|
| Ảnh: Thành Lân |
Cơ bản hoàn thành giai đoạn 1
Từ hướng đèo Hải Vân nhìn xuống, tuyến đê kè chắn sóng dài 1,170 km được dựng lên từ những cấu kiện bê tông Rakuna IV 25T bản quyền công nghệ Nhật Bản như cánh tay khổng lồ vươn ra biển. Đường giao thông 1,2 km kết nối cảng với điểm đầu nối Quốc lộ 1 và đê kè chắn sóng ở điểm cuối tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn. Hiện nay, hạ tầng cảng thi công đạt 86,84% khối lượng. Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến khu vực bến cảng khởi động đã được lắp đặt; luồng tàu và khu nước đã thi công đạt 99,68%… Đây là những hạng mục xây lắp chính thuộc Gói thầu xây lắp trị giá 2.948 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện.
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, toàn Dự án đạt 96,1% giá trị khối lượng theo hợp đồng. Trong đó, kè và đê chắn sóng thi công đạt 97,3%, số còn lại thuộc phần việc của nhà thầu Xây dựng Xuân Quang ở hạng mục thảm bê tông nhựa lớp 3 và đoạn đê kè đang trong thời gian chờ đơn vị tư vấn đánh giá hiện tượng lún sau những cơn bão vừa qua. Được biết, hiện tượng lún có phạm vi ảnh hưởng khoảng 300m, thuộc phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô.
“Ngoài hiện tượng trên, thời tiết cực đoan khiến tuyến đường công vụ bị sạt lở, bồi lấp ảnh hưởng đến tiến độ thi công đê kè chắn sóng, giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác. Tuy nhiên, Chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu đang tập trung thiết bị, vật tư và nhân lực để triển khai thi công hoàn thành Dự án trước Tết Nguyên đán 2026”, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho hay.
Ngoài ra, để đảm bảo thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh giá, thanh quyết toán các gói thầu thuộc Dự án sau khi hoàn thành thi công, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án từ 2022 - 2025 sang 2022 - 2026.
Chọn nhà đầu tư giai đoạn 2
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, từ giữa tháng 9/2025, UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu chọn nhà đầu tư nhằm huy động vốn tư nhân, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm để xây dựng các bến cảng container.
Đến nay, có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia, gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Hateco - Công ty TNHH Cảng biển Hateco - APM Terminals B.V (Hà Lan); Liên danh Công ty TNHH Cảng - Đặc khu kinh tế Adani (Ấn Độ) - Công ty CP Tập đoàn T&T; Liên danh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty Terminal Investment Limited Holding (Luxembourg).
Theo tiêu chí tại hồ sơ mời quan tâm, các nhà đầu tư tham gia phải đáp ứng năng lực đầu tư xây dựng tổng thể hạ tầng 8 bến cảng container và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế trên diện tích khoảng 172,6 ha. Trong đó, diện tích quy hoạch vùng đất là 146,84 ha (diện tích xây dựng bến cảng container là 136,71 ha, khu kho bãi đường sắt và bãi xe tập trung rộng 9,26 ha, đoạn đường sắt kết nối rộng 0,6 ha, khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối rộng 0,27 ha); diện tích vùng nước (khu nước trước bến cảng) là 25,76 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1,7 tỷ USD). Trong đó, vốn góp để thực hiện Dự án hơn 9.000 tỷ đồng, vốn vay từ các tổ chức tín dụng hơn 36.000 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm kể từ ngày được giao đất/cho thuê đất/giao khu vực biển.
Ngoài ra, nhà đầu tư phải đáp ứng theo chủ trương đầu tư của cấp thẩm quyền với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ năm 2025 đến quý IV/2028, đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng (bến cảng số 1, 2) và hệ thống hậu phương cảng, công trình phụ trợ đồng bộ; san lấp làm bãi khu đường sắt, bến xe tập trung; đầu tư đoạn đường sắt kết nối, khu bãi đường sắt và khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối… Giai đoạn 2 từ quý I/2029 đến quý IV/2032, đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ, nạo vét khu nước trước bến. Giai đoạn 3 từ quý I/2033 đến quý IV/2035, đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại.
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng thông tin, theo kế hoạch, Dự án sẽ mở thầu cuối tháng 12/2025, tiến tới khởi công xây dựng trong quý I/2026. Tuy nhiên, thời gian đánh giá hồ sơ của các nhà đầu tư quan tâm sẽ kéo dài hơn so với kế hoạch nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Dự án.