Trong văn bản gửi các nhà đầu tư đầu tuần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nêu tên nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành giao thông chậm nộp phí sử dụng tài sản nhà nước tại các trạm thu phí đường bộ mà ngành giao thông đã chuyển giao lại.
Đứng đầu trong danh sách nợ nhiều nhất là Công ty cổ phần Đèo cả. Trong tổng số hơn 3,1 tỷ đồng sử dụng phí tài sản nhà nước ở trạm Ninh An thì doanh nghiệp này còn nợ trên 2,7 tỷ đồng.
Một ông lớn khác là Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và tài chính Vidifi cũng được nhắc tên với số nợ còn 1,7 tỷ. Đây là doanh nghiệp đã được Nhà nước bàn giao 2 trạm phí trên quốc lộ 5 và trạm Tiên Cựu thuộc quốc lộ 10.
Tổng công ty Công trình giao thông 4 – một trong những doanh nghiệp lớn nhất về xây dựng giao thông cũng là "con nợ" lớn với gần 650 triệu đồng.
Đáng chú ý, khi hầu hết các nhà đầu tư đã thanh toán một phần phí sử dụng tài sản sau khi đã nhận bàn giao gần 5 năm qua thì cũng trong thời gian kể trên, Công ty cổ phần Đại Dương – nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 18 lại chưa thanh toán một đồng nào cho Nhà nước. Tổng số tiền phải thanh toán cho Nhà nước kể từ khi tiếp nhận trạm phí Phả Lại từ cuối năm 2011 đến hết năm 2015 của doanh nghiệp là hơn 2,1 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Tasco, Công ty cổ phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, là những doanh nghiệp tham gia nhiều dự án BOT cũng được nhắc tới trong danh sách này.
Tổng số phí sử dụng tài sản nhà nước tại các trạm thu phí mà các nhà đầu tư BOT phải trả trong đợt này là hơn 10,4 tỷ đồng.