Kiên Giang chỉ đạo rà soát thông tin Báo Đấu thầu phản ánh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 4/8/2023, Báo Đấu thầu có bài viết “Chuyển giao chủ đầu tư 2 dự án 1.600 tỷ đồng tại Kiên Giang: Vướng “nút thắt” 5% giữ lại chờ quyết toán” phản ánh vướng mắc chuyển giao chủ đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm tại Kiên Giang gồm: Dự án Xây dựng Đường 3/2 nối dài và Dự án Đường ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương. Sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát thông tin Báo phản ánh.
Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương. Ảnh: Ngọc Tuấn
Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương. Ảnh: Ngọc Tuấn

Tại Văn bản số 6375/VP-KT ngày 9/8/2023 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh gửi Sở Giao thông vận tải, sở này chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, có văn bản làm rõ nội dung Báo Đấu thầu nêu và báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang, hoàn thành trước ngày 20/8/2023.

Liên quan đến các dự án trên, Báo Đấu thầu trước đó đã có các bài viết: “Loạt dự án giao thông trọng điểm tỉnh Kiên Giang: Nhiều nhà thầu chậm tiến độ” ra ngày 11/5/2023 và “Tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương (Kiên Giang): Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng” ra ngày 9/6/2023. Các bài viết phản ánh tiến độ xây dựng và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, những vướng mắc, bất cập xung quanh việc chuyển giao chủ đầu tư các dự án từ Sở Giao thông vận tải sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, việc chuyển giao cần phải ký phụ lục hợp đồng với các nhà thầu nhưng chưa thể thực hiện vì các nhà thầu không đồng ý thay đổi một số điều khoản trong hợp đồng do Ban QLDA DTXD công trình giao thông Tỉnh dự thảo. Do đó, mặc dù các nhà thầu đã thi công khối lượng lớn và được nghiệm thu giai đoạn song chưa được thanh toán.

Ngày 26/5/2023, một liên danh nhà thầu có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông và UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị "xem xét để Liên danh nhà thầu được giải ngân vốn, có chi phí mua vật tư và trả lương công nhân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ sớm đưa công trình vào sử dụng".

Sau khi họp rà soát vướng mắc, Sở Xây dựng Kiên Giang có Báo cáo số 1969/SXD-QLDA (ngày 27/7/2023) gửi UBND tỉnh Kiên Giang. Sở Xây dựng cho rằng, về pháp lý, việc điều chỉnh các điều khoản của hợp đồng phải tuân thủ quy định của Luật Dân sự trên tinh thần thỏa thuận, thống nhất giữa các bên có liên quan. Về vướng mắc phần giá trị 5% dự kiến giữ lại để dự phòng cho công tác quyết toán và bảo hành công trình, sở này cho rằng, các nhà thầu thi công đã có bảo lãnh của ngân hàng là đảm bảo theo quy định.

Về nội dung này, Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang nêu quan điểm: Pháp luật không quy định tỷ lệ giảm trừ tiền tạm ứng trong các lần thanh toán, do đó Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông đề nghị điều chỉnh tỷ lệ giảm trừ tối thiểu trong các lần thanh toán như dự thảo phụ lục hợp đồng là không phù hợp.

Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang giao Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông khẩn trương ký kết phụ lục hợp đồng với các nhà thầu để tiếp quản hợp đồng. Trường hợp Ban không thống nhất việc bàn giao và tiếp quản hợp đồng theo quy định, kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét tiếp tục giao Sở GTVT thực hiện vai trò chủ đầu tư dự án.

Hiện tại, UBND tỉnh Kiên Giang đang xem xét và giải quyết.

Chuyên đề