Hành trình “rớt hạng” của nhà thầu Cienco 8

(BĐT) - Trong số báo trước, Báo Đấu thầu đã có bài viết về tình hình tài chính kém khả quan của Tổng công ty XDCT giao thông 8 – CTCP (Cienco8). Đây có thể là nguyên nhân chính khiến thứ hạng nhà thầu của DN này liên tục bị rớt trong 2 năm gần đây. 
Từng được xếp thứ 7 trong số 442 nhà thầu “đủ chuẩn” năm 2014, Cienco8 vừa bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 26 “nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu” năm 2015. Ảnh: St
Từng được xếp thứ 7 trong số 442 nhà thầu “đủ chuẩn” năm 2014, Cienco8 vừa bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 26 “nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu” năm 2015. Ảnh: St

Từ một tổng công ty được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là “đáp ứng yêu cầu” và được xếp hạng thứ 7 trong danh sách 442 nhà thầu “đủ chuẩn” năm 2014 thì đến bảng xếp hạng năm 2015, Cienco8 đã bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 26 “nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu”. Điều đáng nói là tại bảng xếp hạng năm 2015, Cienco8 là 1 trong 2 nhà thầu có tổng lỗi/vi phạm nhiều nhất trong các gói thầu xây dựng giao thông.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, tại Quyết định công bố danh sách kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư năm 2014 (ban hành ngày 23/4/2015), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có “nhắc nhở riêng” với 14 nhà thầu, trong đó có Cienco8 rằng, mặc dù được đánh giá “đáp ứng yêu cầu” nhưng còn một số lỗi về vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tiến độ thi công… tại một số gói thầu, đồng thời yêu cầu các nhà thầu này (trong đó có Cienco8) cần rút kinh nghiệm trong năm 2015.

Với việc nằm trong danh sách 26 nhà thầu yếu kém đồng nghĩa Cienco 8 sẽ khó có cơ hội tham gia các gói thầu sử dụng vốn nhà nước do Bộ GTVT quản lý. Đồng thời, dư luận vẫn đặt dấu hỏi về khả năng hoàn thành các dự án mà nhà thầu này đã trúng trong thời gian vừa qua.
Mặc dù đã được Lãnh đạo Bộ GTVT cảnh báo, nhưng mức độ, tần suất mắc lỗi của Cienco8 vẫn không được cải thiện và khắc phục, mà còn ngày càng tăng thêm. Minh chứng cho điều này là tại Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư năm 2015, Cienco8 đã “rớt hạng” thê thảm từ bảng xếp hạng hơn 400 nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”, bỏ qua bảng xếp hạng 48 nhà thầu “trung bình”. Thậm chí, Cienco 8 còn là 1 trong 2 nhà thầu xây lắp đứng đầu trong bảng xếp hạng 26 nhà thầu “chưa đáp ứng yêu cầu”.

Được biết, các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp mà Bộ GTVT đưa ra trong các năm qua đều dựa trên việc huy động tài chính và những diễn biến thực tế công trường như: máy móc thực tế; khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ tổng thể và chi tiết; yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động; giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu; thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình…

Theo quy định của Bộ GTVT, những nhà thầu có từ 3 lỗi trở xuống/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi phải nhỏ hơn 8, đồng thời không có vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu của năm đánh giá thì mới được xếp vào danh sách nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”. Đối với những nhà thầu có từ 4 - 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi nằm trong khoảng từ 8 - 20/các gói thầu và không có vi phạm thì được đánh giá là nhà thầu “trung bình”. Còn những nhà thầu có nhiều hơn 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi từ 21 trở lên/các gói thầu hoặc có từ 1 vi phạm trong các gói thầu thì sẽ bị liệt vào danh sách “đen” – “chưa đáp ứng yêu cầu”.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, năm 2014, Cienco 8 thực hiện 15 gói thầu xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư, nằm trong top 7 nhà thầu xây lắp thực hiện nhiều công trình nhất của Bộ GTVT. Còn năm 2015, Cienco8 thực hiện 9 gói thầu và nằm trong top 13 nhà thầu thực hiện nhiều gói thầu nhất của Bộ GTVT.

Với việc nằm trong danh sách 26 nhà thầu yếu kém đồng nghĩa Cienco 8 sẽ khó có cơ hội tham gia các gói thầu sử dụng vốn nhà nước do Bộ GTVT quản lý. Đồng thời, dư luận vẫn đặt dấu hỏi về khả năng hoàn thành các dự án mà nhà thầu này đã trúng trong thời gian vừa qua.

Chuyên đề