gia danh sách ngắn các nhà thầu thi công gói thầu xây lắp này, dẫn đến các công ty của Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng với UBND TP. Hà Nội.
Chất lượng công trình không đảm bảo
Tại vị trí Km1+350,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so với thiết kế chỉ đạt 11,85 cm (yêu cầu là 12 cm). Tương tự, tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến, độ dày bê tông nhựa lớp trên chỉ đạt 4,55 cm (yêu cầu là 5 cm); bê tông nhựa lớp dưới đạt 6,78 cm (yêu cầu là 7 cm).
Qua kết quả thanh tra, TTCP khẳng định, các sai phạm của Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn thuộc về trách nhiệm của Sở KH&ĐT Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội (Chủ đầu tư), Quân chủng Phòng không - Không quân, Công ty CP Bê tông Hà Thanh (nhà thầu thi công).