Vượt nắng, thắng mưa đưa thực tiễn sinh động vào trang viết

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tác nghiệp trên “mảnh đất” được đánh giá hẹp, chuyên sâu, khô, khó và đặc biệt nhạy cảm, những phóng viên Báo Đấu thầu phải am tường quy định pháp luật liên quan, tinh thông kỹ năng đọc, phân tích hồ sơ để có những kiến giải xác đáng, qua đó chuyển tải thông tin chính xác, khách quan, đa chiều tới độc giả.
Trên công trường Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
Trên công trường Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Thoạt nhìn có vẻ là nhà báo “salon”, nhưng trên dặm dài Tổ quốc, hàng ngày hàng giờ phóng viên Báo Đấu thầu vẫn âm thầm “vượt nắng, thắng mưa” bám sát hiện trường, ghi nhận và đưa thực tiễn sinh động vào từng trang viết.

Hai chuyến đi…

Những ngày đầu mùa hè, theo chân những người làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dấu chân người làm báo đã in trên nhiều công trường xây dựng thuộc các dự án thành phần (DATP). Ở đó, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những người khai sơn, mở lối, kiến tạo những nét vẽ hùng vĩ cho hệ thống đường cao tốc chiến lược được kỳ vọng mang lại thịnh vượng, hùng cường cho đất nước.

Địa bàn đầu tiên chúng tôi chọn cho chuyến đi thực tế là Bắc Trung Bộ với 3 DATP của cao tốc Bắc- Nam phía Đông gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, tổng chiều dài công trường khoảng 177 km thuộc 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Gió mùa Tây Nam thổi ngược khiến thời tiết rất khô nóng, nhiệt độ ngoài công trường có lúc đến trên 400 C. Dù vậy, trên đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua 2 huyện Bố Trạch, Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), phóng viên vẫn cần mẫn ghi lại hoạt động thi công, những nỗ lực vượt thách thức, khó khăn của các nhà thầu.

Tại Gói thầu XL-01 thuộc DATP đoạn Bùng - Vạn Ninh do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP 471 đảm nhận, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó, Cienco4 bố trí khoảng 200 cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật cùng hàng trăm đầu máy chia thành 12 mũi thi công ngày đêm. Tổng công ty 36 bố trí 5 mũi thi công nút giao Cự Nẫm, đắp đất K95, hệ thống thoát nước ngang, hầm chui… cầu Phú Định 2.

Khảo sát hiện trường DATP đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ tại Quảng Trị, các nhà thầu đang tận dụng thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng. Tại Gói thầu XL02, Công ty Trường Thịnh hối hả thi công nhiều hạng mục, phấn đấu năm 2023 rải nhựa những km đầu tiên. Tuy nhiên, hiện gói thầu này gặp khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền và mặt bằng chưa đồng bộ.

Trên đường tới Quảng Ngãi, Bình Định, gió mùa Tây Nam thổi mạnh từ vịnh Thái Lan tràn qua dãy núi Trường Sơn mang theo cái khô nóng rát da cho miền duyên hải Nam Trung Bộ. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng với “dân mở đường”, đó mới là thời điểm “vàng” để thi công đạt hiệu suất cao. Chúng tôi chọn 3 trong 5 DATP cao tốc Bắc - Nam tại khu vực này để ghi nhận thực tế viết bài. Đó là DATP Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh với tổng chiều dài khoảng 219 km.

Ấn tượng nhất, trên công trường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nguồn lực triển khai 39 mũi thi công với hơn 1 nghìn nhân sự, 440 máy móc, thiết bị. Nhà thầu này đồng thời thi công 3 hầm với các hạng mục đào mái cơ, đường lên rãnh đỉnh cửa hầm… Nhiều giải pháp được áp dụng để đẩy nhanh tiến độ hạng mục hầm 1 và hầm 2 (tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), sớm mở cửa các hầm này, vừa đáp ứng nguồn đá làm đường, vừa tận dụng hầm rút ngắn tuyến điều chuyển vật liệu dọc tuyến và rút ngắn đường tiếp cận thi công hầm số 3. Tại đây, thêm một lần chúng tôi có dịp mục sở thị công tác thi công hầm đường bộ và thán phục ý chí vươn lên làm chủ công nghệ xây hầm hiện đại.

