Lối vào duy nhất của dự án là con đường đất chạy ven mương từ đường Võ Chí Công vào. |
Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ Viện kiếm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) hay còn gọi là dự án Ecolife thuộc khu đô thị mới Tây Hồ Tây, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội là dự án được đầu tư bởi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cán bộ của VKSNDTC.
Liên quan tới dự án này, như Dân trí đã đưa tin trước đó, cho đến nay, sau gần 2 năm thi công, toàn bộ công trình dự án đã được hoàn thành. Từ các hạng mục như phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, các hệ thống giao thông, công trình kết nối với khu vực xung quanh đến các khu vực cảnh quan phục vụ đời sống cư dân đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, điều đáng nói, hiện tại, lối vào duy nhất của dự án là con đường đất chạy ven mương từ đường Võ Chí Công vào. Chất lượng con đường này rất thấp, gây ảnh hưởng không ít tới sinh hoạt của cư dân như: không có rào chắn, không đèn chiếu sáng, đầy ổ gà và nguy hiểm hơn nữa là đi chung với hàng loạt xe công trình ra vào ngày đêm của các công trình xây dựng quanh khu vực này.
Ngoài cư dân tại Ecolife Tây Hồ, con đường này cũng là lối ra vào duy nhất cho một số công trình đang triển khai phía bên trong như dự án nhà tái định cư, trụ sở mới của một cơ quan Bộ, dự án nhà ở dành cho cán bộ công nhân viên Học viện Quốc phòng, dự án Bắc Hà…
Chất lượng con đường rất thấp, lại phải đi chung với xe thi công.
Trao đổi với báo chí chiều ngày 23/3, ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết, trên thực tế, đi qua dự án Ecolife Tây Hồ có 2 con đường: tuyến đường số 1 là Nguyễn Văn Huyên kéo dài và tuyến đường A1 thuộc tuyến khung của dự án Starlake Tây Hồ Tây. Liên quan tuyến này còn 4 dự án gồm: hợp phần khu tái định cư Xuân La 2, Ecolife Tây Hồ, dự án nhà ở cho cán bộ chiến sĩ C44, C51 Bắc Hà của Bộ Quốc phòng.
"Hiện có 2 dự án đã đi vào hoành thành nhưng đang vướng mắc ở khâu đồng bộ hạ tầng. Tuyến số 1 Nguyễn Văn Huyên hiện chưa hoàn thành gây vướng mắc cho cư dân nhận nhà cũng như gây nhiều phiền toái khác trong quá trình vận hành", ông Tiến cho biết.
Ông Tiến cho biết chính quyền địa phương đã nắm bắt được tình hình qua phản ánh cư dân và công luận và thừa nhận "ngoài khuôn viên dự án, vấn đề đường giao thông là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước".
Tuy nhiên, lãnh đạo phường Xuân La cũng cho biết, việc giải quyết vấn đề về đường đi cho cư dân hiện nay còn vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng. Cụ thể, từ 1/7/2014 trở về trước, giải phóng mặt bằng triển khai theo Luật Đất đai 2013 sửa đổi bổ sung, từ 1/7/2014 thì theo luật 2013, Nghị định số 43, 47 và tới đây kể từ ngày 3/3/2017 theo Nghị định 01 điều chỉnh bổ sung Nghị định 43, 47.
"Chính sách đền bù của Nhà nước thay đổi theo hướng giảm đi nên sự đồng thuận của nhân dân chưa cao", ông cho biết.
Dù vậy, ông Tiến cũng khẳng định: "Theo kế hoạch, chúng tôi đang đề nghị phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành trong tháng 6 và yêu cầu mặt bằng đến đâu thi công tới đó, đảm bảo tới tháng 9 có đường. Chúng tôi mong muốn tuyến đường 40m hoàn thành, trong đó 1 làn để cư dân sử dụng ổn định, 1 làn xe công trường vận chuyển".