Chuyển giao chủ đầu tư 2 dự án 1.600 tỷ đồng tại Kiên Giang: Vướng “nút thắt” 5% giữ lại chờ quyết toán

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi rà soát các vướng mắc về hợp đồng xây dựng đường 3/2 nối dài và đường ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang vừa có báo cáo gửi UBND Tỉnh về 2 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng. Trong bối cảnh 2 dự án có tiến độ giải ngân rất chậm, vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhà thầu không đồng ý với một số thay đổi tại phụ lục hợp đồng trong quá trình chuyển đổi chủ đầu tư.
Công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Tuấn Ngọc
Công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Tuấn Ngọc

Tháng 2/2023 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có các quyết định về điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường 3/2 nối dài (đường bộ ven biển tỉnh Kiên Giang - đoạn qua TP. Rạch Giá và huyện Châu Thành) và Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương. Theo đó, vai trò chủ đầu tư hai dự án này sẽ được bàn giao từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang (Ban Giao thông).

Tháng 4/2023, Ban Giao thông có Văn bản số 144/BQLDA-KTHC gửi Sở GTVT và các nhà thầu đảm nhiệm 2 công trình nêu trên. Theo đó, Ban Giao thông đề nghị các nhà thầu khẩn trương xem xét ký phụ lục hợp đồng. Trường hợp các nhà thầu chưa thống nhất nội dung của dự thảo phụ lục thì có văn bản nêu nội dung và lý do không thống nhất trên cơ sở quy định nào. Trường hợp các nhà thầu không ký phụ lục hợp đồng, đề nghị Sở GTVT (đơn vị ký hợp đồng với các nhà thầu) tổ chức thu hồi tạm ứng theo quy định.

Tuy nhiên, các nhà thầu không đồng ý nội dung điều chỉnh theo đề nghị của Ban Giao thông tại khoản 8.2 (tạm ứng), khoản 8.3 (thanh toán) Điều 8 của dự thảo phụ lục hợp đồng vì cho rằng, sự thay đổi này không đúng quy định. Tâm điểm bất bình của nhà thầu là việc Ban Giao thông muốn giữ lại 5% khoản tạm ứng với lý do để phục vụ cho công tác quyết toán và bảo hành công trình.

Theo tìm hiểu, đảm nhiệm thi công đường 3/2 nối dài là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Hà Đô 1 với giá trị hợp đồng hơn 363 tỷ đồng. Thi công đường ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 698 - Công ty CP Hà Đô 1 - Công ty CP Cầu đường 10 với giá trị hợp đồng hơn 1.251 tỷ đồng.

Sau khi họp rà soát vướng mắc về hợp đồng xây dựng 2 công trình nêu trên với đại diện các sở liên quan (ngày 21/7/2023), Sở Xây dựng Kiên Giang có Báo cáo số 1969/SXD-QLDA ngày 27/7/2023 gửi UBND Tỉnh. Trong báo cáo, Sở Xây dựng nêu, về pháp lý, việc điều chỉnh các điều khoản của hợp đồng phải tuân thủ theo quy định của Luật Dân sự trên tinh thần thỏa thuận, thống nhất giữa các bên có liên quan. Đối với phần giá trị 5% dự kiến giữ lại để dự phòng cho công tác quyết toán và bảo hành công trình, Sở Xây dựng Kiên Giang cho rằng, các nhà thầu thi công đã có bảo lãnh của ngân hàng là đảm bảo theo quy định.

Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang giao Ban Giao thông khẩn trương ký kết phụ lục hợp đồng với các nhà thầu chuyển đổi chủ thể Chủ đầu tư từ “Sở GTVT tỉnh Kiên Giang” thành “Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang” để tiếp quản hợp đồng. Trường hợp Ban Giao thông không thống nhất việc bàn giao và tiếp quản hợp đồng theo quy định, kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét tiếp tục giao Sở GTVT thực hiện vai trò Chủ đầu tư dự án.

Tại cuộc họp ngày 21/7, ông Trần Sơn Hà, đại diện Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang cho rằng, pháp luật không quy định tỷ lệ giảm trừ tiền tạm ứng trong các lần thanh toán, do đó đề xuất điều chỉnh tỷ lệ giảm trừ tối thiểu trong các lần thanh toán theo đề nghị của Ban Giao thông là không phù hợp. Nghị định số 99/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn không quy định cụ thể tỷ lệ giá trị giữ lại cho công tác quyết toán, chỉ quy định tỷ lệ giữ lại cho công tác bảo hành. Còn theo điểm k khoản 1 Điều 11 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP, trường hợp cần tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một khoản tiền nhất định hoặc một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu và quy định cụ thể trong hợp đồng. Khoản giữ nêu trên được chuyển vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc Nhà nước để quản lý, thanh toán theo quy định.

Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang, ông Huỳnh Xuân Vũ, Phó Giám đốc Sở khẳng định, các nội dung ký kết trong hợp đồng giữa Sở GTVT và nhà thầu là không sai quy định, các bên có liên quan thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng, nhằm điều chỉnh vai trò chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, cập nhật đến cuối tháng 4/2023 của Ban Giao thông tỉnh Kiên Giang cho biết, giá trị thực hiện của nhà thầu tại công trình đường ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương là 3 tỷ đồng, đạt 0,25% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, theo ước tính của các nhà thầu, khối lượng thi công thực tế ngoài công trường lên tới hàng trăm tỷ đồng và phần lớn chưa được nghiệm thu giai đoạn và thanh toán.

Ngày 26/5/2023, các nhà thầu đã gửi văn bản đến Sở GTVT, Ban Giao thông và UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị "xem xét để Liên danh nhà thầu được giải ngân vốn, có chi phí mua vật tư và trả lương công nhân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ sớm đưa công trình vào sử dụng".

Chuyên đề