Các điểm công trường thuộc DATP đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, DATP đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cũng đều ghi nhận nỗ lực bám mặt đường, tăng tốc thi công bảo đảm tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Rời miền Trung đến với cực Tây Nam của Tổ quốc, bình minh biển Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đón chúng tôi bằng cơn mưa giông chuyển mùa ào ạt. Sau ít phút nghỉ ngơi, chúng tôi vượt thêm gần 50 km theo Quốc lộ 80 tới thị trấn Hòn Đất, rồi men theo trục liên xã nhỏ hẹp đến xã Thổ Sơn, xã Lình Huỳnh (huyện Hòn Đất) để bắt đầu hành trình thực tế công trường xây dựng Dự án tuyến đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương.

Là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Kiên Giang được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1,4 nghìn tỷ đồng, đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương dài gần 40 km, đi xuyên qua nhiều vùng ngập mặn ven biển, rừng đước bạt ngàn. Sau cơn mưa đầu giờ sáng, bùn đất bết lại, chúng tôi phải lội bùn hơn 1 km tiếp cận điểm đầu công trường. Đảm nhiệm Gói thầu Thi công xây lắp tuyến ven biển này là Liên danh Trường Phát - Đê kè Hải Dương - Hà Đô 1 - Cầu đường 10 - 471 - Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68. Tại công trường, cả 6 thành viên Liên danh đang chạy đua, tăng tốc thi công các hạng mục trên toàn tuyến, bất chấp thời tiết bất lợi do bắt đầu mùa mưa và điều kiện thi công xuyên qua nhiều khu rừng ngập mặn ven biển.

Vừa hướng dẫn chúng tôi khảo sát thực địa, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty Trường Phát cho biết: Sau khi nhận lệnh khởi công, Nhà thầu đã tập kết lượng lớn thiết bị, nhân lực thi công nhiều hạng mục như: đào khuôn đường, trải vải địa, bơm cát, lu lèn K95… Hiện tại, Nhà thầu đã nhận bàn giao 5,2 km mặt bằng và đồng loạt tổ chức 3 mũi thi công. Cụ thể, thi công đào khuôn đường được 3,8 km, trải vải địa 2,2 km, bơm cát K95 được 1,8 km. Trường Phát đã bố trí 8 máy đào khuôn đường, thiết lập 2 mũi bơm cát đắp nền và tập trung thi công xử lý nền đất yếu. Sau khi lội đồng hết đoạn đầu tuyến, chúng tôi gặp các mũi thi công của Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương. Chỉ dẫn chúng tôi thị sát trạm bơm cát dã chiến với hàng chục thiết bị chuyên dụng, ông Danh Nhân, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Nhà thầu bố trí 1 mũi thi công đào khuôn đường, trải vải địa và bơm cát K95. Kết quả đã bơm cát, trải vải địa được 1,2 km trên tổng số 3 km đường đảm nhận; thi công nền đường được 1,8 km; với phần xây lắp 7 cây cầu, Nhà thầu đang thi công cọc thử. “Việc vận chuyển vật liệu, đặc biệt là thiết bị hạng nặng bằng đường biển vào mùa mưa rất khó khăn, đường bộ thì bị khống chế tải trọng. Tuy vậy, Nhà thầu đang cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động tập kết vật tư nhằm thi công bảo đảm tiến độ”, ông Danh Nhân nói.

Thời tiết vùng cực Tây Nam khá “đỏng đảnh”, cơn mưa sáng làm bước chân trơn trượt trên lối mòn hoang, cỏ tranh lút đầu. Vậy mà đến 2 giờ chiều, cái nắng rát mặt vắt kiệt sức, làm khát khô cổ họng những người vạch rừng, mở đường. Trên 4 đoạn tuyến công trường dài hàng chục km còn lại của Dự án, các nhà thầu Công ty 471, Công ty Cầu đường 10, Công ty Hà Đô 1, Công ty Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 đang dồn sức thi công.

