Lăng kính đấu thầu ngày 27/5/2024

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Lạng Sơn, hồ sơ dự thầu (HSDT) của một nhà thầu tham dự gói thầu cải tạo, nâng cấp đường bị phát hiện có dấu hiệu tẩy xóa đối với chứng chỉ của nhân sự. Tại Hà Nội, Công ty TNHH Truyền thông Orange bị một chủ đầu tư công khai thông tin không uy tín trong quá trình tham dự một gói thầu dịch vụ phi tư vấn.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Không làm rõ dấu hiệu giả mạo chứng chỉ của nhân sự

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) vừa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐH.59 Bản Giềng - Đèo Cướm, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Công ty TNHH MTV Huyền Mạnh trúng thầu với giá 5,713 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Tây Bắc không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Theo Báo cáo đánh giá HSDT, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Tây Bắc cung cấp chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động - vệ sinh lao động của cán bộ an toàn lao động có dấu hiệu giả mạo. Cụ thể, chứng chỉ có giá trị 5 năm, từ ngày 29/6/2021 đến ngày 29/6/2026, nhưng lại được cấp vào ngày 29/6/2026, trong khi thời điểm đóng thầu là ngày 14/4/2024. Mặt khác, thời gian “năm 2021, 2026” ghi trên chứng chỉ có dấu hiệu tẩy xóa.

Ngoài ra, Nhà thầu bố trí máy lu rung chân cừu (nhãn hiệu CHANGLIN) nhưng không có giấy kiểm định hoặc giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực theo quy định tại hồ sơ mời thầu (HSMT).

Khi Bên mời thầu yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Tây Bắc làm rõ 2 nội dung trên, Công ty đã có văn bản hồi đáp nhưng không làm rõ những điểm bất thường của chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động - vệ sinh lao động, mà đề xuất bổ sung, thay thế nhân sự khác.

Tổ chuyên gia đánh giá, đề xuất này không đủ điều kiện chấp thuận do Nhà thầu không làm rõ theo yêu cầu của Bên mời thầu. Nhà thầu cũng không bổ sung giấy kiểm định hoặc giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực đối với máy lu rung chân cừu theo yêu cầu. Tài liệu bổ sung có giấy chứng nhận kiểm tra thiết bị xe lu rung chân cừu (nhãn hiệu HAMM 2020D). Tổ chuyên gia đánh giá thiết bị này không phù hợp với thiết bị mà Nhà thầu đã kê khai.

Truyền thông Orange không đảm bảo uy tín khi dự thầu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa công khai thông tin về việc Công ty TNHH Truyền thông Orange không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu.

Được biết, đầu tháng 4/2024, Cục Xúc tiến thương mại phát hành HSMT Gói thầu Tuyên truyền, quảng bá Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2024 trên các phương tiện truyền thông thuộc Dự toán Mua sắm tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Gói thầu có giá 240 triệu đồng với sự tham dự của 4 nhà thầu. Kết quả, Công ty TNHH Truyền thông Orange trúng thầu với giá 136 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1 tháng.

Ngày 15/4/2024, Công ty TNHH Truyền thông Orange có thông báo gửi Bên mời thầu về việc xin dừng ký kết hợp đồng triển khai gói thầu nêu trên với lý do kỹ thuật về hình ảnh hoặc thông tin chưa tương thích với điều khoản của Facebook và Google nên các chiến dịch truyền thông không được các đối tác quảng cáo xét duyệt; thời gian tuyên truyền khá gấp nên nhóm triển khai của Công ty không có sự khảo sát trước về bài viết để tối ưu và không kịp tìm giải pháp cho việc truyền thông.

Sau khi nhận thông báo, Cục Xúc tiến thương mại quyết định hủy gói thầu nêu trên do nhà thầu xếp hạng thứ nhất không thể tham gia thực hiện hợp đồng dẫn đến Gói thầu không thể tiếp tục triển khai theo kế hoạch. Chủ đầu tư kết luận, Nhà thầu đã vi phạm trong quá trình tham dự thầu khi được lựa chọn trúng thầu nhưng không tiến hành hoặc từ chối ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung.

Chuyên đề