"Khó khăn lớn nhất là vận chuyển các thiết bị thi công cầu hạng nặng bằng đường biển. Những ngày này thời tiết xấu, biển động, thiết bị không thể tiếp cận công trường. Hòn Đất - Kiên Lương là tuyến ven biển mới, chạy xuyên qua nhiều khu vực rừng ngập mặn, đường bộ không có, đường sông nhỏ nên chúng tôi phải dùng tàu nhỏ vận chuyển cát, nhiều đoạn phải kết hợp bơm trung chuyển", ông Trương Văn Phương, Đội trưởng thi công thuộc Công ty CP 471 nói.

Dùng vội bữa cơm công trường cuối tuyến tại Kiên Lương, chúng tôi lên xe về lại TP. Rạch Giá trên cung đường ánh trăng mờ ảo xuyên qua tán lá rừng tràm. Tất cả đều rất mệt nhưng ai cũng vui vì đã có trải nghiệm thực tế đầy tư liệu ghi âm, hình ảnh sống động.

Phóng viên Báo Đấu thầu tác nghiệp trên công trường Dự án tuyến đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương

Phóng viên Báo Đấu thầu tác nghiệp trên công trường Dự án tuyến đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương

… một đích đến!

Các bài viết từ thực tế không chỉ ghi nhận tiến độ thi công của các nhà thầu, mà còn chia sẻ, phản ánh những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải. Đơn cử như vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu đắp nền tại các DATP thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hay vướng mắc “khó nói” tại Dự án tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương. Cụ thể, báo cáo của Chủ đầu tư ghi nhận giá trị thực hiện của các nhà thầu là 3 tỷ đồng (đạt 0,25% giá trị hợp đồng), tuy nhiên, khối lượng thi công thực tế ngoài công trường lên tới hàng trăm tỷ đồng và phần lớn chưa được nghiệm thu, thanh toán. Lý do là việc chuyển giao vai trò chủ đầu tư cần phải ký phụ lục hợp đồng với các nhà thầu, tuy nhiên chưa thể ký kết vì thiếu sự đồng thuận. Các bài báo được đăng tải đã góp phần thúc đẩy các cơ quan hữu trách tìm cách từng bước tháo gỡ vướng mắc để các nhà thầu yên tâm thi công.

Hiện tại, các công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đang vào guồng tăng tốc. Trong khi đó, các nhà thầu, chủ đầu tư cùng chính quyền tỉnh Kiên Giang đang tích cực tương tác để thống nhất ký phụ lục hợp đồng nhằm bảo đảm tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương về đích đúng hẹn.

Hàng năm, chúng tôi có hàng chục chuyến thị sát thực tế mọi nẻo đường, mọi công trình trên dặm dài đất nước, những chuyến đi nhiều vất vả nhưng tràn đầy đam mê. Trên tất cả, chúng tôi đều hướng tới một đích đến là thu thập, xử lý thông tin nhằm đưa thực tiễn sinh động vào từng trang báo với tiêu chí “đúng - hay - thiết thực - kịp thời” phục vụ độc giả, góp phần phản ánh thực trạng trên công trường, khó khăn của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, tuyên truyền những định hướng lớn của đất nước trong lĩnh vực đầu tư công và đấu thầu.

Bên cạnh việc không ngừng trau dồi kiến thức, chính sách, pháp luật về đấu thầu, đầu tư, chúng tôi luôn bền bỉ, nỗ lực vượt khó khăn để mang tới thông tin chính xác, khách quan, minh bạch. Qua từng năm, chúng tôi góp nhặt niềm tin từ đông đảo công chúng, đặc biệt từ các nhà thầu, bên mời thầu và đón nhận sự nhiệt thành, tin yêu vô hạn từ họ. Đó chính là niềm hạnh phúc của người làm báo!

Chuyên đề